HĐND tỉnh giám sát việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa tại Sở Tài nguyên và Môi trường
Lượt xem: 2544
Chiều ngày 29/9, bà Dương Thị Ngọc Thơ, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh làm trưởng đoàn có buổi giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh về thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện công trình, dự án giai đoạn 2019-2021.

Quang cảnh buổi làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh cho biết: trong giai đoạn 2019 – 2021 tỉnh có 477 dự án được HĐND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, tổng diện tích hơn 860 ha. Trong đó, có 235 dự án đã hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa với diện tích hơn 285 ha. Sở cho biết thêm, có 50 dự án hủy bỏ không thực hiện dù được tỉnh thông qua với diện tích gần 200 ha. Một trong những nguyên nhân, hạn chế trong giai đoạn này là do các dự án thay đổi quy mô, thiếu nguồn vốn nên chưa thực hiện dù đã được tỉnh thông qua. Ngoài ra, UBND cấp huyện và xã chưa xử lý kịp thời các trường hợp người sử dụng đất tự ý chuyển mục đích từ đất trồng lúa sang mục đích khác. Đơn cử như trường hợp tự ý chuyển mục đích đất trồng lúa sang trồng dừa ngoài kế hoạch, trường hợp chuyển nhiều nhất thuộc các huyện Cầu Kè, Càng Long, Tiểu Cần,…

 Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát định kỳ, giám sát chuyên đề đối với việc thực thi pháp luật và thực hiện chức trách của các ngành, địa phương, nhất là nhưng nơi có nhiều công trình, dự án sử dụng đất trồng lúa. Sở cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm giao ngành chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, đặc biệt chuyển mục đích sử dụng đất trái phép,….

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Thị Ngọc Thơ phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi giám sát, bà Dương Thị Ngọc Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm thực hiện tốt công tác quy hoạch sử dụng đất, tránh xảy ra trường hợp dự án đăng ký danh mục và được thông qua nhưng không triển khai thực hiện do không đảm bảo chỉ tiêu sử dụng đất. Song song đó, Sở cần tăng cường công tác quản lý, thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang thực hiện dự án đúng quy định, đảm bảo thời gian, trình tự, thủ tục, nhất là hỗ trợ người dân tái định cư, ổn định cuộc sống. Riêng đối với những dự án không khả thi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở rà soát kịp thời, chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền hủy bỏ để chuyển sang thực hiện dự án khác nhằm phát huy tối đa nguồn tài nguyên đất.

Minh Thùy

 

Tin khác