Thứ Trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh về Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và Miền núi
Lượt xem: 2684
Chiều ngày 01/10, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Lê Sơn Hải cùng các thành viên trong đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh về việc triển khai xây dựng chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Văn Hẳn - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cùng lãnh đạo các Sở Ban ngành tỉnh có liên quan.

Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Lê Sơn Hải phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh

Theo báo cáo của UBND tỉnh Trà Vinh: Hiện nay tỉnh Trà Vinh có huyện Trà Cú là huyện nghèo theo Quyết định 275/QĐ-TTg ngày 07/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ, 02 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, 64 xã vùng dân tộc thiểu số. Trong đó, có 23 xã và 10 ấp đặc biệt khó khăn thuộc diện đầu tư Chương trình 135 của Chính phủ, 05 xã An toàn khu, 06 xã đảo. Tính đến cuối năm 2019 toàn tỉnh còn 9.214 hộ nghèo (trong đó có 5.394 hộ Khmer nghèo chiếm tỷ lệ 6,05%) và 19.479 hộ cận nghèo chiếm trên 6% so với tổng số hộ dân tộc Khmer trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Trà Vinh cũng đã cơ bản thống nhất các nội dung thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh với dự kiến tổng nhu cầu vốn là trên 2.900 tỷ đồng. Qua kết quả rà soát về phạm vi, địa bàn, đối tượng thụ hưởng, nội dung chính sách và nhu cầu vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Trà Vinh và các sở, ban, ngành tỉnh cũng kiến nghị đến đoàn công tác của Ủy Ban dân tộc một số nội dung như đề nghị bổ sung thêm 01 xã An toàn khu, mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo, cận nghèo người dân tộc thiểu số ngoài vùng dân tộc thiểu số, điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn và tăng thêm nguồn vốn cho tỉnh trên 145 tỷ đồng so với dự kiến phân bổ nguồn vốn của Ủy ban Dân tộc, đưa chính sách hỗ trợ đất sản xuất sang hỗ trợ chuyển đổi nghề cho hộ nghèo, kiến nghị xem xét, điều chỉnh một số tiêu chí cụ thể về phân định, xác định xã, ấp đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số cho phù hợp với điều kiện thực tế khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Trà Vinh nói riêng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Sơn Hải - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc cho biết: Mục đích của buổi làm việc là nhằm lấy ý kiến đóng góp của địa phương để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi triển khai xây dựng chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và Miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, Ủy Ban Dân tộc cùng lãnh đạo UBND và các sở, ban, ngành tỉnh Trà Vinh trao đổi thống nhất, kết quả rà soát về phạm vi, địa bàn, đối tượng thụ hưởng, nội dung chính sách và nhu cầu vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các vấn đề liên quan đến việc phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo. Đối với những kiến nghị của tỉnh Trà Vinh đã được đoàn công tác tiếp thu, ghi nhận và cho rằng những kiến nghị của tỉnh Trà Vinh rất xác đáng, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Qua đó, đề nghị địa phương sớm bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo gửi về Ủy ban Dân tộc đúng theo thời gian, kế hoạch đã đề ra./.

Phương Thảo

2 người đã bình chọn