Tập trung nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020
Lượt xem: 2506
Ngày 11/8, tại Uỷ ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị với lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Trà Vinh nhằm kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, bàn một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ từ nay đến cuối năm 2020.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2020 là 4.849,08 tỷ đồng, đến cuối tháng 7/2020, giải ngân 1.660,066 tỷ đồng, đạt 34,2% kế hoạch. Trong đó, ngân sách tỉnh quản lý: kế hoạch 3.806,847 tỷ đồng, giải ngân 1.166,862 tỷ đồng, đạt 30,7% kế hoạch; ngân sách huyện, thị xã và thành phố quản lý: kế hoạch 1.042,233 tỷ đồng, giải ngân 493,205 tỷ đồng, đạt 47,3% kế hoạch. Hiện nay, có 14 sở, ngành tỉnh và 09/09 huyện, thị xã và thành phố Trà Vinh có phân bổ nguồn vốn. Đến cuối tháng 7/2002, nhiều sở, ngành, địa phương được phân bổ vốn những giải ngân đạt rất thấp so với yêu cầu đặt ra.

Nhằm khắc phục về tiến độ, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh; địa phương có phân bổ vốn đẩy nhanh tiến độ. Đối với các dự án chuyển nguồn vốn năm 2019 sang năm 2020, các chủ đầu tư phối hợp vi nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đến cuối tháng 8/2020, giải ngân hết nguồn vốn. Đối với các dự án giao kế hoạch vốn năm 2020, khẩn trương rà soát thực hiện từng dự án, từ đó phân nhóm dự án vướng mắc thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu thầu; thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng; về tiến độ thực hiện... để cấp thẩm quyền xem xét, kịp thời tháo gỡ. Đồng thời, chủ động đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành tiến độ hoặc vượt tiến độ đề ra theo cam kết, nhằm sớm đưa dự án vào sử dụng, vận hành, phát huy hiệu quả đầu tư; lãnh đạo UBND tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu chậm trễ theo cam kết tiến độ. Trường hợp nhà thầu vi phạm hợp đồng và không đủ năng lực để thực hiện, sẽ chấm dứt hợp đồng, lựa chọn nhà thầu khác.

Nhằm đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh phân công và giao trách nhiệm cho lãnh đạo của các đơn vị trực tiếp theo dõi tiến độ thực hiện, giải ngân vốn của từng dự án. Kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân, xem đây là căn cứ quan trọng đánh giá cán bộ, bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật đối với cá bộ. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn theo tiến độ đề ra, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan; kiên quyết chống trì trệ, tiêu cực trong đầu tư công; điều chuyển, kiểm điển, xử lý những trường hợp làm chậm, sai phạm theo quy định./.

Trường Nguyên

Tin khác