Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực VIII ĐBSCL lần thứ 37 năm 2022 tại Trà Vinh
Lượt xem: 2889
Sáng ngày 29/8, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp cùng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Trà Vinh tổ chức “Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực VIII đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 37 năm 2022” tại Trà Vinh, với chủ đề “Vùng đất - Con người  Đồng bằng sông Cửu Long hội nhập và phát triển”. Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh khu vực ĐBSCL và hơn 100 tác giả có tác phẩm vào vòng triển lãm của liên hoan đã về dự.

Hội đồng giám khảo chấm ảnh công khai

 Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút 2.056 tác phẩm trong đó có 1.097 ảnh màu và 959 ảnh đen trắng của 308 tác giả trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tham gia gồm các tỉnh: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long.

 Các tác phẩm tham dự liên hoan thuộc nhiều thể loại của nhiếp ảnh như: Phong cảnh, chân dung, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật... thể hiện được vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người, phản ánh những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế, và đặc biệt là những tấm gương điển hình tiên tiến về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chung sức xây dựng nông thôn mới, phản ánh những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc trong giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa. Qua đó, giới thiệu thế mạnh, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, phục vụ cho phát triển du lịch và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiện đại, bảo vệ chủ quyền biên giới - biển đảo quốc gia.

Qua 3 vòng chấm online từ ngày 4 đến ngày 9/8, Hội đồng giám khảo đã thống nhất chọn 174 tác phẩm trong đó có 97 ảnh màu và 77 ảnh đen trắng vào vòng triển lãm. Sáng ngày 29/8, Hội đồng giám khảo tiến hành chấm ảnh giấy công khai các tác phẩm được vào vòng triển lãm tại Trà Vinh để chọn ra bộ ảnh giải thưởng của cuộc thi.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân, Chủ tịch Hội đồng giám khảo phát biểu quy chế và phương thức chấm giải.

 

Theo Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, các ảnh vào vòng triển lãm chấm công khai năm nay có chất lượng tốt, mặc dù những năm qua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 những đề tài anh em nhiếp ảnh sáng tác trong khu vực đa số là những đề tài cũ nên đòi hỏi các anh em nhiếp ảnh năm nay phải có góc nhìn mới để khai thác những đề tài cũ. Hội đồng giám khảo cũng đã loại rất nhiều những góc ảnh mà những năm trước các anh em nhiếp ảnh đã khai thác rồi. Giải thưởng của Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có điểm đặc biệt hơn trong cả nước là có 2 giải thưởng cho 1 bộ ảnh màu và 1 bộ ảnh đen trắng. Mỗi thể loại có 1 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ và 5 giải khuyến khích tổng cộng liên hoan sẽ có 20 giải thưởng.

Liên hoan sẽ diễn ra liên tục trong 3 ngày. Trong đó có tổ chức hội thảo chủ đề “Ảnh nghệ thuật và quảng bá du lịch”, tổ chức cuộc thi maratong ảnh nghệ thuật trong khuôn khổ liên hoan.

Ban tổ chức sẽ công bố kết quả trao giải thưởng và tổ chức triễn lãm ảnh đạt giải vào ngày 31/8.

                                     An Bình

         

 

Tin khác