Những điều cần biết và lợi ích khi làm căn cước công dân có gắn chíp điện tử
Lượt xem: 3775
Thông tư số 06/2021/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an có hiệu lực thi hành từ quy định về mẫu thẻ căn cước công dân. Theo đó, Thông tư số 06 quy định cụ thể về hình dáng, kích thước, nội dung, quy cách, ngôn ngữ khác, chất liệu thẻ căn cước công dân và trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong việc sản xuất, cấp và quản lý mẫu thẻ căn cước công dân.

Tiến hành các thủ tục cấp căn cước công dân

Thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử có nhiều ưu điểm hơn so với mã vạch, có độ bảo mật cao hơn và có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn. Qua đó, có thể phòng tránh được việc các loại giấy tờ bị giả mạo cũng như chi phí cho việc công chứng các giấy tờ truyền thống; tạo sự thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến của Chính phủ điện tử.

Thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin cá nhân nên khi giao dịch, làm các thủ tục công dân không phải mang theo nhiều loại giấy tờ. Người dân chỉ cần dùng thẻ căn cước công dân có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch. Đặc biệt, mức độ bảo mật của chíp điện tử rất cao nên thông tin định dạng của công dân được lưu trên căn cước công dân gắn chíp là không thể thay đổi và không thể giả mạo, việc đối sánh sinh trắc học có thể thực hiện ngay trên chíp, hạn chế tối đa giả mạo danh tính.

Ngoài ra, thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử quy định rõ quyền truy cập, cho phép truy cập dữ liệu nhanh và không bị lộ thông tin cá nhân khi bị mất thẻ. Thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử hoàn toàn không có việc định vị, theo dõi công dân. Việc xác thực danh tính có thể thực hiện offline mà không cần đường truyền Internet. Người dân khi làm căn cước công dân gắn chíp điện tử cần mang theo căn cước công dân mã vạch hoặc chứng minh nhân dân 09 số đến cơ quan công an cấp huyện, cấp tỉnh hoặc cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an để được hướng dẫn làm thủ tục cấp căn cước công dân theo quy định.

Công dân đến địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, cung cấp thông tin nhân thân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ tìm kiếm thông tin tại mục khai thác thông tin dân cư trong phần mềm cấp căn cước công dân; trường hợp công dân đã có thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin của công dân không có sự thay đổi, điều chỉnh thì không yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh nội dung thông tin nhân dân.

Hướng dẫn người dân bổ sung các thông tin còn thiếu phục vụ cấp CCCD

Tuy nhiên, để cập nhật chính xác thì người dân phải bổ sung đầy đủ các trường thông tin bắt buộc trong sổ hộ khẩu nhất là thông tin về ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh, nguyên quán, dân tộc, quốc tịch,…Vì vậy, trước khi làm thẻ căn cước công dân cần kiểm tra đối chiếu thông tin trong sổ hộ khẩu, nếu chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác, cần phải liên hệ cơ quan Công an nơi làm thủ tục đăng ký thường trú để điều chỉnh, bổ sung trước khi đi làm căn cước công dân. Đối với các trường hợp không có thông tin ngày, tháng sinh, công dân phải đem theo bản sao giấy khai sinh có ngày, tháng, năm sinh đến cơ quan Công an để cập nhật bổ sung. Trường hợp công dân có giấy khai sinh nhưng không có đầy đủ ngày, tháng sinh hoặc từ trước đến nay không có giấy khai sinh, không xác định được ngày, tháng sinh thì phải liên hệ Ủy ban nhân dân nơi thường trú để được công chức Tư pháp hộ tịch hướng dẫn thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh hoặc cấp giấy khai sinh theo quy định. Sau đó bổ sung đầy đủ vào sổ hộ khẩu để phục vụ việc cấp căn cước công dân.

Hiện nay, Công an tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an các huyện, thị xã, thành phố tiến hành thu nhận hồ sơ và cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử trong toàn tỉnh. Công dân thường trú tại địa bàn huyện, thị xã, thành phố nào thì liên hệ nơi đó để tiến hành các thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử. Kể từ ngày 09/3/2021, Công an tỉnh tiến hành ra quân việc thu nhận hồ sơ và cấp căn cước công dân gắn chíp lưu động và ngoài giờ hành chính, bảo đảm đúng tiến độ mà Bộ Công an đã đề ra./.

Phạm Hơn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image