Cầu Ngang chủ động phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2023
Nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả tình hình khô hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2023, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Ngang đang tập trung triển khai tu bổ, nạo vét 67 công trình thủy lợi nội đồng theo kế hoạch được ngành nông nghiệp tỉnh giao để chủ động phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2023, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả tình hình khô hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2023 trên địa bàn huyện, ngành nông nghiệp huyện Cầu Ngang đã phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn và diễn biến hạn, mặn; tăng cường khảo sát, đánh giá tình hình xâm nhập mặn trên các tuyến kênh rạch chính, kịp thời thông báo cho các địa phương và Nhân dân trong huyện biết nhằm chủ động ứng phó trong sinh hoạt và sản xuất. Đồng thời, đôn đốc các xã, thị trấn trục vớt lục bình, nạo vét hệ thống kênh nội đồng để khơi thông dòng chảy và trữ nước; phối hợp xây dựng kế hoạch vận hành các cống đầu mối trên địa bàn phục vụ sản xuất các vụ lúa năm 2023; tăng cường quan trắc nguồn nước trên các kênh rạch chính, tại vị trí các cống đầu mối và trong nội đồng, tiến hành đóng các cống đầu mối khi độ mặn từ 01‰ trở lên; tranh thủ mở cửa cống lấy nước khi độ mặn giảm dưới 01‰, đảm bảo mực nước ngọt trong nội đồng đạt cao trình tối thiểu 0,5m. Ngành nông nghiệp huyện Cầu Ngang cũng đề nghị các địa phương trong huyện huy động lực lượng giải tỏa các vật cản trên kênh, rạch để đảm bảo dòng chảy, đủ điều kiện dẫn nước tưới từ công trình đến hệ thống kênh dẫn; đẩy nhanh tiến độ thi công nạo vét 67 kênh nội đồng với tổng chiều dài gần 60 km, tổng kinh phí trên 3,3 tỷ đồng được ngành nông nghiệp tỉnh giao, để đưa vào vận hành khai thác, kịp thời ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất và dân sinh vào đầu mùa khô sắp đến.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp huyện Cầu Ngang cũng phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh kiểm tra, rà soát, điều chỉnh cơ cấu cây trồng và lịch thời vụ sản xuất cho phù hợp, khuyến cáo người dân xuống giống theo đúng lịch thời vụ, phù hợp với khả năng đáp ứng nguồn nước của từng vùng; sử dụng các giống thích nghi với điều kiện hạn mặn; ứng dụng các tiến bộ khoa học -  kỹ thuật về canh tác, chăm sóc cây trồng trong điều kiện thiếu nước ngọt; tưới tự động, tưới nhỏ giọt, phun sương, tưới ướt khô xen kẽ... để tiết kiệm nước; khuyến cáo người dân về mức độ chịu mặn của một số loại cây trồng phổ biến để người dân biết và lấy nước tưới cho phù hợp; kiên quyết không để người dân sản xuất tự phát, không theo quy hoạch ở những khu vực có nguy cơ thiếu nước tưới. Đối với cây màu, khuyến cáo nông dân chỉ xuống giống ở những vùng canh tác truyền thống và chủ động được nguồn nước ngọt để tưới. Với cây ăn trái và cây lâu năm, phối hợp với các đơn vị rà soát, khoanh vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, cân đối nguồn nước cần thiết trong thời gian bị ảnh hưởng xâm nhập mặn để chủ động tích trữ nước ngọt tưới cho cây trồng. Ở lĩnh vực chăn nuôi, phối hợp hướng dẫn người dân dự trữ thức ăn, nước uống cho đàn vật nuôi; thực hiện các biện pháp vệ sinh tiêu độc, sát trùng chuồng trại, phòng ngừa các loại dịch bệnh thường xảy ra đối với gia súc, gia cầm trong mùa khô; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời các ổ dịch để có biện pháp ứng phó, ngăn chặn. Đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, phối hợp hướng dẫn người dân biện pháp phòng, chống, ứng phó với hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn trong lĩnh vực thủy sản, theo dõi tình hình biến động của thời tiết và môi trường nước như nhiệt độ, độ mặn, pH... để hướng dẫn, khuyến cáo người dân bố trí loại con nuôi và thời vụ nuôi phù hợp.

Được biết, theo nhận định của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, mùa khô năm 2023 tại huyện Cầu Ngang và tỉnh Trà Vinh, mặn có thể xâm nhập sớm hơn trung bình các năm khoảng 01 tháng ở các vùng cửa sông ven biển và có thể diễn biến bất thường. Do đó, ngoài việc thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn, mặn, ngành nông nghiệp huyện cũng tham mưu xây dựng kịch bản rủi ro thiên tai theo cấp độ 01 và 02, với các phương án ứng phó cụ thể đối với từng trường hợp nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán, mặn xâm nhập gây ra.

Quang Minh
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 1 394
  • Tất cả: 3756570
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner