Cầu Ngang: Tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế
Hướng tới mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân gắn với thực hiện hoàn thành huyện nông thôn mới (NTM), năm 2022 huyện Cầu Ngang chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các địa phương phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chế độ chính sách BHYT, tạo sức lan tỏa sâu rộng, làm thay đổi nhận thức của người dân để chủ động, tích cực tham gia BHYT, góp phần giảm chi phí cho gia đình.

Bà Kiên Thị Sa Men (người thứ ba từ trái sang phải) đối thoại với cán bộ xã, ấp về các chính sách BHYT hộ gia đình

Việc vận động người dân tham gia BHYT có ý nghĩa quan trọng và thiết thực để bảo vệ sức khỏe cho người dân không may gặp rủi ro trong cuộc sống. Đồng thời để hoàn thành tiêu chí NTM kiểu mẫu trong năm 2022, xã Mỹ Long Bắc đã chỉ đạo các ngành đoàn thể phối hợp với các ấp phân công cán bộ, đảng viên, người có uy tín… không kể thời gian đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT. Ông Dương Văn Đởm, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Long Bắc cho biết: Với quyết tâm xây dựng đạt xã NTM kiểu mẫu trong năm 2022, xã tập trung đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, quy hoạch lại vùng sản xuất, vận động người dân tham gia BHYT đạt 95%. Trong đó tiêu chí y tế còn khó khăn, nguyên nhân do bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định, vì thế việc tham gia bảo hiểm của người dân trong xã chưa cao, nay chỉ đạt trên 90%. Để đạt tiêu chí này, xã chỉ đạo phân công tổ, nhóm có uy tín rà soát, vận động người dân bằng hình thức đảng viên vận động đảng viên, hội viên vận động hội viên, đoàn viên vận động đoàn viên, quần chúng vận động quần chúng. Ngoài ra, xã chỉ đạo thành lập mô hình “đảng viên góp vốn” gây quỹ để hỗ trợ những hộ gia đình không đủ điều kiện mua BHYT. Từ mô hình này đã phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa tạo hiệu ứng rộng rãi khắp trong cộng đồng dân cư. 

Cùng với đó, xã Long Sơn chỉ đạo các ngành đoàn thể tập trung vào cuộc quyết liệt tuyên truyền, vận động người dân thông qua các buổi họp, sinh hoạt... ông Thạch Ru La, Bí thư Đảng ủy xã Long Sơn cho biết: Từng là xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 của Chính phủ, xã có 09 ấp, gần 3.200 hộ, với 11.117 nhân khẩu, trong đó đồng bào Khmer chiếm 50,29%. Tháng 5/2022, xã được UBND tỉnh phê duyệt quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Vì thế, ưu đãi về chế độ BHYT của người dân bị cắt giảm. Trước tình hình đó, ngoài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về các chính sách mới của Đảng, Nhà nước, xã phân công ngành đoàn thể phối hợp các ấp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, đến nay xã có 60% người dân mua BHYT, trong đó có 40% nhóm đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, bảo trợ xã hội và trẻ em dưới 6 tuổi, còn 20% người mua BHYT hộ gia đình. 

Bà Nguyễn Thị Kim Yến, ấp Huyền Đức, xã Long Sơn cho biết: Từ sau khi được công nhận xã NTM, chế độ bảo hiểm bị cắt giảm nên bà vô cùng lo lắng. Kinh tế gia đình dựa vào nghề trồng trọt và chăn nuôi, mỗi vụ thu hoạch, lợi nhuận chỉ đủ trang trải cuộc sống và đầu tư vụ sau. Gia đình có 06 người vừa có người già vừa có trẻ em, vì vậy bà cố gắng mua BHYT để khi cần thiết. Vụ dưa hấu vừa qua thu hoạch bán lấy tiền xong bà mua BHYT ngay cho cả gia đình. Đối với nhóm hộ gia đình khi tham gia mua BHYT được miễn giảm từ 30 - 60% tùy theo số lượng thành viên trong gia đình mà có chế độ chính sách ưu đãi phù hợp. Còn điều kiện gia đình bà Kiên Thị Sa Men, ấp Sóc Giụp, xã Long Sơn khó khăn hơn, tiền mua BHYT gia đình nhờ sự hỗ trợ của một người dân trong ấp.  Bà Men chia sẻ: Bước sang quý III/2022, nếu người mua BHYT thì đến 01 tháng sau mới được sử dụng. Vì thế, để có BHYT sử dụng ngay sau khi mua, bà tranh thủ mua BHYT cho cả gia đình, tuy không đủ tiền mua một lần một, nhưng gia đình bà được người trong xóm hỗ trợ và làm thuê trả sau, nhờ vậy bà cũng an tâm hơn khi có thẻ BHYT thuận lợi khi kiểm tra sức khỏe định kỳ.  

Theo ông Lê Văn Phi, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM huyện Cầu Ngang, đến nay 11/13 xã NTM trên địa bàn huyện chưa đạt nội dung tỷ lệ người dân tham gia BHYT (áp dụng đạt cho cả nam và nữ), 13/13 xã NTM chưa đạt tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử (hiện tại chưa có hướng dẫn cụ thể của Sở Y tế về sổ khám chữa bệnh điện tử nên chưa thể đánh giá cụ thể tỷ lệ dân số ở các xã. Nguyên nhân do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, đời sống kinh tế khó khăn. Trong sản xuất nông nghiệp, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, giá đầu ra nông sản bấp bênh nên nông dân thu lợi nhuận đạt thấp. Mặt khác do 08 xã đặc biệt khó khăn của huyện thoát Chương trình 135 lên xã NTM. Do đó, công tác vận động người dân tham gia BHYT gặp nhiều khó khăn. Để đạt tiêu chí y tế trong xây dựng NTM, huyện chỉ đạo Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với các xã NTM giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT, bảo hiểm xã hội đến từng ấp, khóm. Hàng tuần tổ chức đối thoại trực tiếp để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, bảo hiểm xã hội tự nguyện. Phân công các thành viên phụ trách địa bàn để phối hợp với Ban Nhân dân các ấp trực tiếp đến từng hộ gia đình vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời phối hợp với các trường nắm số học sinh chưa tham gia BHYT để có kế hoạch vận động phụ huynh và học sinh tham gia tại trường. Cùng với đó, huyện tập trung chỉ đạo, hỗ trợ các xã tiếp tục nâng chất xã NTM; chú trọng công tác môi trường, xây dựng thêm các tuyến đường hoa. Đề xuất tỉnh sớm có đề án và hướng dẫn huyện thành lập Trung tâm dịch vụ - kỹ thuật nông nghiệp; hỗ trợ huyện sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường hương lộ theo phương án dẫn đoàn công tác của Trung ương thăm thực tế ở các xã.

Thanh Nguyên
Bản đồ hành chính







Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 2749
  • Trong tuần: 31 160
  • Tất cả: 3719951
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner