Thực trạng và giải pháp quản lý hụi trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 3613
Sáng ngày 1/11, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp và trực tuyến chuyên đề “Thực trạng, nguyên nhân, giải pháp các vụ, việc về hụi trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” với sự tham gia của trên 1.300 đại biểu ở các điểm cầu UBND cấp huyện, xã. Ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị; cùng dự có ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

 Theo số liệu của ngành chuyên môn, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4.000 dây hụi, với 1.334 chủ hụi, tổng số tiền góp hụi khoảng 845 tỷ đồng. Hình thức góp hụi phổ biến nhất là hụi tuần, tháng, hụi mùa, những người tham gia hụi thường mang tính tự phát, trên cơ sở tự thỏa thuận giữa các thành viên, đa số các dây hụi đều không thông báo đến chính quyền cấp xã, chỉ có 246 chủ hụi thông báo đến UBND xã.

Theo thông tin nắm được và tổng hợp, đánh giá của ngành chuyên môn, hiện nay có 11 chủ hụi và 21 dây hụi có nguy cơ vỡ hụi, 2 chủ hụi nghi vấn lợi dụng việc góp hụi để phạm tội. Thời gian qua, đã xảy ra các vụ việc gây xôn xao dư luận như bà Nguyễn Thị Ngọc Nhàn, ngụ xã Tân Bình, huyện Càng Long đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức hốt hụi và bán khống hụi, với số tiền trên 7 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, ngụ xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành chiếm đoạt của 238 hụi viên số tiền trên 8,8 tỷ đồng. Bà Lê Thị Tha, ngụ xã An Trường, huyện Càng Long đã chiếm đoạt tiền của 132 hụi viên, với số tiền trên 3,8 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Cẩm Nguyên, phường 7, TPTrà Vinh đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức góp hụi với tổng số tiền trên 32 tỷ đồng của trên 100 hụi viên. Phương thức thủ đoạn lừa đảo chủ yếu là chủ hụi lập các dây hụi, thực hiện đúng và đầy đủ việc thu tiền và giao tiền cho hụi viên, khuếch trương, khoe khoang tiềm lực kinh tế để rủ rê, lôi kéo nhiều người tham gia, sau đó lợi dụng sự tin tưởng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 

Ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, bằng nhiều hình thức các văn bản pháp luật liên quan đến hụi cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân nắm được, nhất là Nghị định 19 của Chính phủ quy định về họ, hụi, biêu, phường và các văn bản của Tỉnh ủy. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền quy định pháp luật liên quan đến hụi bằng nhiều hình thức. Công tác phối kết hợp phải chặt chẽ, tất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, nhất là các cấp xã, phường, thị trấn là người trực tiếp quản lý và điều hành xuất phát từ địa phương. Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, giúp Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, thực hiện ý kiến chỉ đạo kịp thời, báo cáo đề xuất, tháo gỡ khó khăn; đặc biệt, phải bổ sung tình hình, kết quả xử lý vi phạm về hụi vào báo cáo định kỳ về công tác nội chính, tư pháp; phía thi hành án phối hợp với ngành chức năng xử lý nhanh các vụ việc, đối với những vụ việc phức tạp báo cáo kịp thời Thường trực Tỉnh ủy xử lý.

Minh Tú 

Tin khác