Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Trà Vinh về Đề án 500 trí thức trẻ
Lượt xem: 2676
Ngày 25/6, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do ông Hoàng Quốc Long - Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tình hình thực hiện Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (Đề án 500 trí thức trẻ) tại tỉnh Trà Vinh.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Bình - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh cho biết, thực hiện Quyết định số 1758/QĐ-TTg, ngày 30/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020, tỉnh Trà Vinh được giao tuyển dụng 27 trí thức trẻ về công tác tại UBND 27 xã, thị trấn, thời gian công tác 5 năm (từ ngày 1/3/2015-1/3/2020). Đến năm 2018, có 2 người xin nghỉ việc và được Bộ Nội vụ chấp thuận, 1 người tự nghỉ việc khi kết thúc hợp đồng từ tháng 3/2020. Hiện nay, Đề án 500 trí thức trẻ tỉnh Trà Vinh còn 24 người công tác tại 24 xã, thị trấn thuộc 5 huyện: Càng Long, Cầu Kè, Châu Thành, Trà Cú, Duyên Hải, với các chức danh công chức cấp xã như: Văn phòng- thống kê, Địa chính- nông nghiệp - xây dựng và môi trường, Văn hóa – xã hội, Tài chính kế toán và Tư pháp – hộ tịch.

Quang cảnh buổi làm việc

Trong quá trình công tác, từ năm 2015-2019 hầu hết các tri thức trẻ đều được địa phương đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 21/24 tri thức trẻ được phát triển Đảng. Tuy nhiên, sau khi kết thúc Đề án (tháng 3/2020), ngoài 2 trí thức trẻ được dự kiến bố trí giữ chức Phó Bí thư xã Đoàn và chức danh công chức Địa chính- nông nghiệp- xây dựng- môi trường, 22 người còn lại, các địa phương chưa có phương án bố trí công tác do không còn biên chế.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Văn Hẳn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho rằng: Những trí thức trẻ được tuyển chọn theo Đề án 500 trí thức trẻ là những thanh niên thực sự ưu tú, có trình độ, được đào tạo bài bản, có lòng nhiệt huyết và cống hiến. Từ đó, Đề án  giúp các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi được sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Tuy vậy, khi Đề án kết thúc, theo Thông tư số 03/2019/TT-BNV, ngày 14/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ (sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập) và Thông tư số 13/2019/TT-BNV, ngày 6/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ (hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố) thì điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng công chức cấp xã trong trường hợp đặc biệt lại không có đối tượng là những người thuộc Đề án 500 trí thức trẻ. Do vậy, tỉnh chưa đủ cơ sở để thực hiện việc xét chuyển các trí thức thuộc Đề án 500 trí thức trẻ trở thành công chức cấp xã hoặc công chức từ cấp huyện trở lên.

Tỉnh Trà Vinh kiến nghị Bộ Nội vụ có chủ trương về thời gian kết thúc Đề án và kinh phí chi trả chế độ, chính sách cho trí thức trẻ thuộc Đề án từ tháng 3/3020. Đồng thời, tỉnh kiến nghị Bộ Nội vụ cho chủ trương sắp xếp, bố trí các trí thức trẻ sau khi kết thúc Đề án để tỉnh thực hiện việc tuyển dụng những người này thành công chức, nằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cho địa phương.

Ông Hoàng Quốc Long - Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên chia sẻ với tỉnh Trà Vinh về những khó khăn sau khi thực hiện Đề án và khẳng định đây cũng là khó khăn chung trong quá trình thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ. Ông Hoàng Quốc Long đề xuất tỉnh Trà Vinh trước mắt trích ngân sách địa phương để tiếp tục chi trả chế độ, chính sách cho các trí thức trẻ, kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng thêm từ tháng 3/2020 đến tháng 12/2020. Đối với kiến nghị của tỉnh, Đoàn công tác ghi nhận và sẽ báo cáo Bộ Nội vụ, tham mưu với Chính phủ để có phương án bố trí việc làm phù hợp cho những trí thức trẻ này trong thời gian tới./.

Thanh Hòa

Tin khác