Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm huy động nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội
Lượt xem: 3145
Ngày 24/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm huy động nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội”. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; lãnh đạo các Bộ, ngành, các cơ quan, địa phương và hơn 40 DNNN.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện cùng các lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và các DNNN tại Trà Vinh.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến đầu năm 2021, nước ta còn khoảng gần 500 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và gần 200 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối trong số 350 doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước.

Mặc dù chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong nền kinh tế nhưng DNNN hiện nắm giữa nhiều nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. DNNN có thị phần đủ lớn để có vai trò thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, có vai trò chi phối lớn trong ngành viễn thông, công nghệ thông tin,..., đóng góp hơn 29% GDP của đất nước. DNNN cũng có vai trò lớn trong sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích và có hiệu quả sản xuất kinh doanh và đóng góp đối với NSNN cao hơn so với DN thuộc các thành phần kinh tế khác. Nhiều DNNN đã xây dựng được thương hiệu có uy tín, có sức ảnh hưởng lớn như Viettel, Mobifone, Vietnam Airlines…

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. DNNN quy mô lớn về cơ bản vẫn chưa thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, tạo động lực đối với nền kinh tế. Hiệu quả hoạt động của DNNN chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ. Năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo của các DNNN quy mô lớn vẫn còn hạn chế. Việc thực hiện các dự án đầu tư mới của DNNN trong thời gian qua không được thúc đẩy…

Tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu các lãnh đạo Bộ, ngành, các DNNN tập trung làm rõ hai vấn đề, đó là những vướng mắc, khó khăn mà DNNN đang phải đối mặt và lý do tại sao DNNN có nhiều nguồn lực nhưng chưa sử dụng hiệu quả, kết quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Từ đó kiến nghị những giải pháp tạo lực đẩy cho khu vực DNNN.

Trà Vinh có 4 DNNN địa phương do UBND tỉnh làm đại diện vốn Nhà nước. Trong đó có 2 DNNN nắm giữ 100% vốn điều lệ là Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Trà Vinh và Công ty TNHH MTV quản lý khai thác công trình thủy lợi Trà Vinh; 02 DNNN do nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ là Công ty Cổ phần Công trình đô thị Trà Vinh và Công ty cổ phần Cấp Thoát nước Trà Vinh.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của các DNNN là rất quan trọng đối với việc xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế. Đồng thời ông cũng chia sẻ với các khó khăn của DNNN, khi phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19, biến đổi khí hậu, cạnh tranh giữa các nước lớn trong khu vực… Thủ tướng cho rằng để nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN cần tập trung tháo gỡ thể chế, cơ chế chính sách; tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn, nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, trách nhiệm, tự chủ, trách nhiệm của doanh nghiệp; xây dựng hệ sinh thái phát triển doanh nghiệp lành mạnh, bình đẳng, cạnh tranh. Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương phải có cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ cụ thể và phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ; huy động nguồn lực của DNNN vào phát triển kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

P.A