Học nghề là sự lựa chọn tốt nhất đối với học sinh Khmer sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở
Lượt xem: 1488
Để thực hiện tốt hơn chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển toàn diện vùng đồng bào Khmer, thời gian qua, tỉnh Trà Vinh luôn quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ nâng cao đời sống đồng bào Khmer trong tỉnh, trong đó có đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn nói chung, lao động người dân tộc Khmer nói riêng. Sau tết Chôl Chnam Thmây năm 2021, chúng tôi có dịp trao đổi với Hòa thượng Thạch Sok Xane - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng ban trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh xung quanh vấn đề này.

Hòa thượng Thạch Sok Xane

Phóng viên: Kính thưa Hòa thượng, xin Hòa thượng cho biết về tình hình học sinh, sinh viên Khmer trong tỉnh đang theo học nghề tại trường Cao đẳng nghề Trà Vinh?

Hòa thượng Thạch Sok Xane:

Qua trao đổi với Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh tôi được biết: HSSV dân tộc Khmer học nghề trình độ cao đẳng, trung cấp tại Trường cao đẳng nghề Trà Vinh thường chiếm khoảng 30% HSSV của Nhà trường. Trong số HSSV dân tộc Khmer học trình độ trung cấp, cao đẳng có nhiều tăng sinh đang tu ở các chùa Nam Tông Khmer theo học. Nhà nước ta đang khuyến khích học nghề (nay là hệ giáo dục nghề nghiệp) nên học phí học nghề rất thấp so với các trường khác. Tuỳ theo nghề mà học phí trình độ cao đẳng, trung cấp chỉ từ 3.400.000 đến 5.100.000 đồng /1 HSSV/1 năm học. Rất nhiều HSSV dân tộc Khmer học tại Trường Cao đẳng nghề được hưởng chính sách miễn, giảm học phí; ngoài ra còn được hưởng nhiều chính sách khác như chính sách nội trú, chính sách tín dụng HSSV, chính sách tạm hoãn nhập ngũ trong thời gian học tập, khi tốt nghiệp được Nhà trường bảo đảm giới thiệu việc làm …

Phóng viên: Thực trạng của con em đồng bào Khmer sau khi tốt nghiệp các trường đã không tìm được việc làm?

Hòa thượng Thạch Sok Xane:

Những năm gần đây, việc giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh ngày càng được nâng lên. Con em đồng bào không chỉ được học chữ, sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông, các em còn được vào học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên toàn quốc.

Được đi học nghề, học đại học là ước mơ lớn của các cháu học sinh dân tộc thiểu số. Nhưng trong điều kiện xã hội đang “thừa thầy, thiếu thợ” nhiều em sau khi tốt nghiệp đại học đã không tìm được việc làm. Nói nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm là chưa chính xác, mà xin được việc làm, nhưng không đúng chuyên môn được đào tạo, nhiều cháu tốt nghiệp đại học được các doanh nghiệp tuyển vào lao động phổ thông trong các dây chuyền sản xuất, không sử dụng được kiến thức và kỹ năng học được ở trường. Đây là thực trạng gây lãng phí nguồn nhân lực của xã hội, lãng phí tiền của, công sức của xã hội, của các gia đình bà con dân tộc và của chính các cháu, dẫn đến nhiều gia đình có con em đi học gặp không ít khó khăn ...

Phóng viên: Vậy tình hình việc làm và thu nhập của HSSV dân tộc Khmer sau khi tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng tại Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh như thế nào?

Hòa thượng Thạch Sok Xane:

 Tôi được biết hiện nay và nhiều năm tới nữa nhu cầu lao động kỹ thuật qua đào tạo là rất lớn. Vì vậy, nhiều năm qua tỷ lệ HSSV của Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp rất cao (trên 95%), kể cả HSSV dân tộc Khmer và hầu hết các em đều được tuyển dụng vào làm đúng chuyên môn được đào tạo. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước rất thích tuyển dụng HSSV dân tộc Khmer tốt nghiệp vào làm việc, với mức lương, thu nhập khá cao. Ngoài ra, nhiều em sau khi tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng không đi làm việc ở các doanh nghiệp mà tự tin mở các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ có thu nhập rất cao. Chẳng hạn mở các cơ sở dịch vụ cơ điện lạnh, dịch vụ chăn nuôi thú y, dịch vụ sửa chữa máy tính, sửa chữa máy nổ, sửa chữa xe gắn máy, cơ khí, hàn… Ngoài ra, tôi còn được biết các em học trình độ trung cấp, cao đẳng hệ giáo dục nghề nghiệp không bị giới hạn ở trình độ trung cấp, cao đẳng mà nếu các em có quyết tâm phấn đấu thì các em có thể học nâng cao lên tất cả các trình độ đào tạo khác trong hệ thống giáo dục quốc dân kể cả sau đại học.

Phóng viên: Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh là một địa chỉ uy tín trong việc đào tạo nghề như thế nào?

Hòa thượng Thạch Sok Xane:

Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh được thành lập và đi vào hoạt động thời gian gần 16 năm. Chất lượng đào tạo của Nhà trường đã tạo được sự tín nhiệm đối với người học, phụ huynh và nhiều nhà tuyển dụng trong và ngoài nước. Trường đã được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội kiểm định chất lượng đào tạo và công nhận chất lượng đào tạo của Nhà trường đạt cấp độ 3 (cấp độ chất lượng cao nhất của quốc gia). Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước liên hệ thường xuyên với Nhà trường và mong muốn được tuyển ngày càng nhiều HSSV tốt nghiệp của Nhà trường. Chất lượng đào tạo, cơ hội việc làm cao, thu nhập khá và cao còn tạo được niềm tin đối với phụ huynh và HSSV. Thực tế, nhiều gia đình có 2 con đều học và tốt nghiệp tại Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh và hiện nay đều có việc làm, thu nhập và cuộc sống ổn định. Các em học tốt nghiệp trước có việc làm ổn định và thu nhập khá tốt, động viên anh em bà con dòng họ tiếp tục đi học nghề, nên trong hơn chục năm, nhiều dòng họ đã có cả chục cháu đi học nghề.

Phóng viên: Hòa thượng có lời khuyên gì đối với học sinh và bà con phật tử Khmer sau khi các em học sinh tốt nghiệp THCS hoặc THPT?

Hòa thượng Thạch Sok Xane:

Theo tôi học nghề trình độ cao đẳng, trung cấp là lựa chọn rất tốt cho học sinh dân tộc Khmer sau khi tốt nghiệp THCS, THPT. Vì những lý do sau:

- Thứ nhất, thời gian học ngắn, học phí thấp, ít tốn kém nhất mà các cháu vẫn có được nghề nghiệp, có cơ hội việc làm cao và hầu hết các em đều được làm công việc đúng chuyên môn được học; hầu hết các em đi làm đều có thu nhập bảo đảm cuộc sống, thậm chí là thu nhập khá và cao; rất phù hợp với các cháu học sinh dân tộc Khmer, đặc biệt các cháu có điều kiện kinh tế gia đình khó khăn vẫn học được.

- Thứ hai, HSSV học trình độ cao đẳng, trung cấp tại Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh sau khi tốt nghiệp có thể học liên thông lên tất cả các trình độ trong hệ thống giáo dục quốc dân, kể cả sau đại học. Có sinh viên trước đây học cao đẳng công nghệ ô tô tại Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh, đến nay đã hoàn thành chương trình cao học, chuẩn bị nhận bằng thạc sĩ ngành Kỹ thuật ô tô và sắp được Nhà trường tuyển chính thức vào làm giảng viên nghề công nghệ ô tô của Nhà trường.

Vì vậy, để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh, tôi đề nghị bà con phật tử hãy tin tưởng và mạnh dạn khuyên con em mình học nghề. Nếu có điều kiện thì học trình độ cao đẳng, trung cấp, rồi sau này học liên thông lên đại học và sau đại học; không có điều kiện thì học nghề trình độ sơ cấp và học tiếng Nhật, tiếng Hàn ngay tại Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh để đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là con đường rất tốt để nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh, nhất là chất lượng nguồn lao động trong vùng đồng bào dân tộc Khmer và cùng là con đường giảm nghèo, tiến lên khá giả và làm giàu tốt nhất cho các cháu và gia đình./.

Phóng viên: Xin cảm ơn Hòa thượng!

S.H

Tin khác