Trà Vinh triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020
Lượt xem: 2507
Chiều ngày 16/7, UBND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ông Phạm Minh Truyền - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban và đại diện lãnh đạo các ngành thành viên của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, Thành phố.

Ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng - Trưởng Ban Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh: Trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh luôn được các cấp, các ngành quan tâm chủ động phòng ngừa với nhiều biện, pháp, giải pháp ứng phó kịp thời với phương châm “4 tại chỗ”. Qua đó giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước. Theo đó, năm 2019, đã có 08 cơn bão và 03 áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông, trong đó có 05 cơn bão và 01 áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Tuy nhiên, đối với tỉnh ta không bị ảnh hưởng nhiều do bão và áp thấp nhiệt đới gây ra mà chỉ ảnh hưởng do giông, lốc và sóng to, gió lớn trên biển đã làm thiệt hại 89 căn nhà, trên 1.200 ha diện tích lúa, hoa màu, cây ăn trái. Song song đó tình hình diễn biến triều cường, xâm nhập mặn đã làm cho nhiều đê kè, kênh mương, đập thủy lợi bị hư hỏng dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, chất lượng các loại cây trồng vật nuôi của bà con nông dân, ước tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh khoảng 7 tỷ đồng. Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2020, tình hình xâm nhập mặn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của bà con nông dân trong tỉnh. Cụ thể đã có trên 24.000 ha diện tích lúa vụ Mùa và Đông – Xuân 2019 - 2020 bị thiệt hại, trên 344 ha diện tích màu và cây ăn trái bị ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, đồng thời có 2.950 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt do tình hình xâm nhập mặn và hạn hán gây ra, ước tổng thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng 40 tỷ đồng. 

Qua thực tiễn, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong thời gian qua tuy đã có nhiều chuyển biến song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra khi thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Đặc biệt là công tác tuyên truyền phổ biến về công tác phòng chống thiên tai cho mọi tầng lớp nhân dân cần được quán triệt, nhận thức đầy đủ và chấp hành tốt các phương án ứng phó thiên tai, công tác bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trên biển còn hạn chế nên ảnh hưởng không đến công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm của các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Quang cảnh hội nghị

Về nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn những tháng cuối năm 2020 và những năm tiếp theo. Ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Trà Vinh cũng đã chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan cần nghiêm túc chấp hành, triển khai thực hiện các nghị định, quyết định, kế hoạch của Trung ương và địa phương về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với mục tiêu chủ động phòng chống, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ an toàn tính mạng tài sản, các công trình cơ sở hạ tầng của nhân dân và Nhà nước, phát huy nội lực, sức mạnh của toàn dân theo phương châm “4 tại chỗ”, đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ giữa các ngành các cấp, các địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đặc biệt là tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đảm bảo thông tin về phòng chống thiên tai, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó kịp thời với mọi tình huống thiên tai đến được tất cả các tầng lớp nhân dân. Tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như củng cố, nâng cao năng lực cho các lực lượng xung kích sẵn sàng ứng phó trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn./.

Phương Thảo

Tin khác