Chính phủ hội nghị trực tuyến với các Bộ, Ngành địa phương đôn đốc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Lượt xem: 1981
Sáng ngày 21/08, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương đôn đốc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Tại điểm cầu Trà Vinh có ông Kim Ngọc Thái – Phó Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh, ông Nguyễn Trung Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến phía đầu cầu tỉnh Trà Vinh

Theo báo cáo của Bộ kế hoạch và đầu tư, lũy kế giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến 31/7/2020 là trên 193 ngàn tỷ đồng, đạt trên 40% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Ước giải ngân đến cuối tháng 8/2020 là trên 220 ngàn tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm. Theo đó, vốn ngân sách trung ương đạt 38% kế hoạch và vốn ngân sách địa phương đạt 55% kế hoạch. Có 05 bộ, cơ quan trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60%. Tuy nhiên, còn 29 bộ, cơ quan trung ương và 06 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%, trong đó, có 15 bộ, cơ quan trung ương và 01 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 15%.

Trên cơ sở những khó khăn còn tồn đọng, hội nghị đã đề ra một số kiến nghị, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, trong đó, giải pháp đầu tiên đó là chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Một trong những giải pháp mà nhiều bộ ngành và địa phương cho rằng cần thực hiện đó là ban hành kế hoạch giải ngân cho từng chủ đầu tư, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu theo quy định, đồng thời, phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, lập kế hoạch giải ngân, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án. Nhiều bộ, ngành địa phương cũng cho rằng cần quan tâm tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch, kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn làm chậm tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trong những tháng còn lại của năm 2020, các bộ, ngành cùng các địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đã được đề ra để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý việc giải ngân quyết liệt nhưng phải đảm bảo số lượng và chất lượng tránh tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thực hiện. Hiện nay, việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: giao kế hoạch vốn còn bất cập, công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở nhiều nơi còn chậm, quy trình, thủ tục quyết toán đầu tư còn nhiêu khê….Chính vì vậy, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh muốn giải ngân vốn đầu tư công đạt hiệu quả cần quyết tâm giải quyết được “3 đọng”: là vốn đọng, nợ đọng và thủ tục đọng. Đồng thời, muốn giải quyết được điều này cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mỗi bộ, ngành, địa phương cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020. Đối với người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương cần có sự chủ động, quan tâm và chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chính phủ về công tác này và cần kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp tiêu cực trong xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công./.

Xuân Thảo – Ngọc Hồng

1 người đã bình chọn
Tin khác