Thực hiện chặt hạ, cắt tỉa cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện tại xã Nhị Trường là đúng quy định
0:00 / 0:00

Đường dây 220Kv Duyên Hải - Mỏ Cày đi qua địa bàn tỉnh Trà Vinh với chiều dài là 68,110km được xây dựng năm 2014, nghiệm thu, đóng điện vận hành vào ngày 15/7/2015; đường dây 500Kv Duyên Hải - Mỹ Tho đi qua địa bàn tỉnh Trà Vinh với chiều dài là 58,869km được xây dựng năm 2015, nghiệm thu, đóng điện vận hành vào ngày 25/5/2016. Các đường dây nêu trên truyền tải công suất tại cụm nhà máy nhiệt điện Duyên Hải đến trạm biến áp 220Kv Mỏ Cày và trạm biến áp 500Kv Mỹ Tho, một phần phục vụ công tác phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang, một phần hòa vào lưới điện truyền tải điện Quốc gia. Đây là công trình trọng điểm, cấp bách để đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia và cung cấp điện ổn định trong khu vực các tỉnh miền Tây nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng.

Từ lúc đưa vào vận hành đến tháng 7/2017 thì đường dây 220Kv Duyên Hải - Mỏ Cày thuộc cung đoạn của Đội truyền tải điện Trà Vinh quản lý đã phát hiện nhiều cây dầu nằm ngoài hành lang an toàn lưới điện nhưng có xu hướng phát triển nhanh và có nguy cơ ngã đổ gây sự cố (khoảng trụ 72 - 73 đường dây 220Kv Duyên Hải - Mỏ Cày và khoảng trụ 51 - 52 đường dây 500Kv Duyên Hải - Mỹ Tho). Hiện nay, các cây đã phát triển rất nhiều so với thời điểm năm 2017, cụ thể: năm 2017 cây cao nhất đo được là 18,8m; hiện nay, cây cao nhất đo được là 24,2m và rất nhiều cây có chiều cao vượt quá 20m; nguy cơ ngã đổ vào đường dây (đặc biệt trong mùa mưa bão) gây sự cố lưới điện là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp điện cho khu vực tỉnh Trà Vinh và các tỉnh lân cận.

Khi phát hiện vi phạm nêu trên, Đội Truyền tải điện Trà Vinh đã tiến hành lấy thông tin của chủ đất có phần cây đang vi phạm, cụ thể là hộ ông Thạch Nhứt và bà Thạch Thị Lan; bà Sơn Thị Lài; ông Thạch Phờ Rêng, cư ngụ ấp Nô Lựa A, xã Nhị Trường để xin được chặt tỉa đảm bảo cho đường dây vận hành an toàn. Nhiều lần vận động không được nên Đội truyền tải điện Trà Vinh đã báo cáo Truyền tải điện miền Tây 2; Truyền tải điện miền Tây 2 nhiều lần gửi văn bản cho chính quyền địa phương và đã nhiều lần họp có mặt chủ hộ để tuyên truyền, vận động để có đồng thuận cho phép chặt, tỉa những cây cao đang có nguy cơ ngã đổ gây sự cố, nhưng chủ hộ không đồng ý.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện phối hợp với Công ty truyền tải điện miền Tây 2 tổ chức chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân (lần 1 ngày 16/01/2024; lần 2 ngày 19/01/2024; lần 3 ngày 23/01/2024) nhưng các hộ dân không đồng ý nhận tiền. Ngày 16/02/2024, Chủ tịch UBND huyện tổ chức đối thoại với các hộ dân nhưng các hộ dân không thống nhất với giá bồi thường theo phương án được duyệt, không đồng ý nhận tiền, yêu cầu hỗ trợ đất ngoài hành lang lưới điện và mức giá hộ dân tự đưa ra là quá cao không phù hợp với quy định.

Trước sự việc nêu trên, Ủy ban nhân dân huyện đã nhiều lần họp bàn phương án giải quyết triệt để và phối hợp cùng các ban, ngành liên quan tích cực vận động, tìm mọi cách giải thích để các hộ gia đình có phần cây vi phạm thấu hiểu, tạo điều kiện để ngành điện thực hiện chặt, tỉa cây theo đúng quy định. Nhưng gia đình các ông, bà nêu trên không đồng ý và gây khó khăn cho các đơn vị liên quan, thậm chí càng về sau chủ hộ càng quyết liệt chống đối.

Xét tính chất, mức độ việc gây sự cố lưới điện là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp điện cho khu vực tỉnh Trà Vinh và các tỉnh lân cận. Nhằm đảm bảo vận hành an toàn đường dây điện, ngày 08/3/2024, UBND huyện ban hành quyết định, tổ chức tống đạt quyết định chặt hạ, cắt tỉa cây vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện đối với các hộ nêu trên và niêm yết công khai (15 ngày) tại UBND xã Nhị Trường, trụ sở Ban nhân dân ấp Nô Lựa A và thông báo trên trạm truyền thanh xã Nhị Trường. Hiện các ngành chức năng đã thực hiện quy trình đảm bảo đúng quy định để thời gian tới sẽ triển khai thực hiện việc chặt hạ, cắt tỉa cây vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện.

Để đảm bảo việc chặt hạ, cắt tỉa cây vi phạm được thuận lợi và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện thực hiện, trong thời điểm các ngành liên quan tiến hành chặt hạ cây, đề nghị các hộ gia đình có phần cây vi phạm phối hợp, vận động người thân trong gia đình phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân trước pháp luật để tự nguyện chấp hành quyết định của UBND huyện nhằm hạn chế việc phải dùng đến biện pháp bắt buộc, tạo điều kiện để ngành điện thực hiện chặt hạ cây theo đúng quy định; không nên có hành vi ngăn chặn, gây rối để đảm bảo an ninh trật tự chung trong khu vực chặt hạ; khuyến cáo mọi người dân không nên tập trung đông người vào khu vực chặt hạ cây để đảm bảo an toàn; tuyệt đối không nghe, làm theo lời xúi giục của các đối tượng chống đối, gây cản trở cho các ngành chức năng thực hiện nhiệm vụ... vì đây là những hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành./.

 
BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY CẦU NGANG
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 64
  • Trong tuần: 1 245
  • Tất cả: 3757663
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner