Trà Vinh đảm bảo phân luồng học sinh sau trung học
Lượt xem: 2115
Tích cực thực hiện “Đề án phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 – 2025”, mới đây, Trường cao đẳng Nghề Trà Vinh phối hợp với các sở, ngành và các điểm trường trong tỉnh tổ chức tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở và Trung học phổ thông vào học nghề. Đây là hoạt động  có ý nghĩa rất quan  trọng nhằm phân bổ tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp tiếp tục theo học các chương trình giáo dục khác nhau hoặc tham gia vào thị trường lao động.  

Khối lớp kỹ thuật điện trong giờ thực hành tại Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh

Công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh vào mùa tuyển sinh là việc làm thường xuyên và thường niên của trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh nhằm thực hiện mục tiêu phân luồng đào tạo nghề cho học sinh sau Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Việc này được nhà trường thực hiện từ năm 2011, 2012 theo Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, công tác tư vấn hướng nghiệp có sự phối hợp với các ngành liên quan trong tỉnh được tập trung rõ nét nhất là khi có Chỉ thị số 23 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường thực hiện công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông”; “Đề án phân luồng, đào tạo nghề cho HS sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 – 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 2645 ngày 17/12/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh .

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh cho biết: Về bản chất, công tác phân luồng đào tạo nghề cho học sinh sau trung học là định hướng phân bổ tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp THCS,THPT hướng đi vào các luồng để tiếp tục theo học các chương trình giáo dục khác nhau hoặc tham gia vào thị trường lao động. Phân luồng đào tạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: Thứ nhất, đối với mỗi cá nhân HS, phân luồng tạo thuận lợi cho các em hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn chương trình học phù hợp năng lực, sở trường, điều kiện hoàn cảnh, nguyện vọng của bản thân. Thứ hai, phân luồng góp phần đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu trình độ và ngành nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Thứ ba là phân luồng tạo cơ hội được học tập suốt đời cho mọi người, hướng tới xây dựng xã hội học tập.

 Theo Đề án phân luồng của tỉnh, chỉ tiêu đến 2020 có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở, 25% học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông vào học tại các cơ sở Giáo dục nghể nghiệp thì chỉ tiêu này chưa đạt được. Tuy nhiên, hiệu quả công tác tuyên truyền tư vấn hướng nghiệp của trường có tín hiệu tích cực bước đầu đối với kết quả phân luồng thể hiện ở số lượng học sinh vào học Trung cấp, Cao đẳng tại trường tăng lên qua các năm. Cụ thể năm 2021, trường xét tuyển đạt 100% chỉ tiêu trong đó 35% là học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở. 

Thực hành sửa chữa ô tô tại Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh

Thời gian qua, trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện Cầu Kè, Duyên Hải, Thị xã Duyên Hải và Cầu Ngang tổ chức “Chương trình Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở năm 2022” với gần 3.000 học sinh khối lớp 9. Bên cạnh đó, trường phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo đến gần 50 điểm trường Trung học phổ thông truyền thông, tư vấn trực tiếp cho trên 5.000 lượt học sinh lớp 12 trong tỉnh.

Với phương châm “Chất lượng đào tạo là lựa chọn hàng đầu, giải quyết việc làm là ưu tiên số một” – “Hiệu quả đào tạo của nhà trường gắn liền với lợi ích của người học” - Những ngành nghề Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh tuyển sinh năm nay dựa trên dự báo về số lượng với cơ cấu trình độ và ngành nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động hiện nay. Cụ thể, như các nghề  thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện, điện lạnh, điện tử; lĩnh vực kỹ thuật cơ khí; công nghệ ô tô, lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin, thú y, kinh tế, du lịch, văn hóa nghệ thuật ..v..v. Ngoài ra trường thường xuyên tổ chức khóa tập huấn ngắn hạn, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp theo nhu cầu của người học. Chương trình đào tạo phần lớn thời gian là thực hành, nhà trường đã sử dụng nhiều nguồn kinh phí để đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc hiện đại để học sinh, sinh viên nghiên cứu, học tập, làm chủ kỹ thuật, không bị bỡ ngỡ sau khi ra trường.

Thầy Lê Văn Bằng, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Quang Đông huyện Cầu Ngang cho biết: Hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THPT là một nhu cầu tất yếu trong điều kiện kinh tế xã hội ngày nay, nó có ý nghĩa rất quan trọng.  Một là, đối với cá nhân học sinh, phân luồng tạo thuận lợi cho các em có nhiều sự lựa chọn chương trình học phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng và điều kiện hoàn cảnh gia đình. Đối với học sinh học có học lực trung bình thì có thể lựa chọn học nghề sau khi tốt nghiệp THPT, học khá, giỏi có thể học lên Cao đẳng, Đại học và sau đại học, nhưng quan trọng là chọn ngành, chọn trường học sau cho khi ra trường có việc làm.  

Hai là, phân luồng cho học sinh sau THPT góp phần đào tạo nguồn nhân lực, cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu và ngành nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Phân luồng đúng hướng sẽ giúp học sinh phát huy đúng khả năng học tập, rèn luyện khi ra trường đáp ứng được nhu cầu của công ty, nhà máy, xí nghiệp…. Thực tế học viên trường nghề, các Trung tâm GDNN-GDTX ra trường hầu hết đều có việc làm với đồng lương ổn định.  Ba là, phân luồng tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên, học viên được học tập suốt đời, tiến tới xây dựng xã hội học tập, học tập để làm người, học tập để cùng chung sống. Qua đây cũng nhắn nhủ tới các bạn học sinh tốt nghiệp THPT cần phải lựa chọn ngành học, trường học phù hợp với năng lực, sở trường, hoàn cảnh gia đình và điều rất quan trong là đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Về thời gian đào tạo tại trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh: Trình độ trung cấp học từ 1,5-2 năm tùy theo nghề. Nếu học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở  thì trong thời gian này các em có thể học bổ sung khối lượng kiến thức văn hóa Trung học phổ thông để rồi học tiếp 1 – 1,5 năm nữa là tốt nghiệp trình độ cao đẳng. Riêng về trình độ cao đẳng có thời gian đào tạo 2 2,5 năm tùy theo nghề học.

Về học phí, Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh là trường công lập nên mức thu từ người học rất thấp. Năm học 2021-2022, học phí dao động từ  340.000 đ – 510.000 đồng/tháng /HSSV. Đối với học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở học trình độ trung cấp thì học phí được miễn 100%.  Việc liên thông ở các bậc Sơ cấp, Trung cấp và Cao đẳng - trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh luôn chủ động trong việc xây dựng, phát triển chương trình đào tạo theo từng trình độ, tích cực đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo theo hướng tích hợp kiến thức, kỹ năng, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học vào thực hành nghề nghiệp tại nhà trường và các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh chia sẻ: Hiện Nhà trường có mối liên hệ thường xuyên với trên 150 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giới thiệu việc làm cho HSSV tốt nghiệp. Hàng năm, Trường tổ chức 2 – 3 Ngày hội việc làm cho HSSV. Tại mỗi Ngày hội, Nhà trường mời từ 15 - 20 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, có chính sách lao động tốt đến dự cung cấp thông tin, phỏng vấn tuyển dụng HSSV tốt nghiệp. Ngoài ra, trường có các chương trình hợp tác với doanh nghiệp tuyển dụng lao động qua đào tạo đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài như: Đức, Nhật bản, Hàn Quốc, … Qua thống kê, sau 3 tháng kể từ ngày tốt nghiệp, trên 95% HSSV tốt nghiệp có việc làm đúng và phù hợp với ngành nghề được đào tạo. 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả gắn kết giữa công tác đào tạo nghề và nhu cầu của các doanh nghiệp, trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều cuộc hội thảo đào tạo nghề gắn với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Qua đó, tạo diễn đàn trao đổi giữa cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp để tạo việc làm phù hợp cho người học và đáp ứng nhu cầu đào tạo lao động chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Minh Thùy

 

 

 

 

 

 

 

6 người đã bình chọn
Tin khác