Bộ Chính trị đóng góp dự thảo các Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 3824
Ngày 29/8, tại trụ sở Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh để cho ý kiến về dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trước khi tỉnh tiến hành Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ chính trị - Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng chủ trì buổi làm việc. Cùng tham gia có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo các Ban Đảng và Bộ, Ngành Trung ương.

Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc

Về phía lãnh đạo tỉnh Trà Vinh có đồng chí Trần Trí Dũng – Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh cùng lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Trí Dũng (đứng) báo cáo với Bộ Chính trị về dự thảo các Văn kiện

Báo cáo với Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Trí Dũng trình bày dự thảo đánh giá về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2015 – 2020; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2020 – 2025 và công tác chuẩn bị nhân sự Ban chấp hành Đảng  bộ tỉnh Trà Vinh khóa 11, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Theo đó, Đảng bộ tỉnh xác định chỉ tiêu tăng trưởng GRDP bình quân hàng năm trên 10%/năm, phấn đấu đến năm 2025, Trà Vinh trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và xây dựng Trà Vinh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng. Để thực hiện đạt mục tiêu trên, Đảng bộ tỉnh xác định 3 khâu đột phá gồm: đột phá về chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế; đột phá về phát triển hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng Khu Kinh tế Định An, các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng năng lượng, công nghệ thông tin và hạ tầng đô thị để khắc phục những điểm nghẽn, tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững; và đột phá về cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hoàn thiện cơ chế, chính sách, môi trường pháp lý thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và tạo quỹ đất để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp.

Qua ý kiến đóng góp, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Trà Vinh đã nỗ lực đạt được trong nhiệm kỳ qua. Về mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, ý kiến của các đồng chí đều đồng thuận với những thuận lợi là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, có tình hình chính trị xã hội cơ bản ổn định, là tỉnh có truyền thống cách mạng kiên cường, có tinh thần đoàn kết, thống nhất và ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của con người Trà Vinh. Cùng một số công trình trọng điểm của Trung ương sẽ được triển khai ở khu vực và trên địa bàn tỉnh. Đó là nhân tố quan trọng, quyết định cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao công tác chuẩn bị Văn kiện của tỉnh, việc sắp xếp nội dung công tác xây dựng Đảng đưa lên phần đầu của Báo cáo Chính trị đã thể hiện đúng theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. Đánh giá kết quả thực hiện, tỉnh Trà Vinh đã nỗ lực đạt được nhiều thành tích khá toàn diện, công tác xây dựng Đảng được triển khai và thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, có cách làm mới. Về kinh tế tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 3 trong vùng, chuyển dịch kinh tế nhanh, thu ngân sách đạt cao; về văn hóa xã hội được quan tâm và quốc phòng, an ninh được đảm bảo.

Đóng góp phần mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị tỉnh cần coi trọng công tác quy hoạch cho phù hợp với vùng, cả nước, tránh lãng phí. Định hướng phát triển của tỉnh vẫn là nông nghiệp, thủy sản, do đó cần phải cơ cấu lại, gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao, theo hướng an toàn và nông nghiệp sạch; về công nghiệp, ưu tiên cho năng lượng tái tạo, tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông kết nối liên vùng và nội tỉnh. Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh đến vấn đề xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc của dân tộc Khmer, nâng cao dân trí và chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị phải có chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trẻ, nữ và cán bộ người dân tộc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp, các chỉ số về năng lực cạnh trạnh, về cải cách hành chính phải ở mức trung bình trở lên.

Về công tác chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao quá trình chuẩn bị chu đáo, thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo dân chủ, khách quan, tỷ lệ cơ cấu theo quy định và chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng cao. Qua chuẩn bị văn kiện, nhân sự, Trà Vinh đủ điều kiện tiến hành Đại hội./.

Kim Trà

21 người đã bình chọn