Tăng cường kiểm tra các bến đò ngang trên địa bàn
Lượt xem: 2222
Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, thời gian qua các cấp, các ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quản lý và đảm bảo vận tải thủy nội địa tại các bến thủy, bến khách nội địa.

Hành khách lên xuống tại các bến đò ngang

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có 172 bến thủy nội địa (có 46 bến khách). Để chủ động trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời chấn chỉnh, nâng cao ý thức của chủ phương tiện  đối với việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Để đạt được kết quả đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tăng cường công tác nắm tình hình tuyến, địa bàn để từ đó tham mưu các cấp, các ngành đề ra nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, góp phần hạn chế thấp nhất các rủi ro cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường thủy. Bên cạnh đó, Cảnh sát đường thủy thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho thuyền viên, chủ phương tiện, người tham gia giao thông thực hiện đúng quy định an toàn bến khách ngang sông, quy định khai thác, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, quy tắc giao thông đường thủy nội địa để người dân nắm rõ và tuân thủ đúng quy định. Đồng thời, tổ chức cho 100% các chủ phương tiện ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Qua kiểm tra thực tế, các chủ bến và người điều khiển phương tiện đã chấp hành tốt Luật Giao thông đường thủy nội địa. Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đã chủ động làm thủ tục cấp đổi kịp thời các giấy tờ liên quan khi hết hạn sử dụng; các phương tiện chở khách ngang sông được sửa chữa, nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, lực lượng Cảnh sát đường thủy còn tuyên truyền tới các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, tuyệt đối không chở quá số người quy định, yêu cầu hành khách khi đi đò phải mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi theo quy định nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng các bến đò ngang nhỏ, lẻ đưa khách qua sông, với mục đích giúp cho người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển. Vì vậy, hoạt động của các bến đò này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi có sự cố xảy ra. Lượng hành khách đi lại khá đông trên các đò nhưng ý thức của hành khách về mặc áo phao, sử dụng dụng cụ cứu sinh, cứu đắm chưa được thực hiện nghiêm túc. Vấn đề này đã được lực lượng chức năng nhắc nhở để chủ phương tiện và người tham gia giao thông thực hiện đúng các quy định.

Anh Trần Vũ Phong, Chủ bến khách ngang sông Ngãi Lợi - Hưng Mỹ thừa nhận, đây là thực trạng chung tại nhiều bến đò chở khách ngang sông, thời gian tới, anh  sẽ nghiêm túc chấn chỉnh, tích cực tuyên truyền để người dân hiểu và tự giác thực hiện quy định mặc áo phao, đặc biệt trong những ngày nước sông dâng cao trong mùa mưa bão.

Có thể thấy công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa là một trong những thách thức đặt ra trong mùa mưa bão. Tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm cao và sự nỗ lực không ngừng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Để đạt được điều này, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng thì rất cần đến ý thức, sự đồng lòng, chung tay của người dân, hãy tự giác chấp hành pháp luật giao thông, tuân thủ tuyệt đối khuyến cáo đảm bảo an toàn của các cơ quan chức năng, tất cả vì mục tiêu đảm bảo an toàn bình yên sông nước.

Phạm Hơn

 

Tin khác