Ngành Công thương: Tuy bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhưng vẫn duy trì tăng trưởng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 20,52%, đảm bảo hàng hóa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

Sức mua và tiêu dùng trong dân tăng khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 06 tháng ước đạt hơn 21.881 tỷ đồng, đạt 60,8% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ 20,52%, tăng cả 04 lĩnh vực như: bán lẻ hàng hóa, lưu trú, ăn uống, du lịch, dịch vụ khác. Các hoạt động phiên chợ, hội chợ, kết nối thị trường trong và ngoài tỉnh được thực hiện tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy về công tác phòng chống dịch. Công tác chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh khai thác và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2015-2020, công tác quản lý thị trường, thông tin kịp thời tình hình cung ứng hàng hóa trên thị trường góp phần ổn định tâm lý tiêu dùng, hạn chế mua hàng tích trữ trước diễn biến của dịch Covid-19; triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2021. 

Gian hàng của tiểu thương Lại Thị Loan

Thị trường hàng hóa đảm bảo cung ứng cho nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh, giá ổn định; công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh, thông qua các hoạt động kết nối, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với các sàn thương mại điện tử như Voso.vn; Shopee.vn;… thông tin từ Sở Công thương, 06 tháng đầu năm 2021, Sở Công thương hướng dẫn 307 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cập nhật thông tin lên bản đồ chung sống an toàn với dịch bệnh Covid-19 của Bộ Công thương để thực hiện các biện pháp an toàn về phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Phát triển mới 05 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nâng đến nay toàn tỉnh có 316 cửa hàng, 09 thương nhân phân phối, 01 tổng đại lý và 03 kho xăng dầu với tổng dung tích 8.600m3; 05 thương nhân kinh doanh mua bán khí và 02 đại lý và trạm chiết nạp LPG; 37 siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động và 116 chợ... các đơn vị được thiết kế xây dựng đảm bảo an toàn theo quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành, từng bước hình thành nét văn minh thương mại.

Mặc dù thị trường hàng hóa dồi dào, đa dạng, tỷ lệ hàng Việt Nam sản xuất phục vụ tiêu dùng chiếm thị phần cao, có sự phối hợp của các đơn vị kinh doanh lớn như siêu thị Co.opmart, VinMart, GO, Bách hóa Xanh… tham gia bình ổn thị trường nên không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá kể cả các mặt hàng phòng chống dịch Covid-19, nhưng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Công thương tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung, qua đó tỉnh đã kết nối và phát động tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, đến nay các siêu thị, chợ đã tiêu thụ trên 100 tấn vải thiều. Đồng thời hỗ trợ 36 cơ sở, DN, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đăng ký Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương tham gia phân phối hàng hóa trên “gian hàng Việt trực tuyến”; phối hợp với Ban Quản lý Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh tổ chức làm việc với các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ kết nối mở gian hàng trực tuyến, kết quả các sàn thống nhất có buổi kết nối với các doanh nghiệp của Trà Vinh; hỗ trợ 20 doanh nghiệp mở gian hàng Việt trực tuyến trên sàn Voso.vn; hỗ trợ 17 cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã với 28 sản phẩm tham gia trưng bày giới thiệu tại Ngày hội khởi nghiệp của tỉnh; hỗ trợ tư vấn đăng ký nhãn hiệu độc quyền 01 sản phẩm gạo quê tôi cho doanh nghiệp tư nhân Thuận Thiên Trà Vinh. Đến nay, đã có 37 hợp đồng ký kết, tăng 30 hợp đồng so với năm 2020. 

Theo lãnh đạo Sở Công thương, để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, từ nay đến cuối năm 2021, Sở Công thương tập trung rà soát thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực ngành công thương được giao trong năm 2021; triển khai tích hợp quy hoạch của ngành công thương vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo dõi thị trường, giá các mặt hàng thiết yếu có thể mất cân đối cung cầu do Covid-19 gây ra, đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa phục vụ cho người dân trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn cập nhật trạng thái trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng lên bản đồ chung sống an toàn với Covid-19. Hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025; phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉnh Trà Vinh đến năm 2025; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chào bán, chào mua trực tiếp và trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử đã tham gia ký kết. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, xây dựng chuỗi giá trị, hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập hiệu quả, nâng cao chất lượng thông tin, dự báo thị trường; chủ động kết nối, hỗ trợ nông dân, HTX đưa các sản phẩm nông sản, công nghiệp chế biến của tỉnh vào hệ thống các kênh phân phối hiện đại.

Thanh Nguyên
Bản đồ hành chính












Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 614
  • Trong tuần: 16,112
  • Tất cả: 1,331,981