Mỹ Long Nam: Chú trọng cảnh quan môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Với mục tiêu xây dựng và hoàn thiện xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2020, thời gian qua, xã Mỹ Long Nam đề ra nhiều giải pháp trọng tâm thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là phát huy nội lực vai trò chủ thể của nhân dân để hoàn thiện tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

Đoạn đường hoa ấp Nhứt trên Hương lộ 23 xã Mỹ Long Nam

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Quốc Hiệp, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Mỹ Long Nam cho biết, xã đã tổ chức hơn 200 cuộc quán triệt, tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao của xã thông qua các cuộc hội nghị chuyên đề, các buổi sinh hoạt lệ chi bộ, Ban công tác Mặt trận và các chi, tổ hội đoàn thể, thông qua loa truyền thanh xã, ấp... Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân có sự chuyển biến tích cực, từ đó chung tay nâng chất xã NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: đóng góp kinh phí, ngày công lao động xây dựng đường giao thông nông thôn, làm đèn đường, cột cờ, nạo vét kênh nội đồng, tham gia các ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh để thu gom rác thải, vệ sinh môi trường...Bà Cao Thị Ngân, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Long Nam cho biết thêm, một trong những điểm đáng phấn khởi, đó là sự hưởng ứng tích cực của người dân trong xây dựng cảnh quan môi trường. Theo đó, xã chủ trương phát động các hộ dân cặp theo Hương lộ 23 bó gạch (bó lề) để trồng hoa ven đường với phương thức: cán bộ, đảng viên của xã, ấp hướng dẫn (về quy cách), người dân tự thực hiện; trong trường hợp hộ gia đình không tự thực hiện được địa phương sẽ hỗ trợ làm và người dân trả chi phí (gạch, xi măng...). Qua phát động, đến nay có trên 100 hộ dân hưởng ứng thực hiện với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng; xây dựng 09 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 17.400m, trong đó có tuyến đường kiểu mẫu tại ấp Nhứt với chiều dài 1.500m. Bên cạnh đó, nhân dân đóng góp gần 30 triệu đồng xây dựng tuyến đường sáng từ ấp Năm đến ấp Khúc Ngay (xã Hiệp Mỹ Đông) với chiều dài 1,4km, nâng tổng số toàn xã có 10/13 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Bà Nguyễn Thị Nguyện, hộ dân tại ấp Năm nói: Thời gian qua, gia đình tôi vẫn luôn tự trồng và chăm sóc hoa để tạo cảnh quan môi trường; khi xã có chủ trương và ấp phát động bó gạch trồng hoa ven đường tôi đồng thuận cao và thực hiện ngay. Theo bà Nguyện: Nếu gia đình nào cũng thực hiện đồng bộ chủ trương chung như thế, tuyến đường sẽ rất xanh, môi trường sẽ rất đẹp.  

Nhờ thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý, dân hưởng lợi”, đến cuối năm 2020, xã Mỹ Long Nam đã thực hiện đạt 20/20 tiêu chí xã NTM nâng cao so với bộ tiêu chí theo Quyết định số 1629/QĐ-UBND ngày 14/8/2018 của UBND tỉnh Trà Vinh. Trong tiêu chí số 17, xã có 1.905/1.905 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, 94,8% hộ sử dụng nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi thủy sản lập đề án, kế hoạch bảo vệ môi trường đơn giản theo quy định; xã có quy ước bảo vệ môi trường được UBND huyện Cầu Ngang phê duyệt và có 100% hộ cam kết thực hiện; 1.437/1.905 hộ cải tạo vườn, chỉnh trang cắt tỉa hàng rào cây xanh không gây cản trở giao thông, đạt 75,4%. 

Ông Võ Quốc Hiệp, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Mỹ Long Nam còn cho biết, qua lấy ý kiến, có 100% người dân bày tỏ sự hài lòng về kết quả xây dựng NTM nâng cao của xã. Xã cũng đã được Ban Chỉ đạo huyện kiểm tra và Ban Chỉ đạo tỉnh thẩm định. Thành quả đạt được chính là do địa phương đã thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy đúng vai trò chủ thể của nhân dân. “Quán triệt quan điểm chỉ đạo về xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát huy thành quả này trong thời gian tới, đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân để tiến tới mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đi vào chiều sâu chất lượng để NTM bền vững hơn, hiệu quả hơn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, môi trường sáng - xanh - sạch -đẹp”. 

Linh Phương
Bản đồ hành chính







Thống kê truy cập
  • Đang online: 103
  • Hôm nay: 3306
  • Trong tuần: 33 274
  • Tất cả: 3723791
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner