Khởi nghiệp thành công từ mật hoa dừa
Lượt xem: 3967
Trong những năm gần đây, mật hoa dừa Sokfarm là thương hiệu quen thuộc được người tiêu dùng yêu thích, đánh giá cao về chất lượng. Đây là sản phẩm được thu thủ công từ hoa dừa bằng kỹ thuật mát – xa hoa và thu mật truyền thống của người Khmer. Sản phẩm 100% tự nhiên từ hoa dừa, được chế biến bằng công nghệ cô đặc chân không giúp giữ lại hương vị và dinh dưỡng tốt nhất. Mật hoa dừa Sokfarm được dùng để thay thế đường tinh luyện và mật ong.
 

 

                                 Anh Phạm Đình Ngãi thu mật từ hoa dừa

Tuy nhiên để có được thương hiệu sản phẩm mật hoa dừa phục vụ khách hàng là cả một quá trình khởi nghiệp lắm gian nan của đôi vợ chồng trẻ. Đó là anh Phạm Đình Ngãi, thạc sĩ kỹ thuật điện, Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay là Giám đốc điều hành của công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm, thuộc huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và chị Thạch Thị Chal Thi là thạc sĩ ngành công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội năm 2023 vừa qua, anh Ngãi đại diện doanh nghiệp Trà Vinh tham gia ký kết ghi nhớ cùng các doanh nghiệp tại Hà Nội. Những sản phẩm từ mật hoa dừa được trưng bày tại gian hàng của Trà Vinh đã thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Từ “Sok” tiếng Khmer có nghĩa là hạnh phúc, và tên gọi “Sokfarm” là Nông nghiệp hạnh phúc. Thông điệp của Sokfarm là mong muốn nâng cao giá trị kinh tế, cải thiện cuộc sống cho những hộ trồng dừa, tạo ra sản phẩm mật hoa dừa tự nhiên, nguyên chất 100% mang đến sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Anh Ngãi cho biết, anh quê ở Đồng Tháp, chị Chal Thi, vợ anh quê ở Tiểu Cần, Trà Vinh, sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh với thu nhập ổn định. Năm 2018, chứng kiến cảnh trái dừa rớt giá, bỏ mọc mầm không ai mua trong khi người nông dân phải vất vả trồng trọt, điều đó đã làm anh chị suy nghĩ với mong muốn tìm ra giải pháp để tăng giá trị của cây dừa. Vốn xuất phát từ nông dân, tình yêu quê hương cộng với niềm đam mê chế biến nông sản, anh Ngãi và vợ đồng lòng quyết định vận dụng kiến thức sẵn có cho cuộc hành trình về quê hương Trà Vinh lập nghiệp.

Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, anh Ngãi biết được có mô hình thu mật từ hoa dừa, qua đó anh bắt đầu tiến hành học hỏi từ những tài liệu, thông tin và áp dụng thu mật từ hoa dừa. Tuy nhiên trong thời gian đầu, anh gặp rất nhiều khó khăn do phương thức thực hiện chưa đạt kết quả. Hơn 6 tháng cùng nhân viên tìm cách, nhưng hoa dừa không ra mật như ý muốn. Với sự nỗ lực, quyết tâm không nản chí, anh ra nước ngoài học tập kinh nghiệm, tiếp tục nghiên cứu, thực nghiệm để đạt được kết quả thu nước mật từ hoa. Qua quá trình chăm chỉ gõ hoa, kích mật cuối cùng mật ngọt đã về như thành quả của sự cố gắng không ngừng nghỉ. Mật hoa dừa sau khi thu về được đưa đến nhà máy, xử lý theo quy trình tiêu chuẩn.

Nước uống mật hoa dừa

Một yếu tố nữa góp phần cho sự thành công của Sokfarm là nhờ tiếp cận được chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của dự án SME.  Sokfarm nhận được sự hỗ trợ, đồng hành tài trợ vốn của dự án để có thể mua máy móc, thiết bị chất lượng cao. Thông qua dự án, Sokfarm đã có điều kiện quảng bá sản phẩm, tham gia các cuộc thi khởi nghiệp và đạt được những kết quả tích cực, thương hiệu mật hoa dừa Sokfarm được đón nhận và thu hút nhiều khách hàng.

Sokfarm hiện nay từng bước ổn định, làm chủ được kỹ thuật thu mật từ hoa dừa và công thức chế biến. Anh Ngãi cho rằng thu mật hoa dừa thành công sẽ giúp cho ngành nghề phát triển, mô hình trồng dừa thu mật  giúp tăng giá trị cho nông hộ từ 3 – 5 lần, quá trình sản xuất không ô nhiễm môi trường…

Sau bao năm ấp ủ ước mơ, không ngừng nỗ lực thương hiệu Mật hoa dừa Sokfarm đã mở rộng và kết nối xuất khẩu sang Nhật Bản, Hà Lan... Với các sản phẩm được sản xuất từ mật hoa dừa như: Nước uống mật hoa dừa, mật hoa dừa cô đặc, đường hoa dừa, nước tương mật hoa dừa, giấm mật hoa dừa, mật hoa dừa lên men, ca cao mật hoa dừa… Từ nhà máy chỉ có 3 công nhân viên và 8 nhân viên thu mật vào năm 2019. Đến nay đã mở rộng cơ cấu nhân sự, tuyển dụng thêm nhiều vị trí tạo việc làm ổn định cho người lao động tại địa phương.

Sau thời gian khởi nghiệp, vợ chồng anh Phạm Đình Ngãi đã làm sống lại nghề thu mật từ hoa dừa, mang lại niềm hạnh phúc cho người nông dân trong quá trình lao động đúng với tên gọi “Sokfarm”.

Năm 2020, dự án “Sản xuất và chế biến các sản phẩm từ mật hoa dừa Sokfarm” đã xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn” do Trung ương Đoàn phối hợp Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức. Sokfarm là thành viên trong chương trình ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội được đồng tổ chức bởi Seed Planter và Đại sứ quán Canada. Năm 2022 Sokfarm cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam đạt giải thưởng Asean Bussiness Awards  hạng mục Doanh nghiệp phát triển bao trùm.

Câu chuyện về khởi nghiệp thành công từ mật hoa dừa của đôi vợ chồng trẻ đã khuyến khích sự dám nghĩ dám làm của những người có mong muốn khởi nghiệp, vươn lên trong cuộc sống. Hãy cứ tin tưởng rằng nếu nỗ lực, cố gắng hết mình thực hiện ước mơ sẽ có cơ hội toả sáng và chạm đến thành công.

Đinh Thanh

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image