Trà Vinh có ca nhiễm COVID 19 đầu tiên ngoài cộng đồng
Lượt xem: 3749
Ca nhiễm COVID-19 là nam sinh viên 21 tuổi của Trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh, ở nhà trọ đường Dương Quảng Hàm (phường 5, quận Gò Vấp). Sau khi nam sinh viên này về quê (khóm 6, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè) thì chùm ca bệnh từ Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng ở Thành phố Hồ Chí Minh được phát hiện. Nam sinh trên đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2

Góc đường tại vùng phong tỏa đường 30/4 thuộc khóm 5, khóm 6, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn đã ra quyết định thiết lập vùng cách ly y tế, giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 tại đường 30/4 thuộc khóm 5, khóm 6 (thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh). Theo đó, khu vực cách ly gồm 52 hộ với 181 nhân khẩu, thời gian áp dụng kể từ 22 giờ ngày 30/5 cho đến khi có thông báo mới.

Chiều 31/5, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn ký Chỉ thị số 04 về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID -19.

Cụ thể, từ 0 giờ ngày 01/6 dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đến 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; buộc thực hiện giãn cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Yêu cầu dừng triệt để các lễ nghi tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Đóng cửa các dịch vụ như massage, vũ trường, các điểm vui chơi, giải trí… trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, hạn chế di chuyển của người dân từ địa phương này đến các địa phương khác. Khuyến khích hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến bán mang về. Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện, hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Tuyên truyền, động viên nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu Giám đốc Sở GTVT căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, cập nhật liên tục tình hình diễn biến dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh lân cận chủ động tham mưu về việc dừng, tạm dừng hoạt động vận tải hành khách của các đơn vị kinh doanh vận tải từ vùng dịch vào tỉnh và từ tỉnh đến các vùng dịch.

Các Sở, ngành có liên quan tăng cường thông tin liên tục tình hình diễn biến dịch bệnh, kêu gọi người dân hạn chế ra đường và chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố kích hoạt ngay các điểm cách ly tập trung để thực hiện cách ly khi cần thiết; phân công lực lượng chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận cách ly.

Hiện tỉnh đã kiểm soát và đưa đi cách ly tập trung tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và cách ly tại gia đình đối với tất cả các trường hợp F2. Người dân cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế./. 

Mỹ Hạnh