Hội nghị tổng kết 10 năm về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
Lượt xem: 2067
Ngày 09/7, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới và triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. 

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu kết luận Hội nghị

Các đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; ông Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đồng chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu Công an tỉnh Trà Vinh, có Đại tá Phan Thanh Quân – Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, Thủ trưởng, phó Thủ trưởng Công an các đơn vị. 

Theo đánh giá của Bộ Công an, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng từ Trung ương đến địa phương, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, đã đạt được những kết quả quan trọng; thời gian qua, các lực lượng chức năng, nhất là Công an nhân dân đã phát hiện, triệt phá hàng trăm đường dây, tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia; chuyển hóa địa bàn, triệt xóa hàng nghìn điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; cơ bản ngăn chặn, xóa bỏ được tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy tại Việt Nam. Công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy sau cai được quan tâm và mở rộng. Các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy tiếp tục được kiện toàn và nâng cao năng lực. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu, nhất là phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy... 

Ông Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Theo đó, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và kế hoạch thực hiện của Chính phủ là sự kế thừa, bổ sung và phát triển những quan điểm chỉ đạo công tác trong các giai đoạn trước đây cho phù hợp với tình hình hiện nay. Chỉ thị xác định mục tiêu tổng quát của công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tới là phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trong nước; ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu, không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế... 

Tại Trà Vinh, 10 năm qua, Công an tỉnh chủ động tham mưu với Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp theo chức năng có sự tích cực, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống ma túy, xuất hiện nhiều cách làm mới, hiệu quả, nhiều mô hình phòng, chống ma túy được duy trì, nhân rộng và từng bước phát huy tính tích cực, chủ động của người dân. Lực lượng Công an Trà Vinh luôn chủ động áp dụng các biện pháp, thường xuyên tổ chức đấu tranh, triệt xóa nhiều tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, không để hình thành đường dây, băng, ổ, nhóm hoạt động phức tạp.

Quang cảnh điểm cầu Công an tỉnh Trà Vinh

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đánh giá cao, biểu dương những thành tích, kết quả đã đạt được của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy thời gian qua; kết quả trên góp phần quan trọng bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy đầy cam go, quyết liệt, nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an và Bộ đội Biên phòng đã chiến đấu quên mình, anh dũng hy sinh vì sự bình yên của Tổ quốc và Nhân dân. Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương cần quán triệt cho toàn thể cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng và phức tạp của công tác phòng, chống ma túy; cần xác định “Phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm rất cao và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội”. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để tiếp tục tăng cường nhận thức, cảnh báo, nâng cao sức đề kháng của toàn xã hội, nhất là thanh, thiếu niên trước hiểm họa ma túy. Nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị xác định rõ cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy là “đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý thống nhất của chính quyền các cấp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt, chủ trì công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”. Do đó, lực lượng Công an cần tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo, điều phối công tác phòng, chống ma túy, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, trực tiếp tổ chức đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy là do lực lượng Công an chủ trì và phối hợp với lực lượng có liên quan, nhưng tất cả phải đặt trong sự lãnh đạo tổng thể của cấp ủy, địa phương trong kế hoạch tổng thể chung về phòng, chống ma túy. Triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy trong thời gian tới./.

Hồ Giang

Tin khác