Cầu Ngang: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, thị trấn
Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, thị trấn là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, thiết thực của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Sách của đề án đã góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu tự nghiên cứu, tham khảo, học tập, qua đó nâng cao nhận thức, củng cố kiến thức, ứng dụng vào nhiệm vụ chuyên môn, thực tiễn quản lý, lãnh đạo của cán bộ, đảng viên, trong lao động sản xuất của nhân dân trên địa bàn huyện.

Cán bộ, đảng viên nghiên cứu sách của đề án tại Thư viện xã Hiệp Mỹ Đông

Thực hiện đề án của Trung ương, trong những năm qua, huyện Cầu Ngang luôn quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, quản lý, khai thác và sử dụng sách của đề án đến các xã, thị trấn trong huyện. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo thống nhất việc triển khai sử dụng sách của đề án với công tác xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật trên địa bàn huyện để có hiệu quả cao nhất. Theo đó, các ngành chuyên môn đã kịp thời tham mưu Huyện ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức tốt việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng sách do đề án trang bị. Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương, có sự phân công cán bộ quản lý sách hợp lý, tiến hành xây dựng, bố trí đặt tủ sách tại văn phòng đảng ủy, UBND, nhà văn hóa, thư viện xã,… hoặc lồng ghép với tủ sách pháp luật gọi chung là tủ sách cơ sở. Đến nay, toàn huyện có 1 Thư viện huyện; 5 thư viện cấp xã, 15/15 xã, thị trấn đều có tủ sách pháp luật, với 250 đầu sách, trên 10.000 quyển sách; nhiều đảng ủy còn quan tâm đến việc phát triển tủ sách đặt tại trụ sở Ban nhân dân hoặc luân chuyển sách về các đơn vị ấp, khóm; tiêu biểu có các đơn vị hoạt động tốt như Thư viện xã Hiệp Mỹ Đông, Mỹ Long Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua công tác kiểm tra trên thực tế ở các xã, thị trấn vẫn còn những khó khăn, bất cập như: một số đảng bộ thiếu quan tâm trong thực hiện đề án, không thường xuyên kiểm tra, uốn nắn việc thực hiện, cán bộ quản lý không có sổ ghi chép cụ thể việc cho mượn, đọc sách nên để sách thất lạc khá nhiều; vị trí để sách không thuận tiện cho người dân tìm đọc như để trong phòng làm việc chung của ngành đoàn thể, văn phòng đảng ủy hoặc hội trường…; không thường xuyên vệ sinh tủ sách; nhiều tủ sách bố trí sách không ngăn nắp, trật tự làm cho người đọc khó tìm sách. Việc trang bị tủ, kệ đựng sách nhiều đảng bộ chưa quan tâm thực hiện, do vậy số lượng sách trưng bày lên kệ còn ít; hầu hết các đảng ủy đều không thường xuyên bổ sung thêm sách lý luận chính trị vào tủ sách…

Thiết nghĩ, trong thời gian tới để phát huy hơn nữa hiệu quả của ðề án, các đảng bộ cần tiếp tục tăng cường việc quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả sách được trang bị. Trong quá trình triển khai thực hiện đề án, phải gắn chặt việc quản lý, khai thác, sử dụng sách của đề án với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương với các nhiệm vụ chủ yếu: Ðẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về chủ trương đúng đắn của Ban Bí thư, về mục đích, yêu cầu của đề án, về trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo thực hiện đề án. Đảng ủy, UBND xã, thị trấn cần có phương án trang bị thêm kệ, tủ sách bố trí ở những nơi thuận tiện để người dân tìm đọc. Cán bộ quản lý sách phải được phân công trách nhiệm cụ thể, có hiểu biết chuyên môn nghiệp vụ, nhiệt tình trong công việc để hướng dẫn cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đọc, tra cứu tìm hiểu kiến thức, thông tin. Ðồng thời, cần tổ chức luân chuyển sách của đề án đến tủ sách các ấp, khóm để nhân dân có điều kiện thuận lợi tiếp cận nguồn thông tin từ sách, tìm hiểu học tập và áp dụng vào sản xuất, đời sống. Trong công tác quản lý, tổ chức phong trào đọc sách ở cơ sở, cần nghiên cứu mô hình hợp nhất các nguồn sách từ tủ sách lý luận chính trị, sách pháp luật, thư viện… gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh phù hợp với đối tượng tiếp nhận, khai thác, sử dụng sách của đề án. Cần chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc, bám sát cơ sở để nắm bắt nhu cầu, đánh giá đúng tình hình quản lý, sử dụng sách của đề án; tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện đề án hằng năm; kịp thời phát hiện những mô hình tốt để phổ biến rộng rãi, phản ánh những ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân liên quan đến việc quản lý, sử dụng sách.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh của các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là mạng xã hội đã giúp cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân có điều kiện tiếp nhận nhanh, nhiều nguồn thông tin khác nhau, tuy nhiên nhiều nguồn thông tin không được kiểm định và trên thị trường xuất bản có nhiều loại sách chất lượng không đảm bảo, nội dung chưa được biên tập, thẩm định kỹ lưỡng. Vì vậy, sách của đề án trở thành nguồn tài liệu, thông tin quan trọng, tin cậy đối với cơ sở. Tin rằng, với việc thực hiện tốt đề án sẽ giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn cập nhật được những kiến thức cần thiết, được nghiên cứu, học tập những mô hình tốt, những cách làm hay, được trao đổi thông tin và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, mang lại hiệu quả trong việc đưa kiến thức lý luận chính trị, pháp luật, văn hóa - xã hội, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Phú Lũy

 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 45
  • Trong tuần: 2 255
  • Tất cả: 3755511
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner