Công bố và đón nhận bằng di tích cấp tỉnh Đình Long Hậu Thượng ở xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang
Lượt xem: 3717
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phối hợp với UBND huyện Cầu Ngang tổ chức lễ công bố và đón nhận bằng di tích cấp tỉnh Đình Long Hậu Thượng ở xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang. Ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Trần Thị Kim Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện huyện Cầu Ngang cùng đại diện lãnh đạo UBND xã Mỹ Long Bắc và người dân địa phương tham dự.

Công bố và đón nhận bằng di tích cấp tỉnh Đình Long Hậu Thượng

Đình thần Long Hậu Thượng tọa lạc tại ấp Nhứt A, xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Đình nằm cập tỉnh lộ 9-12, cách thành phố Trà Vinh khoảng 30km về hướng Đông Nam, cách thị trấn Cầu Ngang khoảng 6km về hướng Đông Bắc, cách UBND xã Mỹ Long Bắc khoảng 3km về hướng Tây Nam. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đình Thần Long Hậu Thượng là cơ sở tín ngưỡng dân gian có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc trong những năm chiến tranh ác liệt, là nơi hội, họp của cơ sở cách mạng, nơi tập hợp lực lượng tham gia các phong trào đấu tranh, nơi trú ẩn của cán bộ cách mạng. Đình còn là nơi đóng quân của lực lượng quân y điều trị, cứu chữa cho quân dân trong kháng chiến… Ghi nhận công lao, thành tích tiêu biểu, ngày 20/10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ban hành quyết định số 2360/QĐ-UBND xếp hạng Đình Thần Long Hậu Thượng là di tích cấp tỉnh thuộc loại hình di tích lịch sử. 

Đình Long Hậu Thượng ở xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị chính quyền địa phương cần quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo, bảo vệ và khai thác phát huy có hiệu quả di tích. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức đúng về ý nghĩa, giá trị và tầm quan trọng  của di tích. Kết hợp các trường học trên địa bàn huyện Cầu Ngang tổ chức những chuyến đi thực tế đến các di tích để các em học sinh tham quan, học tập tìm hiểu về lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của ông, cha ngày trước. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về di tích, phối hợp các ngành chức năng tỉnh tổ chức cắm móc, phân giới khu vực bảo vệ di tích không để bị xâm hại và có kế hoạch tôn tạo, bảo dưỡng để di tích ngày một khang trang xứng đáng là di tích cấp tỉnh.

Được biết, với việc Đình Long Hậu Thượng được công nhận là di tích cấp tỉnh, đến nay trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã có 48 di tích được xếp hạng, trong đó có 38 di tích lịch sử (16 di tích cấp quốc gia, 32 di tích cấp tỉnh).

Q.M

Tin khác