Hội nghị công bố Quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2019
Lượt xem: 1986
Ngày 30/10, tại Khách sạn Cửu Long, ông Lê Văn Hẳn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND chủ trì hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2019 (DDCI). Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố Trà Vinh và một số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Văn Hẳn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Chỉ số DDCI (Department and District Competitiveness Index) nhằm đo lường chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành tỉnh; cơ quan chính quyền cấp huyện, thị và trên cơ sở thăm dò mức độ hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã... đang đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, để nghiên cứu giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm. Đồng thời, mở rộng và đẩy mạnh cải cách về quản trị kinh tế cấp tỉnh và cấp huyện.

Căn cứ Quyết định số 1954/QĐ-UBND, ngày 03/4/2020 của UBND tỉnh Trà Vinh về việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá DDCI; căn cứ vào kết quả hoạt động của các sở, ngành và các địa phương của năm 2019. Trên cơ sở tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thực hiện của đơn vị tư vấn: Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng...Ngày 19/10/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Quyết định số 3505/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả đánh giá DDCI năm 2019. Theo đó, kết quả cụ thể: Đối với sở, ngành tỉnh, nhóm rất tốt có 02 đơn vị: Sở Công thương và Cục Thuế tỉnh Trà Vinh; nhóm tốt: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Bảo hiểm xã hội tỉnh; nhóm khá Tốt: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải và Sở Y tế; nhóm Khá: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đối với huyện, thị xã và thành phố, nhóm rất tốt: UBND huyện Cầu Ngang và huyện Tiểu Cần; nhóm tốt: huyện Trà Cú, Duyên Hải và Châu Thành; nhóm khá tốt: Cầu Kè, thành phố Trà Vinh, thị xã Duyên Hải và nhóm khá: UBND huyện Càng Long.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của doanh nghiệp tập trung thảo luận những vấn đề liên quan. Qua đó, kiến nghị đến lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND Lê Văn Hẳn ghi nhận những ý kiến đóng góp thẳng thắn của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn khẳng định: DDCI là công cụ hiệu quả, cải thiện năng lực quản lý, điều hành kinh tế tại các sở, ngành, địa phương, góp phần cải thiện thứ hạng và củng cố vị trí xếp hạng của tỉnh trong bảng xếp hạng chỉ số nâng cao năng lực chỉ số PCI. Đặc biệt, DDCI đã trở thành một trong những nội dung ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh, nhằm thực hiện Nghị quyết số 19 - 2018/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết số 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. 

“Những năm qua, tuy môi trường kinh doanh của tỉnh đã đạt được những tiến bộ, nhưng vẫn còn những hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, nhất là những vấn đề cụ thể thuộc trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan cấp sở, ban, ngành, huyện. Kết quả DDCI là một trong những căn cứ để xem xét, so sánh chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Đồng thời, người đứng đầu, đơn vị có điều kiện “soi rọi” lại quá trình lãnh đạo điều hành thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao, để kịp thời uốn nắn, khắc phục, nhằm phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn” . Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

Mỹ Phương


Tin khác