Cầu Ngang: Quan tâm thực hiện tự phê bình và phê bình theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh xem công tác tự phê bình và phê bình là một trong những nguyên tắc sinh hoạt đảng, là quy luật phát triển của Đảng. Theo Người: “Nếu mỗi cán bộ, mỗi đảng viên làm việc đúng hơn, khéo hơn, thì thành tích của Đảng còn to tát hơn nữa. Cán bộ và đảng viên làm việc không đúng, không khéo thì còn nhiều khuyết điểm. Khuyết điểm nhiều thì thành tích ít. Khuyết điểm ít thì thành tích nhiều. Đó là lẽ tất nhiên. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các cơ quan; các cán bộ, đảng viên, mỗi người mỗi ngày, phải thiết thực tự kiểm điểm và kiểm điểm đồng chí mình. Hễ thấy khuyết điểm phải kiên quyết tự sửa chữa và giúp đồng chí mình sửa chữa. Phải như thế, Đảng mới chóng phát triển, công việc mới chóng thành công”.

Hội nghị đưa cấp ủy viên, đảng viên ra tự phê bình và phê bình trước quần chúng nhân dân năm 2020 tại ấp Lồ Ồ, xã Hiệp Mỹ Tây

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy vai trò tác dụng to lớn của vũ khí tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng Đảng ta hiện nay. Huyện ủy Cầu Ngang luôn quan tâm chỉ đạo các chi, đảng bộ thực hiện tự phê bình và phê bình, đặc biệt là công tác đưa cấp ủy, đảng viên ra tự phê bình và phê bình trước quần chúng nhân dân, nhằm phát huy dân chủ ở cơ sở, nâng cao tính tích cực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với quần chúng nhân dân, đồng thời phát huy được vai trò của nhân dân trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Để thực hiện tốt công tác đưa cấp ủy, đảng viên ra tự phê bình và phê bình trước quần chúng nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Cầu Ngang chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức triển khai, quán triệt đến chi bộ trực thuộc (đối với đảng bộ) và cán bộ, đảng viên để thực hiện thống nhất việc chuẩn bị chương trình, nội dung bản kiểm điểm, tự phê bình phải nêu được những ưu điểm và khuyết điểm hạn chế ở từng nội dung như về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách nhiệm vụ được phân công, ý thức tổ chức kỷ luật; gắn với các nội dung trên, từng đảng viên nêu rõ việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế đã được quần chúng nhân dân góp ý năm trước và kết quả thực hiện những vấn đề đã hứa với Nhân dân; bên cạnh, nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá, nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); kết quả khắc phục và việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu gắn kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và chuyên đề hàng năm; tùy theo tình hình thực tế ở cơ sở, các cấp ủy chỉ đạo tổ chức tự phê bình và phê bình cho phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tầng lớp nhân dân tham dự và tích cực đóng góp nhiều ý kiến cho cán bộ, đảng viên; thành lập tổ công tác của Huyện ủy và phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi, chỉ đạo công tác đưa cấp ủy viên, đảng viên ra tự phê bình và phê bình trước quần chúng nhân dân ở các xã, thị trấn theo địa bàn phụ trách, cùng với cấp ủy cơ sở giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác đưa cấp ủy, đảng viên tự phê bình và phê bình trước quần chúng nhân dân. Sau khi kết thúc, cấp ủy cơ sở phải tổng hợp đầy đủ các ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân, xác định rõ ý kiến đóng góp thuộc trách nhiệm của tập thể hay cá nhân, trên cơ sở đó chỉ đạo xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế, tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm và báo cáo cấp trên đúng quy định.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác tự phê bình và phê bình, cũng như thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các chi, đảng bộ cơ sở thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vai trò to lớn của tự phê bình và phê bình, hiểu rõ mục đích, nội dung, phương pháp và những yêu cầu cơ bản trong tự phê bình và phê bình, nhằm phát huy cao nhất vai trò tự phê bình và phê bình trong xây dựng Đảng. Lấy việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình theo tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí quan trọng, thúc đẩy thực hiện các nội dung khác trong nghị quyết. Xây dựng cơ chế thích hợp để mọi người phát huy tốt nhất quyền dân chủ của mình trong mọi hoạt động, đồng thời phải bảo đảm vừa động viên tính tích cực chủ động của mỗi người trong công tác tự phê bình và phê bình, vừa ngăn chặn được những biểu hiện tiêu cực, trái với quan điểm của Hồ Chí Minh có thể xảy ra trong hoạt động tự phê bình và phê bình. Kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc hiện tượng “trù dập, trả thù” đối với cán bộ, đảng viên cấp dưới và quần chúng nhân dân, hoặc lợi dụng phê bình để bôi nhọ, hạ uy tín cán bộ, gây chia rẽ nội bộ, làm suy yếu tổ chức đảng và suy giảm chất lượng cán bộ, đảng viên. Thực hiện tự phê bình và phê bình phải gắn với các nội dung thuộc nhiệm vụ, chức trách, tư cách của người đảng viên, gắn với đơn vị, địa phương mình phụ trách. Đảng viên khi thực hiện tự phê bình và phê bình phải có động cơ trong sáng; phải đặt tự phê bình và phê bình với vấn đề đạo đức cách mạng trong một mối quan hệ biện chứng. 

Thực tế thời gian qua cho chúng ta thấy, nơi nào làm tốt công tác tự phê bình và phê bình, thì nơi đó đoàn kết nội bộ tốt, từng cán bộ, đảng viên, cũng như tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra. Do vậy, việc nêu cao tự phê bình và phê bình theo tư tưởng Hồ Chí Minh được xác định đây là vấn đề vừa cấp bách, vừa là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên của Đảng, là vũ khí sắc bén để xây dựng Đảng, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Vũ khí sắc bén này phải thường xuyên được sử dụng và mài dũa để có đủ khả năng ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng hiện nay, góp phần quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì Mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Phú Lũy

 
Bản đồ hành chính







Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 430
  • Trong tuần: 30 398
  • Tất cả: 3720915
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner