Khuyến cáo người nuôi tuân thủ các quy trình chăm sóc đàn heo khi bệnh dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp
Trước tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi đang xảy ra và diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp huyện Cầu Ngang khuyến cáo người nuôi trong giai đoạn hiện nay, cần đặc biệt quan tâm chăm sóc đàn heo thật tốt, khi nuôi mới cần quản lý nguồn heo giống nhập và khi tái đàn cần tuân thủ các quy trình của ngành chuyên môn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 03 ổ dịch tả heo châu Phi tại 03 xã của 03 huyện: xã Hiệp Hòa, huyện Cầu Ngang, xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú và xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè, với 57 con heo nghi mắc bệnh, trọng lượng 3,378 tấn. Ngành chuyên môn tỉnh phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện thực hiện phun xịt thuốc và tổ chức dập dịch. Ghi nhận tại huyện Cầu Ngang, hiện nay tổng đàn heo của huyện khoảng 17.300 con, trong đó nuôi nhỏ lẻ, quy mô hộ chiếm khoảng 90%.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Ngang, đối với các cơ sở nuôi quy mô lớn thì việc quản lý phòng, chống dịch bệnh cho đàn heo được thực hiện tương đối chặt chẽ. Về nguồn heo giống hiện nay, đối với các cơ sở nuôi tập trung sẽ khép kín và quản lý từ đàn heo hậu bị đến sinh sản. Riêng các hộ nuôi nhỏ lẻ, phần lớn thường trao đổi qua lại về nguồn heo giống, nên việc kiểm soát mầm bệnh rất khó. Hiện nay, việc phát triển đàn heo trên địa bàn huyện đang gặp nhiều khó khăn do giá heo thấp, thức ăn chăn nuôi tăng cao cùng với bệnh dịch tả heo châu Phi cũng tạo tâm lý e dè cho các hộ nuôi, nhìn chung người nuôi rất cẩn trọng khi tái đàn. Để quản lý tốt tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi trong quá trình nuôi mới hay tái đàn, ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo người nuôi chú ý nguồn heo giống, phải mua tại các trại giống. Khi đưa heo giống về trại, phải nuôi tách biệt với khu đang có heo nuôi để theo dõi từ 15-20 ngày trước khi cho vào chuồng nuôi chính thức. Về nguồn nước dùng trong vệ sinh chuồng trại, sử dụng cho heo uống… cần được đưa vào bồn và xử lý tốt các mầm bệnh; tuyệt đối không lấy nguồn nước trực tiếp trong ao, hồ hoặc dưới sông, rạch. Xung quanh khu vực nuôi phải thường xuyên phun thuốc sát trùng, vệ sinh chuồng trại và che chắn, ngăn không cho chuột, dơi… xâm nhập vào khu nuôi, để tránh các động vật mang mầm bệnh làm lây lan dịch bệnh.

Quang Minh
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 13
  • Trong tuần: 2 223
  • Tất cả: 3755479
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner