Hội nghị trực tuyến thống kê toàn quốc
Lượt xem: 2460
Sáng ngày 17/3, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị trực tuyến thống kê toàn quốc với chủ đề “ Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực hiệu quả”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh tham gia Hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Báo cáo tại hội nghị, Tổng cục Thống kê cho biết, thời gian qua, hệ thống các văn bản pháp luật về thống kê được sửa đổi kịp thời, sát với điều kiện thực tế và được triển khai có hiệu quả. Mô hình tổ chức của Tổng cục Thống kê được kiện toàn từ Trung ương tới địa phương; tổ chức thống kê tại bộ, ngành, địa phương được hình thành và dần củng cố. Tổng cục Thống kê được tổ chức theo ngành dọc gồm ba cấp: cấp Trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện. Cấp Trung ương (cơ quan Tổng cục Thống kê) gồm 13 Vụ, Văn phòng Tổng cục, Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin và 05 đơn vị sự nghiệp; cấp tỉnh gồm các Cục Thống kê tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cấp huyện gồm các Chi cục Thống kê tại các quận, huyện và thị xã. Trình độ, năng lực của người làm công tác thống kê ngày càng được nâng cao đáp ứng nghiệp vụ chuyên môn thống kê. Trên 95% công chức, viên chức công tác trong hệ thống thống kê có trình độ từ đại học trở lên.

Nhiệm vụ chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, bài bản với quy trình và phân công cụ thể từ hoạt động thu thập, tổng hợp, xử lý đến công bố, lưu trữ thông tin thống kê. Tổng cục Thống kê đã chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong điều tra thống kê. Đặc biệt, trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Tổng điều tra kinh tế năm 2021 đã rút ngắn và tiết kiệm một nửa thời gian xử lý và  kinh phí so với các kỳ Tổng điều tra trước.

Thông tin thống kê kinh tế - xã hội được công bố và cung cấp đầy đủ theo lịch phổ biến thông tin thống kê đến đông đảo đối tượng sử dụng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, chất lượng được nâng cao.

Hoạt động điều phối thống kê được thực hiện có hiệu quả, nhất là trong xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về thống kê, giúp công tác thống kê được triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện từ Trung ương đến địa phương; Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam và các đề án lớn về thống kê được triển khai trên phạm vi cả nước tạo nền tảng vững chắc cho công tác thống kê trước mắt và lâu dài.

Hợp tác quốc tế về thống kê ngày càng sâu, rộng và hiệu quả góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Thống kê Việt Nam; Cơ sở hạ tầng và kinh phí cho hoạt động thống kê được quan tâm, hỗ trợ tại Trung ương và địa phương; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo
tại điểm cầu Hà Nội

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các bộ, ngành, địa phương tham gia tham luận các nội dung như: Thực trạng và định hướng triển khai công tác thống kê; thực trạng sử dụng số liệu thống kê trong công tác chỉ đạo điều hành của UBND cấp tỉnh; Ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng dữ liệu hành chính, dữ liệu lớn cho hoạt động thống kê của hệ thống thống kê tập trung; thảo luận của tổ chức Liên hợp quốc,…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả mà Thống kê Việt Nam đã đạt được qua 75 năm xây dựng, phát triển. Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của Thống kê Việt Nam phải là tai, là mắt của Đảng, đề nghị thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện những nhiệm vụ đó là: Cần nâng cao nhận thức về công tác thống kê, đặc biệt là người đứng đầu các cấp chính quyền; Thực hiện công tác thống kê một cách đầy đủ, toàn diện, khác quan, trung thực, chính xác, kịp thời, thường xuyên, liên tục, minh bạch; Thực hiện phân tích, đánh giá, dự báo phải sát với tình hình và sử dụng hiệu quả số liệu thống kê để số liệu thực sự trở thành tiếng nói.

T.P