Cầu Ngang: Kinh nghiệm, cách làm hay nâng cao hiệu quả mô hình “Tuyến đường hoa”
Gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thời gian qua, huyện Cầu Ngang đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực, mang lại nhiều hiệu quả tích cực, điển hình trong đó có mô hình “Tuyến đường hoa”. Giờ đây, mỗi địa phương trên khắp tuyến đường người người trồng hoa, nhà nhà trồng hoa, không chỉ tạo nên cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, mà còn góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông. Điều đặc biệt là những tuyến đường hoa này có sự đóng góp bởi bàn tay của người dân, với nhiều loại hoa tạo nên vẻ đẹp riêng cho mỗi địa phương nông thôn mới (NTM).

Tuyến đường hoa ấp Bến Kinh, xã Mỹ Long Bắc

Theo thống kê từ các xã, thị trấn, hiện toàn huyện đã xây dựng được 57 tuyến đường hoa, trong đó có 27 tuyến đường hoa gắn với tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhìn chung, tuyến đường hoa của mỗi địa phương đều khác nhau, đa dạng về chủng loại hoa, cách làm, phương pháp vận động, nhưng tựu chung lại mỗi tuyến đường đều được đánh giá cao, mang lại hiệu quả thiết thực. Mỗi tuyến đường hoa như khoác lên bộ áo mới với đủ loại hoa rực rỡ sắc màu, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường và bảo đảm hành lang an toàn giao thông, giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương. Điển hình một số xã có tuyến đường hoa đẹp như: ấp Nhứt B, ấp Ba, xã Mỹ Long Nam; ấp Hòa Hưng, xã Mỹ Hòa; ấp Bến Kinh, Hạnh Mỹ, xã Mỹ Long Bắc… đạt được những kết quả trên là do sự chỉ đạo quyết liệt của các ngành, các cấp, địa phương, sự chung tay góp sức về ngày công lao động của nhân dân. Với những hiệu quả mang lại, đồng chí Trần Quốc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy biểu dương sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đồng thời đồng chí rất quan tâm đến việc xây dựng, nhân rộng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua theo dõi, quan sát ở một số tuyến đường hoa trên địa bàn huyện, thời gian gần đây đã có trên 50% tuyến đường hoa không còn mang lại hiệu quả thiết thực về nhiều mặt, đa số tuyến đường hoa, cây không phát triển hoặc bị chết do nhiều nguyên nhân khác nhau như: nhiều địa phương có tư duy chạy theo phong trào; cấp ủy thiếu sự kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở trong quá trình chăm sóc, bảo dưỡng; do thời tiết khô hạn; trồng một số loại cây không phù hợp với môi trường thổ nhưỡng; công tác quản lý của địa phương không được tốt nên cây thường xuyên bị đánh cắp… từ đó nhiều tuyến đường hoa đã gây nên sự lãng phí về tiền của và ngày công lao động, có nhiều tuyến đường thiếu thẩm mỹ… điều này gây ra nhiều dư luận trong nhân dân.

Tuyến đường hoa ấp Nhứt B, xã Mỹ Long Nam

Từ những hạn chế nêu trên, hiện nay chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận thời gian qua có thể có nhiều giải pháp chưa phù hợp. Thời gian tới, để xây dựng lại và nâng cao chất lượng tuyến đường hoa, tiếp tục mang lại hiệu quả; thông qua nhiều ý kiến trao đổi của ngành chuyên môn, cách làm hay ở những xã xây dựng thành công mô hình và kinh nghiệm thực tiễn từ cơ sở buôn bán cây giống,… thiết nghĩ các địa phương cần quan tâm thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, cấp ủy các cấp cần quan tâm hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mô hình học tập và làm theo gương Bác, trong đó có mô hình “Tuyến đường hoa”, cần xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó nêu rõ thời gian đạt mục tiêu, giao nhiệm vụ cho chính quyền, đoàn thể địa phương quản lý. Cấp ủy nên tổ chức nghiên cứu, định hướng, tư vấn từng chi bộ trực thuộc chọn những loại cây phù hợp với điều kiện, quang cảnh và lựa chọn một số tuyến đường làm thí điểm. Sau đó, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng. Kinh nghiệm từ xã Mỹ Long Nam, Trường Thọ, Mỹ Long Bắc… cho thấy, để đạt được hiệu quả tốt nhất, đảng ủy phân công các ngành đoàn thể, phối hợp với dân, quân tại địa phương, mỗi đơn vị diện tích nhận đoạn đường mình phụ trách. Thực hiện biện pháp 1 - 2 tuần ra quân chăm sóc làm cỏ, vun gốc, tưới nước, tỉa dặm, làm vệ sinh với tên gọi “ngày thứ Bảy tình nguyện”, “ngày Chủ Nhật xanh”... Thông qua các hoạt động này tinh thần tập thể, trách nhiệm cộng đồng được nhân lên trong mỗi cá nhân, đơn vị. Bên cạnh đó, chỉ đạo chi bộ ấp tổ chức tuyên truyền, động viên nhân dân nâng cao ý thức tự chăm sóc cây như cắt tỉa, tưới nước cho cây trước khuôn viên đất nhà mình.

Hai là, chọn giống cây phù hợp với môi trường thổ nhưỡng ở địa phương. Theo các cơ quan chuyên môn, đây là điều tương đối khó, điển hình trong thời gian qua, rất nhiều địa phương trồng hoa Mười Giờ, hoa Trang, Dâm Bụt Thái… tuy cây ra hoa sớm, hoa nở rất đẹp nhưng sức sống kém, tốn công chăm sóc, đặc biệt là hoa Mười Giờ không mang tính bền vững, theo quan sát thì hiện mô hình trồng những loại hoa này “phá sản” rất nhiều. Nguyên nhân hoa chỉ phù hợp với những vùng đất ẩm, mát, không thể sống tốt trong những nơi đất cát, khô nóng. Do vậy, nên trồng những loại hoa ít tốn công chăm sóc, có sức sống tốt, chịu hạn, thích ứng với thời tiết và hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường điển hình như: Hoa Giấy, hoa Dừa cạn, hoa Ngàn Sao, Mẫu Đơn, Hoàng Yến, Bằng Lăng Nhật, Kèn Hồng, Phượng (đỏ, vàng), Chuông Vàng… tuy một số loại hoa vừa nêu thời gian trổ hoa chậm nhưng có hiệu quả và bền vững. 

Ba là, để tránh được sự hao hụt của cây, cần phải có phương pháp, kỹ thuật trồng hiệu quả, điển hình như xã Mỹ Long Bắc thực hiện phương pháp trồng hoa Giấy Nhật trong chậu kiểng, phía dưới gốc trồng thêm hoa Mười Giờ và trồng xen kẻ cây cách cây với hoa Hoàng Yến, phương pháp thực hiện mô hình này hiện rất mới bước đầu mang lại hiệu quả tích cực: trồng chậu sẽ giữ nước cho cây có được độ ẩm lâu hơn trồng dưới mặt đất; phân bón ở trong chậu sẽ thấm tốt, không bị trôi theo dòng nước tưới, giúp cây phát triển nhanh, đỡ công chăm sóc… hiện tuyến đường hoa hương lộ 19, hương lộ 5 của xã (đoạn từ cổng chào trãi dài đến ấp Hạnh Mỹ) hoa nở rất đẹp, được người dân đồng tình hưởng ứng tích cực. Trường hợp nếu lựa chọn những loại cây thân gỗ để trồng dưới mặt đất, thì phải tạo gò giữ nước, độ ẩm cho cây. Bên cạnh đó, các địa phương có thể áp dụng phương pháp vận động hộ dân xây dựng cổng hoa, hàng rào sinh thái kết hợp với tuyến đường hoa. 

Bốn là, phối hợp với các cấp, các ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm cộng đồng tự giác và chủ động tham gia xây dựng tuyến đường hoa; thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường và bảo đảm hành lang an toàn giao thông; đảm bảo ở những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Năm là, các cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện những tuyến đường hoa tại địa phương, từ đó uốn nắn kịp thời những hạn chế, tìm ra nguyên nhân và giải pháp hữu hiệu trong thực hiện; phát huy vai trò của các ngành đoàn thể gắn với các phong trào thi đua như: Hội LHPN gắn trồng hoa với phong trào thi đua 5 không 3 sạch; Hội Cựu Chiến binh gắn với công tác vệ sinh môi trường; Hội Nông dân gắn với xây dựng con đường nông dân tự quản; Đoàn Thanh niên gắn với các chiến dịch ra quân tình nguyện vì cộng đồng… tạo ra một phong trào rộng khắp và đạt hiệu quả thiết thực.  

Thiết nghĩ, tạo ra được mô hình đã khó, nhưng duy trì phát triển được mô hình bền vững lại càng khó hơn. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là chương trình mang tính chiến lược lâu dài, có điểm mở đầu, không có điểm kết thúc. Vì vậy, xây dựng những tuyến đường hoa, làm đẹp cảnh quan môi trường có ý nghĩa thiết thực, góp phần hoàn thành tiêu chí số 17, là một nội dung quan trọng trong xây dựng NTM. Tin rằng với một số kinh nghiệm, giải pháp thiết thực nêu trên sẽ được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện và nhân rộng, hy vọng huyện Cầu Ngang sẽ có thêm nhiều tuyến đường hoa đẹp trong thời gian tới.

Phú Lũy

 
 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 71
  • Trong tuần: 2 281
  • Tất cả: 3755537
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner