Công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở các đoạn đê bao ở huyện Cầu Kè
Lượt xem: 4821
 UBND tỉnh vừa ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở các đoạn đê bao sông Tân Dinh và sông Bông Bót thuộc xã Tam Ngãi và các đoạn đê bao ven sông Hậu trên địa bàn xã Ninh Thới, Hòa Tân, huyện Cầu Kè.

Đoạn đê bao bị vỡ tại xã Ninh Thời, huyện Cầu Kè đang được khẩn trương khắc phục. (Ảnh: Quang Huy)

Sự cố sạt lở xảy ra trên đê bao sông Tân Dinh và sông Bông Bót với tổng chiều dài khoảng 170m do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tình hình sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, sạt lở không chỉ xảy ra trong mùa mưa, bão mà còn xuất hiện ngay cả trong mùa khô.

Dọc tuyến sông Tân Dinh và sông Bông Bót có 4 điểm sạt lở sâu vào chân đê từ 2-4m, tạo hàm ếch đường giao thông, rất nguy hiểm (sạt lở đoạn 1 dài khoảng 70m; đoạn 2 dài khoảng 42m; đoạn 3 dài khoảng 28m; đoạn 4 chiều dài khoảng 30m), nguy cơ vỡ đê bao là rất cao, do tác động của mưa kéo dài những ngày đầu tháng 10/2022 và triều cường, đe dọa đến tính mạng, gây thiệt hại về tài sản nhà ở, kết cấu hạ tầng trong khu vực.

Bên cạnh đó, do tác động dòng chảy mạnh kết hợp với các đợt mưa lớn kéo dài và thường xuyên vừa qua đã làm sụp lún, sạt lở nghiêm trọng 4 đoạn đê bao ven sông Hậu trên địa bàn các xã Ninh Thới và Hòa Tân, huyện Cầu Kè, với tổng chiều dài 312m, sạt lở ăn sâu vào chân đê bao từ 3 - 5m (do khu vực có nền đất yếu, phía ngoài sông không có đai rừng bảo vệ bờ nên tốc độ sạt lở rất nhanh và nguy hiểm).

Tình trạng sạt lở đã và đang làm mất an toàn cho tuyến đê bao. Các đoạn sạt lở này nếu không được khắc phục kịp thời trước các đợt triều cường dâng cao và mưa, bão vào cuối năm 2022, nguy cơ vỡ đê bao là rất cao, đe dọa đến tính mạng, gây thiệt hại về tài sản nhà ở, cơ sở hạ tầng (đường đan, trường học) và ảnh hưởng đến 429ha đất vườn cây ăn trái của 537 hộ dân trong khu vực.

Nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sự cố sạt lở, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Cầu Kè cấm biển báo, cảnh báo các khu vực sạt lở; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình sạt lở tại khu vực này để người dân biết, chủ động phòng tránh. Huyện bố trí lực lượng theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở; thường xuyên báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, chuẩn bị vật tư, nhân lực, phương tiện, sẵn sàng ứng phó để chủ động xử lý khi diễn biến sự cố sạt lở tiếp tục uy hiếp đến an toàn đê bao. Hỗ trợ và tuyên truyền vận động các hộ dân nằm trong khu vực sạt lở di dời đến nơi an toàn theo đúng quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Cầu Kè theo dõi diễn biến sạt lở, xây dựng sẵn sàng phương án hộ đê; thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình diễn biến sạt lở, đề xuất UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát, tham mưu, đề xuất các giải pháp phi công trình hoặc công trình xử lý khẩn cấp sạt lở nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo đảm an toàn sản xuất và dân sinh theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh thông tin, cảnh báo về tình huống sạt lở khẩn cấp trên để nhân dân biết chủ động phòng, tránh.

Trước đó, ngày 10/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng đã đến kiểm tra thực tế và chỉ đạo khắc phục sự cố vỡ đê bao ở ấp Xẻo Cạn, xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè.

Phương An