Tọa đàm tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận chính sách nông nghiệp trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 2509
Sáng ngày 15/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Ban Quản lí dự án SME Trà Vinh tổ chức tọa đàm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận và triển khai thực hiện các chính sách nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Chủ trì tọa đàm

 Nội dung chính của buổi tọa đàm lần này là báo cáo về kết quả triển khai Nghị quyết số 78 của HĐND tỉnh về phê duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Từ đó, thảo luận nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận và triển khai thực hiện chính sách này trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Tại buổi tọa đàm, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Qua hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 78 của HĐND tỉnh về phê duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, đến nay tỉnh có 5 dự án liên kết sản xuất – tiêu thụ hàng hóa được phê duyệt và triển khai thực hiện tại các xã Phong Phú, Châu Điền, Hòa Ân - huyện Cầu Kè, xã Hiệp Hòa và Mỹ Long Bắc - huyện Cầu Ngang. Ngoài ra, cũng có 5 hợp tác xã nông nghiệp tham gia dự án gồm: HTX nông nghiệp Dân Tiến, HTX nông nghiệp Đạt Thịnh, HTX nông nghiệp Việt Thành, HTX nông nghiệp Hiệp Hòa và HTX nông nghiệp Hạnh Mỹ. Tính đến nay, trong tổng số 5 dự án liên kết, đã giải ngân được 3 dự án với trên 640 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại và hạn chế trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 78. Cụ thể, đến nay toàn tỉnh chỉ có 2/20 ngành hàng sản phẩm tham gia liên kết theo Nghị quyết số 78. Những ngành hàng, sản phẩm cần khuyến khích ưu tiên liên kết vẫn chưa có dự án đăng ký triển khai. Ngoài ra, toàn tỉnh chỉ có 2 huyện Cầu Kè và Cầu Ngang có dự án liên kết, 7 địa phương còn lại chưa có dự án đăng ký triển khai. Nguyên nhân chính là do việc tuyên truyền, triển khai chính sách này đến các địa phương còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, do văn bản pháp lý và các chính sách chưa đồng bộ và cụ thể hóa, khiến các địa phương và HTX “ngại” tham gia.

Quang cảnh buổi tọa đàm

 Để Nghị quyết số 78 của HĐND tỉnh triển khai hiệu quả trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT xác định sẽ phối hợp với UBND huyện Cầu Kè và Cầu Ngang theo dõi, hỗ trợ các bên tham gia 5 dự án liên kết. Đồng thời, tập trung tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xây dựng dự án liên kết lúa hàng hóa, rau màu cho các địa phương còn lại học hỏi, áp dụng. Ngoài ra, ngành nông nghiệp cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai công tác tuyên truyền Nghị quyết số 78 đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được biết để xem xét tham gia.

Xuân Thảo

Tin khác