Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ Tập đoàn Lộc Trời để xúc tiến đầu tư vào Trà Vinh
Lượt xem: 6686
Tiếp tục chương trình xúc tiến mời gọi đầu tư vào tỉnh Trà Vinh, ngày 14/4, đoàn công tác của tỉnh Trà Vinh do ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thành phố Cần Thơ gặp gỡ lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời, Chi nhánh Cần Thơ để trao đổi, mời gọi hợp tác, đầu tư dự án vào tỉnh Trà Vinh. Tham gia cùng đoàn có lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh. 

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh làm việc với Tập đoàn Lộc Trời Chi nhánh Cần Thơ

Thông tin với lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời, Chi nhánh Cần Thơ tại buổi làm việc về tiềm năng và lợi thế phát triển ngành hàng lúa, gạo của tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: tỉnh Trà Vinh có tổng diện tích gieo trồng lúa trên 200.000 ha, năng suất bình quân 5,54 tấn/ha, sản lượng 1,15 triệu tấn. Hiện tỉnh có 348 ha diện tích sản xuất lúa hữu cơ, sản lượng đạt trên 1.800 tấn, tập trung ở 4 xã: Mỹ Chánh, Hưng Mỹ, Long Hòa và Hòa Minh của huyện Châu Thành, sản phẩm lúa được sản xuất ra hầu hết đạt theo tiêu chuẩn lúa hữu cơ quốc tế như: EU, USDA, JAS.

Về định hướng phát triển cây lúa của tỉnh Trà Vinh đến năm 2025, ổn định diện tích 200.000 ha, sản lượng từ 1-1,2 triệu tấn, phát triển sản xuất lúa hữu cơ từ 2.000 – 3.500 ha, tập trung ở các huyện: Châu Thành, Cầu Ngang, Trà Cú và Duyên Hải, lúa sạch 20.000 – 30.000 ha, tập trung phát triển trên địa bàn các huyện: Châu Thành, Cầu Ngang, Trà Cú, Càng Long và Cầu Kè. Khuyến khích áp dụng các quy trình sản xuất bền vững theo thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) theo hướng tiết kiệm nước, tăng hiệu suất sử dụng phân bón, giảm thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất nhằm giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện cũng cho biết thêm: UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành kế hoạch về chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, “Thu hút đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo liên kết để phát triển bền vững các chuỗi sản phẩm lúa trên địa bàn tỉnh” là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Vì vậy tỉnh tập trung tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển liên kết giữa các doanh nghiệp với các hộ sản xuất trong tỉnh, nhằm sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các thị trường xuất khẩu, hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển bền vững các chuỗi sản phẩm lúa, gạo trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục đầu tư, thành lập các hợp tác xã kiểu mới, kết nối đào tạo nghề, cung cấp nguồn lao động tại chỗ, mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, mua sắm thiết bị sơ chế, cũng như đào tạo các kỹ năng cần thiết cho lao động của các hợp tác xã.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Trà Vinh với Tập đoàn Lộc Trời, chi nhánh Cần Thơ

Lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời cho biết: Vụ Đông Xuân 2021 – 2022, Tập đoàn Lộc Trời đã liên kết với UBND huyện Cầu Kè tổ chức sản xuất 300 ha, với hình thức liên kết là Tập đoàn Lộc Trời hỗ trợ không hoàn lại 100% lúa giống, hỗ trợ trả cuối vụ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thu mua toàn bộ sản phẩm của nông dân theo giá thị trường. Hiện nay, Tập đoàn Lộc Trời tiếp tuc mở rộng diện tích 1.000 ha vào vụ Hè Thu 2022 tại các xã Châu Điền, Phong Phú, Phong Thạnh, huyện Cầu Kè cũng với hình thức liên kết nêu trên với các giồng lúa OM 18, OM 5451.

Để đầu tư vào tỉnh Trà Vinh trong thời gian tới, Tập đoàn Lộc Trời đề nghị với lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh nên quy hoạch vùng nguyên liệu đồng bộ để Tập đoàn Lộc Trời đầu tư. Tỉnh quy hoạch bao nhiêu thì Tập đoàn sẽ đầu tư bấy nhiêu. Về cây ăn quả (sầu riêng, xoài), Tập đoàn sẽ đầu tư vốn, giống, kết nối với thương lái để thu và bao tiêu sản phẩm của bà con …

Ngọc Hồng