Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai nhiệm vụ công tác mặt trận năm 2021
Lượt xem: 2085
Ngày 02/3, tại Hà Nội, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác mặt trận năm 2021. Tại điểm cầu Trà Vinh, đồng chí Nguyễn Văn Triết - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trà Vinh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố đã tham gia hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

Trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam và những tổ chức thành viên các cấp trên cả nước đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ. Trong đó nổi bật là sự chủ động, kịp thời, sáng tạo, quyết liệt và thực hiện nhanh trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác vận động, cứu trợ, giúp đỡ người dân và các địa phương bị thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, chăm lo giúp đỡ người nghèo, đồng thời đẩy mạnh phát huy vai trò cầu nối của hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Song song đó, Ủy ban MTTQ và những tổ chức thành viên các cấp đã đổi mới về phương thức hoạt động, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần nâng cao hiệu quả nhiệm vụ công tác mặt trận ngày càng có chiều sâu và thiết thực hơn.

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội. Theo đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đề ra 05 nhiệm vụ trọng tâm công tác mặt trận năm 2021. Nổi bật trong đó là Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần tập trung quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, thực hiện có hiệu quả song song hai mục tiêu là vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, phát huy vai trò Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tập hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đồng thời tăng cường vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài gắn với các hoạt động đối ngoại Nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động Chương trình phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với các cơ quan của chính quyền cùng cấp, đồng thời tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ mặt trận các cấp nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác mặt trận năm 2021 đã đề ra. Đặc biệt chú trọng quan tâm nhiệm vụ quan trọng hiện nay của MTTQ các cấp là tham gia phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tổ chức hội nghị gặp gỡ tiếp xúc cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử cũng như công tác tuyên truyền vận động và giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026./.

Phương Thảo