Người tiêu dùng Trà Vinh: Ưu tiên sử dụng hàng Việt thời dịch Covid-19
Lượt xem: 2430
Nhằm chung tay cùng doanh nghiệp (DN) vượt qua thời điểm khó khăn hiện tại, người tiêu dùng (NTD) của Trà Vinh đã ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắm. Qua trao đổi với đại diện một số siêu thị trên địa bàn thành phố Trà Vinh, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cùng với lượng hàng trong nước dồi dào, ngày càng có chất lượng tốt, mẫu mã bắt mắt hơn nên hàng Việt được NTD trong nước nói chung, Trà Vinh nói riêng quan tâm, sử dụng nhiều hơn. Có thể thấy, không riêng từ đầu năm 2020 - khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, mà đã 10 năm qua, việc lựa chọn các mặt hàng “made in Viet Nam” đã và đang trở thành xu hướng tiêu dùng của nhiều người. Giữa tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phúc tạp, tinh thần ủng hộ hàng nội ngày càng tăng cao.

Nhiều loại nông sản do nông dân trong tỉnh sản xuất cho chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu NTD ngày càng tốt hơn

Theo báo cáo của UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) cấp tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, BCĐ tỉnh thường xuyên tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng trong nội bộ và quần chúng Nhân dân về các nội dung của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước và các văn bản của BCĐ Trung ương, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong tỉnh về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của việc hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động, làm cho Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, tác động tích cực đến nhận thức và hành động của NTD.

Theo đó, từ đầu năm 2019 đến cuối tháng 6/2020, BCĐ tỉnh cùng các ngành thành viên BCĐ cấp tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động từ nội bộ đến đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân, các công ty, DN, cơ sở SXKD, dịch vụ về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động thông qua các hình thức tuyên truyền trên các kênh của các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh; lồng ghép vào hội nghị báo cáo viên hàng tháng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để cung cấp thông tin cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên; tạo đường link trực tiếp đến trang “Tự hào hàng Việt Nam” trên Cổng thông tin của Bộ Công thương để kịp thời cập nhật các văn bản chỉ đạo từ Trung ương về Cuộc vận động; phối hợp tổ chức 6.731 cuộc tuyên truyền cho 535.732 lượt đoàn viên, hội viên và người dân; lồng ghép thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh”, phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” do MTTQ Việt Nam phát động và các phong trào thi đua yêu nước của các ngành, các cấp, đưa nội dung Cuộc vận động thành một trong những nội dung tuyên truyền trọng tâm, thường xuyên và là một trong những tiêu chí thi đua hàng năm.

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh Cuộc vận động, niềm tin của người dân vào hàng Việt ngày càng tăng cao. Thông qua Cuộc vận động, các tầng lớp Nhân dân một lần nữa thể hiện tinh thần yêu nước, tình đoàn kết, biến khó khăn thành lợi thế, góp phần cùng cả nước phòng chống dịch bệnh. Sau hơn 10 năm triển khai, Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, cho thấy vai trò quan trọng đối với thương mại nội địa. Có thể nói, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và sức tiêu thụ của người Việt đối với hàng Việt, càng khẳng định tấm lòng yêu nước của người dân.

Thành quả đó là nhờ sự vào cuộc của từng ngành thành viên BCĐ tỉnh, tùy theo chức năng, nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch tuyên truyền người dân tham gia và thực hiện Cuộc vận động: Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 05 cuộc Hội chợ thương mại và các hoạt động trong khuôn khổ tổ chức các ngày lễ kỷ niệm của tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia nhiều cuộc hội chợ trong và ngoài tỉnh; tổ chức hội thảo với chủ đề có liên quan hàng nông sản Việt; đặc biệt, đa số các DN, nhà SXKD, dịch vụ trong tỉnh phấn khởi đón nhận chủ trương của Trung ương, của tỉnh về thực hiện Cuộc vận động, qua đó, tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị công nghệ mới, mở rộng SXKD, dịch vụ, cải tiến mẫu mã, chất lượng hàng hóa, tổ chức nhiều hình thức quảng bá thương hiệu, tham gia nhiều cuộc triển lãm thương mại, thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của NTD. Hội Nông dân tỉnh triển khai hỗ trợ phân bón và giống do Việt Nam sản xuất cho 20 xã của 05 huyện, thị xã, thành phố thực hiện mô hình sản xuất chanh dây với diện tích 32ha; Hội LHPN tỉnh chọn 24 sản phẩm là những ngành hàng thực phẩm do phụ nữ khởi nghiệp SXKD tham dự Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp khu vực phía Nam do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức; tham gia trưng bày 02 mô hình sản xuất nông sản an toàn tại tỉnh Bến Tre; tổ chức 03 cuộc trưng bày và giới thiệu sản phẩm của phụ nữ nhằm giúp các chị tìm thị trường tiêu thụ...  

Về phía NTD, Cuộc vận động đã tạo phong trào sâu rộng, ý thức sử dụng hàng Việt được nâng lên trong các tầng lớp Nhân dân. Nhận thức của các ngành, các cấp, địa phương và công ty, DN trong tỉnh về hoạt động xúc tiến quảng bá thương mại có nhiều chuyển biến, một số DN, cơ sở đã nâng cao ý thức trách nhiệm đối với NTD, quan tâm cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm, xây dựng thương hiệu, phát triển mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn. Hiệu quả mang lại từ Cuộc vận động đã làm thay đổi nhận thức và thói quen của NTD, từ cán bộ, công chức đến các tầng lớp Nhân dân. Đại bộ phận NTD đã chọn lựa mua hàng Việt Nam, những mặt hàng OCOP của tỉnh vì có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng ổn định, nhờ đó thúc đẩy sản xuất hàng Việt và mở rộng thị trường hàng Việt ngay trong tỉnh. Theo đó, tâm lý ‘sính ngoại’ không còn là rào cản đối với thương hiệu Việt, bởi các DN trong nước thực sự quan tâm đến thị hiếu khách hàng, bên cạnh đó không ngừng nỗ lực để tạo những sản phẩm ngày càng tốt hơn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các DN trong tỉnh đã chủ động nắm bắt nhu cầu của khách hàng để đảm bảo nguồn cung, cam kết bán hàng đúng giá niêm yết, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá. Đây là những việc làm thể hiện trách nhiệm xã hội, góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với NTD./.

Trường Nguyên

Tin khác