Trà Vinh tham gia họp trực tuyến của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Lượt xem: 2807
Vừa qua, ngày 02/8, Thường trực Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch Covid – 19. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Dự ở điểm cầu tỉnh Trà Vinh, có đồng chí Kim Ngọc Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Văn Hẳn cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 tỉnh Trà Vinh.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Bộ Y tế, sau 99 ngày không phát hện trường hợp nhiễm Covid – 19 ngoài cộng đồng, từ ngày 25 tháng 7 đến nay, số trường hợp mắc bệnh Covid – 19 gia tăng và lây nhiễm nhanh trong cộng đồng. Trong đó, các trường hợp bệnh ghi nhận trong cộng đồng hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch tại các bệnh viện của Đà Nẵng, và tính đến chiều tối ngày 02 tháng 8 đã có 6 ca tử vong. Trong khoảng thời gian từ ngày 01 đến ngày 29 tháng 7, có khoảng 1,4 triệu người từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đến Đà Nẵng, tập trung nhiều nhất là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Do đó, Bộ Y tế dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng, và có thể sẽ có thêm các trường hợp tử vong do nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền rất nặng.

Tại tỉnh Trà Vinh, hiện nay toàn tỉnh có 206 trường hợp đang cách ly tập trung, bao gồm, 8 trường hợp đã đến vùng có nguy cơ cao ở Đà Nẵng về; 04 trường hợp từ Campuchia về và 194 trường hợp công dân từ Indonesia về, và trong số công dân từ Indonesia về có 2 trường hợp dương tính với SARS – CoV 2 đang được điều trị. Bên cạnh đó, còn có 266 trường hợp đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi về đang tự cách ly tại nhà.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến về biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid 19. Các địa phương cho rằng cần có biện pháp giám sát đặc biệt, nhất là ở các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, và các tỉnh giáp ranh Đà Nẵng để hạn chế dịch bệnh lây lan. Đồng thời, cần có Chỉ thị mới từ Chính phủ để phù hợp với làn sóng dịch bệnh thứ hai này, cũng như thực hiện nhiệm vụ kép là vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ năng lực xét nghiệm, máy móc thiết bị và chuyên gia y tế để phòng chống dịch covid - 19 lây lan ngoài cộng đồng. Về kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, hầu hết các địa phương đều thống nhất với đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo là sẽ tổ chức 2 đợt, đợt 1 thực hiện theo kế hoạch đã đề ra đối với các địa phương an toàn, không có nguy cơ cao; và sẽ tổ chức thi đợt 2 ở các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực của ngành y tế, cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước đã khoanh vùng ổ dịch tích cực với biện pháp mạnh mẽ. Nhấn mạnh, dịch bệnh COVID-19 được dự báo sẽ phức tạp, lan rộng nếu chúng ta không khoanh vùng, dập dịch quyết liệt, kịp thời; do đó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang. Thủ tướng chỉ đạo cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, đặc biệt là những vùng có dịch, ổ dịch, cần coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung chỉ đạo. Đồng thời, cần tính toán rất chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách xã hội với phạm vi và quy mô hợp lý; không được tuyên bố giãn cách xã hội mà chưa tính toán phương án phù hợp, đặc biệt là khi chưa có ổ dịch, dẫn đến bế tắc các hoạt động kinh tế xã hội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị bằng nhiều biện pháp kêu gọi người dân khai báo y tế, theo dõi tình sức khỏe, và mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi ngôi nhà, thôn, bản, xóm, làng, khu phố là một pháo đài chống dịch”./.

Cẩm Thúy – Minh Chính

Tin khác