Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh
Lượt xem: 3848
Sáng ngày 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác y tế và phòng chống dịch bệnh. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.  

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu: Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố nhanh chóng hoàn thành việc tiêm chủng vắc xin Covid-19. Đặc biệt, Bộ Y tế cần làm rõ và thống nhất từ trung ương đến cơ sở về đối tượng, độ tuổi phải tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4; việc tiêm mũi 3, 4 là bắt buộc hay chỉ khuyến cáo; làm rõ vì sao người dân có tâm lý không muốn tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, 4; có hay không tác dụng phụ của vắc xin. Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch để ảnh hướng đến sức khỏe nhân dân.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận trên 10,7 triệu ca mắc, hơn 9,5 triệu người đã khỏi bệnh (89%), 43.083 ca tử vong. Dịch có xu hướng giảm tương  đối ổn định từ cuối tháng 3/2022 đến nay; trong những ngày gần đây chỉ ghi  nhận khoảng dưới 700 ca/ngày (so với thời kỳ đỉnh dịch khoảng trên 170.000 ca/ngày và thấp nhất trong gần 12 tháng qua), trong vòng 30 ngày qua có 21 ngày không ghi nhận ca tử vong.

Đến ngày 17/6/2022, Việt Nam đã tiêm được hơn 225,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 (đạt 98,6%). Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm các mũi 1,2,3,4 tương ứng xấp xỉ 100%, 100%, 64,5% và 11,5%;  trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm các mũi 1, 2 đạt tỷ lệ xấp xỉ 100% và 97,7%; trẻ từ 5 đến 11 tuổi tiêm các mũi 1, 2 đạt tỷ lệ xấp xỉ 43,3% và 7%.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của Covid-19 có thể làm cho dịch bệnh trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng chưa phải là biến thể cuối cùng. 

Cũng theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, số mắc Covid-19 trong thời gian qua có xu hướng giảm mạnh, nhưng số ca mắc mới được ghi nhận tăng nhẹ trở lại trong những ngày qua tại một số tỉnh, thành phố. Thời gian gần đây, biến thể Omicron đã ghi nhận chiếm chủ đạo với các nhánh phụ BA.2; BA2.3, BA.2.3.2; trong khi biến thể phụ BA.5 đã ghi nhận ở nhiều quốc gia, có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và có thể dẫn đến sự gia tăng các ca mắc Covid-19 trong thời gian tới. Do vậy, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vắc xin tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch. 

Bên cạnh đó, các dịch bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng có xu hướng tăng do đang bắt đầu vào cao điểm mùa dịch. Hiện chưa ghi nhận ổ dịch tập trung đối với các dịch bệnh như sởi, sốt rét... Đồng thời, cũng không ghi nhận các ca bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi như: viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, đậu mùa khỉ...

T.P