Hàng chục ngàn lượt khách thập phương đến với Lễ Hội cúng biển Mỹ Long năm 2020
Lượt xem: 4736
Tuần lễ Hội chợ thương mại ẩm thực gắn với Lễ hội cúng biển Mỹ Long diễn ra từ ngày 26/6-02/7/2020 tại thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang đã chính thức khép lại với nghi thức “Tống tàu” truyền thống (nhằm ngày 12/5 âm lịch) để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, đánh bắt tôm cá được mùa bội thu. Trong những ngày diễn ra Lễ hội, đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách thập phương từ các nơi về tựu hợp với mục đích để viếng Miểu Bà Chúa Xứ, tham quan, mua sắm nhân mùa Lễ hội. 

Khách thập phương đến với Lễ Hội cúng biển Mỹ Long năm 2020

Theo Ban Tổ chức Lễ hội cúng biển Mỹ Long hay còn gọi là Lễ hội Nghinh Ông có cách nay khoảng 300 năm. Lễ hội này xuất phát từ tín ngưỡng thờ Đức Ông Nam Hải (cá Voi) của ngư dân. Lễ hội cúng biển Mỹ Long là lễ hội truyền thống dân gian đặc sắc gắn liền với lịch sử, tín ngưỡng, phong tục tập quán của cư dân vùng đất Mỹ Long - Cầu Ngang, là điểm tựa tinh thần, nơi vui chơi giải trí, giao lưu cộng cảm và trao truyền đạo lý, tình cảm; nơi để mọi người thỉnh cầu, bày tỏ ước muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, cho mùa vụ đầy ắp cá tôm, Phúc - Lộc- Thọ mọi nhà. Để góp phần cho thành công của Lễ hội cúng biển năm nay, Ban Tổ chức Hội biển và Ban Quản trị Miễu Bà Chúa Xứ cùng bà con ngư dân đã có sự chuẩn bị chu đáo. Theo chương trình Lễ hội, đúng 12 giờ trưa ngày 02/7 (nhằm ngày 12/5 âm lịch) với nghi thức truyền thống Tống tàu ra biển được Ban Quản trị và bà con ngư dân cùng đông đảo khách thập phương thực hiện hoàn tất. Hòa quyện trong dòng người, toàn thể bà con ngư dân xứ biển Mỹ Long đã gởi bao ước mơ, hy vọng cho một mùa đánh bắt mới với nhiều may mắn và tốt đẹp.

Miếu Bà Chúa Xứ nơi diễn ra Lễ hội Nghinh Ông

Lễ hội cúng biển Mỹ Long góp phần tạo ra đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, củng cố bền vững khối đoàn kết cộng đồng. Đây là lễ hội truyền thống giàu tính nhân văn, sáng tạo đã trở thành một sinh hoạt văn hóa mang đậm tính dân gian và là nhu cầu thiết yếu trong đời sống tâm linh của người dân. Ngoài ra, lễ hội còn nhằm bảo tồn và tạo nên những giá trị tốt đẹp bản sắc văn hóa dân tộc./.

Trung Kiên