Bí thư Tỉnh ủy khảo sát hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp
Lượt xem: 2484
Chiều ngày 25/02, ông Ngô Chí Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; ông Kim Ngọc Thái – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Văn Hẳn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát thực trạng tại các tuyến kênh nội đồng, cống đầu mối dẫn nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy khảo sát tại 
hệ thống kênh Mây Phốp - Ngã Hậu

Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đến khảo sát thực trạng hệ thống thủy lợi nội đồng tại kênh 3/2 trên địa bàn huyện Trà Cú. Tại đây, đoàn tìm hiểu phương án dự kiến triển khai xây dựng hệ thống các cống trên toàn tuyến nhằm mục đích dẫn và trữ nước ngọt phục vụ cho diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Trà Cú và huyện Duyên Hải, nhất là bảo vệ diện tích lúa đông xuân của người dân trước hiện tượng nước mặn ngày càng lấn sâu vào nội đồng. Kênh 3/2 là kênh thủy lợi có vai trò quan trọng trong điều tiết cung cấp nước cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương với hàng ngàn hecta đất nông nghiệp. Do đó, để bảo đảm đủ lượng nước ngọt phục vụ sản xuất trong thời gian tới, tỉnh Trà Vinh đang lập dự án và cần một nguồn kinh phí khá lớn để đầu tư các cống điều tiết nước phục vụ sản xuất cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường tìm hiểu về hệ thống thủy lợi
tại kênh nội đồng 3/2

Đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy còn đến khảo sát hệ thống thủy lợi tại kênh Trà Ngoa, nơi tiếp giáp giữa tỉnh Trà Vinh và tỉnh Vĩnh Long và công trình thủy lợi thuộc tuyến kênh Mây Phốp – Ngã Hậu. Đây là 02 công trình thủy lợi quan trọng để dẫn nguồn nước ngọt từ sông Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long về các hệ thống kênh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh khi các cống đầu mối trên địa bàn tỉnh đóng lại do nước mặn dâng cao. Theo đó, hệ thống sẽ cấp nước tưới bổ sung cho khoảng 30.000 ha diện tích đất trồng lúa ở các huyện Càng Long, Châu Thành và Cầu Ngang, đồng thời, tăng cường khả năng tiêu úng, rửa phèn cho khoảng 160.680 ha đất tự nhiên của tỉnh Trà Vinh. Đối với dự án này, tỉnh Trà Vinh đang xem xét trình phương án đề xuất tiến hành đầu tư xây dựng các cống đầu mối quan trọng ở những nơi tiếp giáp nhằm vận hành việc tích nước, trữ ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân trong tỉnh.

Trong thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, tỉnh Trà Vinh đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng hệ thống thủy lợi nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất. Theo đó, các công trình thủy lợi nội đồng do địa phương đầu tư cũng được thực hiện và đã hình thành nên một hệ thống công trình thủy lợi tương đối hoàn chỉnh đảm bảo ngăn mặn, trữ ngọt, chống triều cường cho hơn 229.500 ha diện tích đất tự nhiên, trong đó có khoảng 176.000 ha đất nông nghiệp.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Trà Vinh có hơn 1.200 hệ thống kênh trục đến kênh cấp II với tổng chiều dài trên 2.770 km. Trong đó, có 150 kênh tạo nguồn và kênh cấp I với chiều dài trên 800 km và 1.059 kênh cấp II với tổng chiều dài trên 1.960 km./.

 Kim Trà

1 người đã bình chọn