Thăm lại cánh đồng dưa hấu ở Huyền Đức
Vào những ngày này về ấp Huyền Đức, nơi có diện tích trồng màu khá lớn của xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang với diện tích đất giồng cát gần 400ha. Để có hiệu quả những vụ màu mùa nghịch đạt hiệu quả cao, nông dân chọn những cây trồng có thị trường tiêu thụ ổn định và cơ cấu mùa vụ hợp lý thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên vụ màu mùa nghịch này do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, chi phí sản xuất,lao động tăng cao,giá dưa hấu sụt giảm ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân.

Rẫy dưa hấu của nông dân Nguyễn Văn Bảy chuẩn bị thu hoạch

Dưa hấu là một trong những cây trồng được chọn trồng vào mùa nghịch (mùa mưa) của nông dân Nguyễn Văn Bảy, ấp Huyền Đức. Đây được xem là cây trồng chủ lực của gia đình ông Bảy trong nhiều năm qua. Với lợi thế đất giồng cát nên trồng 03 vụ dưa hấu/năm, lợi nhuận bình quân đạt 25 - 40 triệu đồng/ha/vụ. Ông Bảy cho biết: ngoài sản xuất 03 vụ dưa hấu/năm, ông còn tranh thủ gieo trồng 01 vụ đậu phộng vào dịp cuối năm. Trong 03 vụ dưa hấu, thì vụ dưa hấu mùa nghịch giá luôn dao động ở mức cao, lợi nhuận nhiều. Tuy nhiên, vụ dưa hấu mùa nghịch này do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nên giá dưa hấu sụt giảm, trong khi đó chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng từ 03 - 05% so trước, giảm lợi nhuận. Mùa rẫy năm nay tuy bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, nhưng khi gần đến ngày thu hoạch, địa phương tạo điều kiện cho thương lái đến tận ruộng thu mua giải quyết đầu ra cho nông dân. So với những mặt hàng nông - thủy sản khác, dù giá dưa hấu đợt này sụt giảm 1.000 - 2.000 đồng so vụ trước, nhưng nông dân đạt lợi nhuận bình quân 20 - 30 triệu đồng/ha. Trồng màu tuy cực công chăm sóc, nhưng thời gian thu hoạch ngắn, chi phí đầu tư không nhiều, về lâu dài hiệu quả kinh tế bền vững hơn. Với 0,6ha vụ dưa hấu mùa này, sau 02 tháng trồng, giá bán 5.500 - 6.000 đồng/kg, lợi nhuận ước đạt 20 triệu đồng. Kết thúc vụ dưa hấu này, tận dụng liếp dưa và màng phủ sẵn có ông xử lý đất, sau đó trồng lại bí đỏ. Với ông Bảy, bí đỏ là cây trồng hiện nay đầu ra ổn định, thương lái mua tại ruộng 20.000 đồng/kg, lợi nhuận rất cao so với các cây trồng khác. Hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên mặt hàng bí đó có thời gian bảo quản lâu, nên khâu tiêu thụ luôn bị hút hàng.

Với 3.000m2 đất mùa này, nông dân Trần Minh Vĩnh, ấp Huyền Đức trồng hơn 2.500 gốc dưa hấu chuẩn bị thu hoạch cho biết: vụ dưa hấu mùa này do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao, nhất là phân bón tăng bình quân 100.000 đồng/bao, mặt khác chi phí thuê lao động cũng tăng thêm 20.000 đồng/ngày/người, trong khi đó giá dưa hấu sụt giảm gần 2.000 đồng/kg so với vụ dưa hấu trước. Với diện tích trên, ông trồng 03 vụ dưa hấu/năm và 01 vụ củ cải trắng. Do đất giồng cát nên vào mùa nắng nhiệt độ nóng tăng cao, ít người trồng rẫy, có hộ bỏ đất trống, riêng ông trồng củ cải trắng để có nguồn nhập vào dịp cuối năm. Từ đầu năm đến nay ông trồng 02 vụ dưa hấu, vụ vừa rồi ông đạt lợi nhuận 30 triệu đồng/ha. Vụ dưa hấu đợt này, do chi phí tăng cao nên lợi nhuận ước đạt 20 triệu đồng/ha. Dưa hấu là cây trồng ngắn ngày, sau 02 tháng thu hoạch, đầu ra ổn định. Mỗi vụ dưa hấu, sau khi kết thúc cứ cách nhau 20 ngày ông xử lý đất và tận dụng màng phủ và liếp dưa sẵn có của vụ trước và tiếp tục xuống giống vụ dưa hấu tiếp theo. 

Ông Thạch Ru La, Bí thư Đảng ủy xã Long Sơn cho biết: Huyền Đức là địa phương có thế mạnh phát triển cây màu khá lớn của xã. Với lợi thế đất giồng cát, thuận lợi giúp nông dân trồng nhiều vụ màu trong năm, nhất là vào mùa mưa nông dân có thể trồng xen canh và gối vụ cây màu xoay vòng. Bên cạnh đó, để giúp nông dân phát huy thế mạnh từ cây màu trong mùa nghịch, tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình, xã tăng cường khuyến nông, chuyển giao khoa học - kỹ thuật canh tác, hướng dẫn bố trí cơ cấu mùa vụ hợp lý để đạt hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân xử lý tốt khâu làm đất, kết hợp bón lót phân chuồng hoặc phân hữu cơ, vôi nhằm khử chua và giữ ẩm cho đất. Vụ dưa hấu mùa này nông dân trong xã xuống giống 150ha dưa hấu tập trung nhiều nhất ở ấp Huyền Đức. Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, xã chỉ đạo cán bộ nông nghiệp phối hợp với các ấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các thương lái và phương tiện xe tải vào địa phương thu mua dưa hấu giải quyết đầu ra cho nông dân nhưng đồng thời cũng ngăn chặn các trường hợp liên quan chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Thanh Nguyên
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 229
  • Trong tuần: 2 518
  • Tất cả: 3755405
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner