Hiệu quả các mô hình chăm lo cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Lượt xem: 2878
“Lấy phụ nữ làm trung tâm, vừa là chủ thể hành động, vừa là đối tượng thụ hưởng, tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ giữ gìn, rèn luyện đạo đức, ý thức pháp luật; duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ chủ động giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” là một trong những nội dung trọng tâm của Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” – hay còn gọi là Đề án 938. Qua 4 năm triển khai thực hiện,  các cấp Hội phụ nữ tỉnh Trà Vinh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. 

Phần thi diễn của Hội LHPN huyện Tiểu Cần tại hội thi “Cộng đồng an toàn trước thiên tai do biến đổi khí hậu năm 2022”

 Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) tỉnh Trà Vinh, qua 4 năm thực hiện Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”, các cấp Hội trong tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giải quyết tốt những vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, Trà Vinh đã tổ chức hơn 100 cuộc truyền thông kiến thức pháp luật cho hơn 24.0000 hội viên, phụ nữ, cha mẹ có con dưới 16 tuổi. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vai trò của phụ nữ và gia đình trong việc xây dựng nông thôn mới, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, các vấn đề về dân số - kế hoạch hóa gia đình; chăm sóc, nuôi dạy con; phòng, chống bạo lực gia đình;….

Trong hoạt động xây dựng, duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ chủ động giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ: Tỉnh Hội tập trung hướng mạnh về cơ sở, khảo sát thực tế từng địa phương để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ, giúp họ vững tin và vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Để giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em, nhiều mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em được thành lập và nhân rộng tại 106 xã, phường, thị trấn; điển hình như: mô hình “Địa chỉ tin cậy”, Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình; Câu lạc bộ gia đình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, trẻ em an toàn, Câu lạc bộ tiếp bước cho trẻ đến trường, Câu lạc bộ “Tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc Khmer”; Mô hình “Kỹ năng bơi cho trẻ”; mô hình “Nâng kém miễn phí cho trẻ”; Câu lạc bộ "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", "Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững"; "Phụ nữ dân tộc thiểu số với pháp luật"… Ngoài ra, 106 xã, phường, thị trấn đều tổ chức vận động thành lập mô hình 3 an toàn “an toàn an ninh trật tự; an toàn giao thông và an toàn thực phẩm”, câu lạc bộ truyền thông biến đổi khí hậu…Nâng tổng số đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và củng cố trên 2.000 câu lạc bộ, tổ, nhóm với trên 30 ngàn thành viên tham gia.

Hội LHPN huyện Duyên Hải ra mắt mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn”

 Song song với việc vận động thành lập, nhân rộng các mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại 106 xã, phường, thị trấn, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh còn tham gia thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội. Theo đó, Hội các cấp đã vận động mạnh thường quân, tổ chức thiện nguyện hỗ trợ hơn 40 tỷ đồng để trao hơn 10.000 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó hiếu học; tặng quà, chăm lo cho phụ nữ khuyết tật khó khăn,  xây dựng và bàn giao hơn 570 căn nhà mái ấm tình thương,…. giúp hội viên, phụ nữ và trẻ em trong tỉnh vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Thạch Thị Sene, ấp Ba Trạch A, xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú bày tỏ suy nghĩ: Mừng, phấn khởi lắm khi được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới khang trang, trước đây gia đình không nghĩ có thể có được mái ấm như thế này, cũng nhờ chính quyền địa phương, Hội phụ nữ tỉnh, huyện giúp cho nhà ở, cuộc sống ổn hơn rất nhiều.

 Hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" và chung tay cùng với Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do Covid-19, tháng 10/2021, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã triển khai Chương trình "Mẹ đỡ đầu" để các em có thêm một người mẹ để đồng hành, chăm sóc, yêu thương. Mục tiêu của Chương trình là vận động, kết nối các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ, đỡ đầu trẻ em mồi côi do dịch Covid-19 trên tinh thần tự nguyện. Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trà Vinh quan tâm thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Toàn tỉnh có hơn 60 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Hội đã vận động các mạnh thường quân, các tổ chức nhận đỡ đầu các em cho đến đủ 18 tuổi với số tiền hàng tháng từ 500.000 đồng – 2.000.000 đồng/tháng. Ngoài hỗ trợ bằng tiền mặt, nhiều đơn vị/cá nhân đã cam kết sẽ đồng hành cùng Hội hỗ trợ nhu yếu phẩm để cùng chăm sóc, nuôi dưỡng các em. Qua đây, tiếp thêm niềm tin, động lực giúp các em sống lạc quan và an tâm hơn trên con đường học tập.

 Bà Kiên Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trà Vinh cho biết: Nhằm phát huy vai trò của các cấp Hội thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, hàng năm, Hội tập trung tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, phụ nữ đăng ký thi đua thực hiện các nội dung phong trào gắn với cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần thực hiện  các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời tập trung chỉ đạo mỗi cơ sở đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện xây dựng từ 1 – 2 mô hình, công trình/phần việc cụ thể như: xây dựng ít nhất 01 mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch”, kết quả hàng năm có 100% cơ sở Hội đăng ký thực hiện, trong thời gian qua các cấp Hội chỉ đạo thực hiện có 1.230 mô hình góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cụ thể như xây dựng: tuyến đường hoa - sáng - xanh - sạch - đẹp; câu lạc bộ truyền thông biến đổi khí hậu, mô hình hạn chế sử dụng núi ni lông và sản phẩm nhựa dùng 01 lần; thu gom và phân loại rác thải hộ gia đình; ngõ sạch, hàng rào xanh; hùn vốn mua bảo hiểm y tế; hùn vốn xây hố xí hợp vệ sinh. Đến nay, Hội các cấp thành lập được 118 chi hội 5 không, 3 sạch.

 Trong 4 năm qua, Tỉnh Hội tập trung thực hiện tốt hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật về các chủ đề của Đề án. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ nguồn lực, nâng cao kiến thức cho hội viên, phụ nữ trong viêc tổ chức tốt cuộc sống gia đình, các cấp Hội đã thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội đối với những vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Hội chủ trì giám sát việc thực hiện Nghị định số 56 của Chính phủ “Quy định trách nhiệm của Bộ, ngành, UBND các cấp trong việc đảm bảo cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham gia quản lý nhà nước; giám sát Nghị định số 39 của Chính phủ “Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số”; giám sát một số điều của luật hôn nhân và gia đình; Luật bình đẳng giới; Luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em; giám sát về việc giải quyết các vụ việc về xâm hại trẻ em.

Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh - cơ quan Thường trực của Đề án 938 sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành liên quan hoàn thành các chỉ tiêu của Đề án trong giai đoạn 2017-2022 và những năm tiếp theo, tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng truyền thông, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ  kiến thức, kỹ năng về các nội dung thuộc phạm vi Đề án; xây dựng mô hình, điển hình; nghiên cứu, đề xuất chính sách giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đánh giá kết quả hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ.

 Song song đó, Hội chú trọng phát hiện, xây dựng và biểu dương, tuyên truyền các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả trong thực tế; nhằm vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết, giám sát một số vấn đề xã hội hoạt động hiệu quả tại các địa bàn có điều kiện tương đồng. Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ; huy động sự tham gia của toàn xã hội vì hạnh phúc, bình đẳng, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong giai đoạn hội nhập và phát triển. Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của cán bộ, hội viên, phụ nữ; góp phần cùng Đảng bộ xây dựng tỉnh Trà Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới trước năm 2025.

Minh Thùy

 

 

 

 

Tin khác