Hội Nông dân xã Vinh Kim: Nuôi cua đinh mang lại hiệu quả kinh tế cao
Hiện nay, việc nông dân chuyển đổi phát triển kinh tế hộ đa ngành nghề, đa dạng con nuôi giá trị kinh tế cao được xem là bước đi khá hiệu quả, nâng cao thu nhập đời sống gia đình cho hội viên nông dân. Vì vậy anh Nguyễn Thanh Phục, ấp Vinh Cửu, xã Vinh Kim quyết định lựa chọn nuôi cua đinh để cải thiện đời sống cho gia đình là một điển hình.

Anh Nguyễn Thanh Phục lựa chọn nuôi cua đinh để cải thiện đời sống gia đình

Anh Phục cho biết cua đinh là động vật có sức đề kháng tốt, ít bị bệnh… Thức ăn rất dễ tìm, khâu chăm sóc không khó, tỷ lệ hao hụt thấp, nếu chăm sóc tốt, cho ăn đầy đủ, vệ sinh ao hồ sạch sẽ cua rất mau lớn. Mức nước thích hợp nuôi cua thịt là từ 1,5 - 2m, mức nước chứa thường xuyên từ 1 - 1,2m. Thời gian nắng nóng và mùa rét cho nước sâu thêm 20 - 30cm. Sườn bờ cần tạo chỗ cho cua nghỉ ngơi dưới nước và trên bờ; có chỗ cố định cho ăn để tiện theo dõi. Xung quanh phải xây bờ cao, tốt nhất là xây bờ tường dựng đứng cao 0,5m so với mặt đất để cua không thoát ra ngoài. Cần chọn con giống đồng cỡ, kích cỡ giống là 150 - 200g/con. Ngoại hình bóng, không bị xây xát, dị hình, không bị tật, đồng đều, hoạt động nhanh nhẹn, là con giống tốt. Giống khỏe còn thực hiện bằng cách cho lật ngửa, chúng sẽ tự lật lại bình thường, con giống yếu thể hiện ở triệu chứng là cổ rụt không hết, bò chậm, mắt có tinh thể màu đục. Khi mua giống nên mua ở những cơ sở có uy tín. Mật độ thả là 2 con/m2, thức ăn là động vật còn tươi sống như tôm, cá tạp, moi, dắt, giun, ếch nhái, các loại phụ phế phẩm của lò mổ, thịt động vật kém phẩm chất, giun đất, cá tép khô… và bột ngũ cốc, tất cả xay nhỏ với tỷ lệ động vật/thực vật là 3/1. Lượng thức ăn cho ăn mỗi ngày trung bình bằng 10% trọng lượng, cho ăn ngày 2 lần ở những vị trí cố định, thức ăn vào sàng ngập trong nước 20 - 30cm. Sau mỗi lần cho ăn nên kéo lên kiểm tra để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp và vệ sinh. Sau 9 - 10 tháng nuôi cua đinh đã đạt cỡ khoảng 0,9 - 1,0 kg/con. 

Theo kinh nghiệm của những người nuôi cua đinh thì năm đầu chúng tăng trưởng chậm, nhưng đến năm thứ 2 thì tăng trưởng rất nhanh, có thể tăng 2 - 3 kg/con, thậm chí 4 - 5 kg/con. Vì thế hầu hết người nuôi đều kéo dài đến năm thứ 2 mới thu hoạch. Hiện nay trên thị trường tiêu thụ rất có nhu cầu, giá cao (trung bình khoảng hơn 500 đồng/kg). Cua đinh là nguồn thực phẩm đang được ưa chuộng, qua đó nuôi cua đinh là nghề có nhiều triển vọng trước mắt cũng như lâu dài. 

Văn Điền
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 137
  • Trong tuần: 1 502
  • Tất cả: 3756555
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner