Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài
Lượt xem: 3567
Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề “Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển”.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Cùng dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương; các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố và 80 điểm cầu với các doanh nghiệp nước ngoài trong và ngoài nước.

Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cùng các sở, ngành tỉnh có liên quan và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh tham dự.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, những năm qua, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được coi là một bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Mặc dù, có những khó khăn, thách thức nhưng đã mở ra những cơ hội mới và động lực mới trong hợp tác phát triển. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đã và đang tìm kiếm các địa điểm đầu tư nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn, với những lợi thế như: kinh tế chính trị xã hội ổn định, nền kinh tế có độ mở lớn, nguồn nhân lực dồi dào, cơ cấu lao động trẻ và có chi phí cạnh tranh, đã và đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và các cam kết tại các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia….

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đã tham gia đóng góp ý kiến đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, chỉ ra những thách thức, cơ hội để đầu tư, mở rộng đầu tư trong một số lĩnh vực tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã tham luận về việc thực thi chính sách và chuẩn bị những điều kiện để đón dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và cảm ơn sự chung tay, đồng hành, đóng góp, chia sẻ và nỗ lực của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài trong công tác phòng chống dịch, duy trì và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, góp phần cùng Chính phủ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã, đang và sẽ tạo mọi điều kiện để có môi trường thuận lợi, an toàn, minh bạch cho các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam "với tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường; "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm"; lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tập trung tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng, với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực". Rà soát toàn diện những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; có kế hoạch kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm những hạn chế, bất cập trong xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện thể chế, chính sách về hợp tác đầu tư nước ngoài… Đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư và sản xuất kinh doanh.

Phương An