Thường trực Tỉnh ủy nghe báo cáo việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Trà Vinh và thị xã Duyên Hải
Lượt xem: 5241
Sáng ngày 18/2, thường trực Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp để nghe lãnh đạo các sở, ngành và địa phương báo cáo về tiến độ thực hiện việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính thành phố Trà Vinh mở rộng và đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thị xã Duyên Hải. Ông Ngô Chí Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp. 

Quang cảnh cuộc họp

Theo Sở Xây dựng tỉnh, đến nay sở đã phối hợp cùng đơn vị tư vấn hoàn thành nội dung nhiệm vụ quy hoạch. Sở đang tiến hành lấy ý kiến hội đồng thẩm định và địa phương có liên quan. Sở cũng đang trình lấy ý kiến Sở Tài chính thẩm định dự toán công tác lập quy hoạch chung thành phố Trà Vinh mở rộng. Đồng thời, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND thành phố Trà Vinh, huyện Châu Thành và huyện Càng Long hỗ trợ cung cấp các dự án đang và chuẩn bị triển khai trên địa bàn trong phạm vi mở rộng thành phố Trà Vinh nhằm đảm bảo chất lượng tính khả thi của công tác quy hoạch.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, hướng tới đơn vị trình UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ thẩm định Đề án mở rộng, dự kiến trong tháng 3 năm 2023; tổ chức khảo sát địa phương để Bộ Nội vụ trình Chính phủ thông qua Đề án, dự kiến trong tháng 5 năm 2023 và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để mở rộng địa giới đơn vị hành chính thành phố Trà Vinh, dự kiến vào tháng 6 năm 2023.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành và địa phương liên quan cần cố gắng rút ngắn thời gian để sớm trình thông qua quy hoạch. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị rút ngắn thời gian thực hiện, giữa 02 Sở Nội vụ và Sở Xây dựng cần tiến hành song song các mặt công tác có liên quan và sớm trình HĐND tỉnh thông qua. Những vấn đề liên quan đến việc lấy ý kiến nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương cần nhanh chóng triển khai và nêu rõ mục đích, ý nghĩa của sự cần thiết phải mở rộng để có sự đồng thuận và hưởng ứng cao của người dân trong vùng dự án.

Đối với Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị Duyên Hải đến năm 2040. Các ý kiến cho rằng: về sự cần thiết phải điều chỉnh là do quá trình phát triển của thị xã Duyên Hải trong thời gian qua, các khu vực ngoài phạm vi trung tâm thị xã như 02 xã Dân Thành và Trường Long Hòa có vị trí giáp biển Đông có những phát triển vượt bậc nhờ vào các dự án hạ tầng khung lớn, đã tạo điều kiện cho thị xã Duyên Hải có những phát triển và chuyển biến tích cực theo hướng đô thị hóa 02 xã Dân Thành và Trường Long Hòa, nhưng quy hoạch chung trước đây phê duyệt năm 2014 chỉ mới xem 02 khu vực này phát triển ở tính chất ngoại thị nên có nhiều hạn chế trong công tác triển khai xây dựng và quản lý phát triển. Phạm vi, ranh giới lập quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính thị xã Duyên Hải, có tổng diện tích tự nhiên khoảng hơn 193km2.

Với mục tiêu định hướng phát triển thị xã Duyên Hải là đô thị loại III giai đoạn 2021 – 2025, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất về sự cần thiết phải lập đồ án điều chỉnh quy hoạch. Quá trình phát triển phải được định hướng trở thành đô thị đa trung tâm có cấu trúc phát triển kết hợp giữa đô thị vệ tinh và phát triển hành lang, hướng đến phát triển đô thị đặc trưng của vùng biển có khả năng thích nghi với quá trình biến đổi khí hậu. Đồng thời phát triển đô thị theo các tuyến giao thông chính định hình cấu trúc của đô thị theo tuyến Quốc lộ 53, 53B, Đường tỉnh 914, Đường huyện 81 và Tuyến số 1.

Xuân Kha