Hoạt động giám sát, phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Trà Vinh đến ngày 15/3/2020
Lượt xem: 7809
Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh không có trường hợp nhiễm dịch bệnh COVID-19. Hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày 01 trường hợp tại Trường Chỉ huy Quân sự tỉnh Trà Vinh. 

Tính đến ngày 15/3/2020, tổng số trường hợp đã thực hiện cách ly trên toàn tỉnh là 65 trường hợp (cách ly tại nhà, nơi cư trú 63 trường hợp và cách ly tập trung 02 trường hợp). Hiện tại, toàn tỉnh đã hoàn thành cách ly y tế tại nhà tất cả 63 trường hợp và 01 trường hợp cách ly tập trung. Như vậy, toàn tỉnh chỉ còn 01 trường hợp cách ly tập trung.

Kết quả kiểm tra, kiểm soát y tế để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các chốt kiểm tra y tế liên ngành từ Sở Giao thông vận tải: triển khai thực hiện nhiệm vụ tại 04 chốt kiểm tra (chốt cầu Cổ Chiên, chốt phà Đại Ngãi, chốt cầu Mây Tức và chốt cầu Trà Mẹt). Tổng số phương tiện kiểm tra: 220 phương tiện. Tổng số hành khách: 2.925 hành khách. Chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.

Theo Công an tỉnh Trà Vinh, tổng số người nước ngoài đăng ký tạm trú trên địa bàn tỉnh ngày 15/3/2020 (tính đến 14 giờ) là 28 người. Tổng số người nước ngoài đang tạm trú là 1.653 người (TX Duyên Hải 796, TP Trà Vinh 240, huyện Cầu Ngang 160, huyện Châu Thành 109, huyện Tiểu Cần 101, huyện Trà Cú 87, huyện Càng Long 71, huyện Cầu Kè 58, huyện Duyên Hải 31). Trong đó, có 758 người Trung Quốc, 118 người Đài Loan, 41 người Hàn Quốc, 29 người Nhật Bản.

Tại huyện Càng Long, tiếp tục nắm tình hình người nước ngoài và người Việt Nam trở về từ vùng có dịch bệnh đang tạm trú trên địa bàn huyện. Đến ngày 14/3/2020 có 92 người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tạm trú tại địa bàn huyện. UBND huyện chỉ đạo Đoàn giám sát của huyện phối với UBND các xã, Trạm Y tế xã theo dõi tình trạng sức khỏe hàng ngày của những người này.

Tại huyện Cầu Ngang, tiếp tục giám sát và theo dõi sức khỏe các trường hợp từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản... đến tạm trú trên địa bàn huyện Cầu Ngang hiện tại tổng số 82 trường hợp được theo dõi và quản lý.

Tại huyện Cầu Kè, trong ngày trên địa bàn huyện không có trường hợp phải thực hiện cách ly y tế. Ngày 15/3/2020, có 02 trường hợp người nước ngoài đến địa phương thăm thân nhân, ngụ tại xã Châu Điền, BCĐ PCDB huyện đã chỉ đạo BCĐ PCDB xã Châu Điền theo dõi sức khỏe. Hiện nay, huyện đang theo dõi sức khỏe 23 trường hợp người Việt Nam và người nước ngoài về địa phương thăm thân nhân, sức khỏe bình thường. Tổng số người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về tạm trú trên địa bàn huyện đến nay 64 người, mục đích thăm thân nhân, sức khỏe bình thường.

Tại huyện Tiểu Cần, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng như Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện cùng với các xã, thị trấn tổ chức tiếp xúc đối với 01 trường hợp từ Nhật Bản đến sân bay Tân Sơn Nhất đã được kiểm tra y tế tại sân bay và về Long Thới ngày 14/03/2020; hiện tại không sốt, không ho. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện đã thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe tại nhà 115 trường hợp. Trong số này, có 70 người đã qua 14 ngày theo dõi, còn lại 55 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi, giám sát. Hiện tại tình hình sức khỏe các trường hợp trên bình thường.

Tiếp tục thực hiện công tác giám sát tình hình quản lý người lao động nước ngoài đến từ vùng dịch hoặc di chuyển qua vùng dịch (đặc biệt là lao động Trung Quốc, Hàn Quốc) tại các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà thầu trong khu công nghiệp, khu kinh tế. 

Tình hình cung cầu các mặt hàng nước sát trùng và găng tay y tế trên địa bàn tỉnh diễn ra bình thường. Tuy nhiên, mặt hàng khẩu trang y tế có về đến một số điểm kinh doanh, nhưng số lượng không đủ theo nhu cầu, hiện tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích và các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược không còn khẩu trang y tế để cung cấp; các hệ thống siêu thị CoopMart Trà Vinh, Siêu thị Vinmart, Siêu thị EB Trà Vinh đã có bán loại khẩu trang vải kháng khuẩn nhưng số lượng rất hạn chế, không đủ để phục vụ nhu cầu của người dân. Sở Công Thương phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với Siêu thị CoopMart Trà Vinh cung ứng 44.000 gói khẩu trang vải kháng khuẩn tương đương 132.000 cái. Hiện nay, đã cung cấp được 27.680 gói tương đương 83.040 cái. Giá bán khẩu trang vải kháng khuẩn bình quân 7.000 đ-15.000 đ/cái tùy loại.

Ngành Y tế khuyến cáo tổ chức, cá nhân:

- Hạn chế các buổi họp, các cuộc tuyên truyền bằng hình thức tập trung đông người, tiếp tục tuyên truyền phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 gây ra bằng hình thức loa đài, trang tin điện tử, mạng xã hội… 

- Tập trung chú ý đến đối tượng người từ vùng dịch đến Trà Vinh để áp dụng cách ly đúng quy định. Khi thực hiện cách ly thông tin đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh để tiến hành xác minh và thực hiện cách ly đúng quy định. 

- Tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 gây ra, không được chủ quan. Chú ý đến hoạt động rửa tay bằng xà phòng đúng cách tại cơ quan, trường học./.

Mỹ Hạnh