9 tháng đầu năm 2022, GRDP của Trà Vinh ước tăng 3,01%
Lượt xem: 4498
Sáng ngày 27/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn chủ trì hội nghị sơ kết tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2022. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố. 

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về: tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2022, tình hình thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, tiến độ thực hiện xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới,  tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, các khó khăn, vướng mắc và giải pháp đẩy mạnh công tác giải ngân trong những tháng còn lại của năm 2022…

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục khởi sắc, ước tính GRDP tăng trưởng 3,01%. Sản xuất nông nghiệp tương đối thuận lợi, tổng giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản 9 tháng ước đạt 21.084,762 tỷ đồng, đạt 67,93% kế hoạch, tăng 5,13% so với cùng kỳ. Tổng đàn vật nuôi, diện tích và sản lượng thủy sản cao hơn cùng kỳ (diện tích thả nuôi thủy sản vượt kế hoạch năm). Tình hình sản xuất công nghiệp trong tiếp tục phục hồi, giá trị sản xuất 9 tháng là 23.242,843 tỷ đồng, đạt 83,5% kế hoạch, giảm 3,3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng đạt 35.409,32 tỷ đồng, đạt 96,3% kế hoạch, tăng 40,4% so với cùng kỳ.

Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh thu ngân sách ước đạt 10.093,344 tỷ đồng, đạt 97,7% dự toán, giảm 15,4% so với cùng kỳ. Các khoản chi ngân sách được kiểm soát chặt chẽ, hợp lý, tiết kiệm; tổng chi 9 tháng là 5.789,71 tỷ đồng, đạt 54,9% dự toán, giảm 13% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, thăm viếng người có công, người có uy tín, đồng bào dân tộc... nhân dịp lễ, tết được thực hiện chu đáo. Các loại tội phạm, tệ nạn xã hội được tập trung triệt phá, ngăn chặn và đẩy lùi, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Ông Nguyễn Văn Ngà, Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang, báo cáo tiến độ xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới

Đối với công tác xây dựng nông thôn mới, hiện các sở, ngành tỉnh đang dồn sức hỗ trợ 2 huyện Cầu Ngang và Duyên Hải xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, theo Bộ tiêu chí mới, đến nay huyện Cầu Ngang đã đạt 4/9 tiêu chí; huyện Duyên Hải đạt 3/9 tiêu chí.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu tại hội nghị

Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương xây dựng kế hoạch và có giải pháp cụ thể cho những tháng còn lại nhằm thực hiện đạt và vượt những chỉ tiêu đề ra trong năm 2022. Tập trung hoàn thành công tác giải ngân các chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Triển khai linh hoạt, hiệu quả các chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp, khuyến khích đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Theo dõi sát tình hình thời tiết, dịch bệnh, chủ động ứng phó với thiên tai, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục vận động thành lập mới doanh nghiệp; rà soát, hỗ trợ, củng cố hoạt động các hợp tác xã yếu kém. Các sở, ngành tập trung theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ các huyện xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là huyện Cầu Ngang và Duyên Hải. Khẩn trương hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản. Đẩy mạnh thông tin truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch, cải cách hành chính; làm tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên người để có kế hoạch ứng phó kịp thời.

Phương An