Hành trình của những trái tim thiện nguyện
Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, cùng với những việc làm “thầm lặng” đầy ý nghĩa của những trái tim thiện nguyện đã truyền cảm hứng tích cực trong cộng đồng, góp phần làm cho xã hội ngày càng đẹp hơn. 

Bà Trần Thị Dều

Thành viên Tổ Bếp ăn từ thiện chuẩn bị những suất cơm hỗ trợ bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Cầu Ngang

Những ngày này ai có dịp về ấp Trà Cuôn, xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang sẽ được nghe người dân nơi đây nhắc đến Tổ Bếp ăn từ thiện giàu lòng nhân ái vừa góp tiền, vừa góp sức vì công tác từ thiện. Tổ Bếp ăn từ thiện được hình thành ban đầu chỉ có nhóm người trong ấp Trà Cuôn hoạt động với nhiệm vụ vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương nấu cơm chay hỗ trợ bệnh nhân nghèo ở Bệnh viên Đa khoa khu vực Cầu Ngang. Khi hoạt động hiệu quả, nhóm từ thiện này được địa phương và nhân dân ủng hộ công nhận Tổ Bếp ăn từ thiện cho đến nay. 

Trong những ngày đông qua xuân đến, tôi có dịp gặp bà Trần Thị Dều, người phụ nữ 77 tuổi có gương mặt hiền hòa cùng nụ cười phúc hậu là Tổ trưởng Tổ Bếp ăn từ thiện ấp Trà Cuôn. Cơ duyên đầu tiên hình thành Tổ Bếp ăn từ thiện của bà Dều xuất phát từ người chị dâu của bà là bà Nguyễn Thị Hoa. Bà Dều bộc bạch: Nhiều năm trước, vào dịp cuối tuần bà theo chị dâu đi chơi và nhập vào nhóm bạn của chị tham gia nấu ăn hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh. Nhận thấy việc làm từ thiện vô cùng ý nghĩa, vài năm sau, bà và chị dâu vận động tổ chức nấu ăn tại nhà nhằm hỗ trợ bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Cầu Ngang hơn 10 năm nay. Sau khi chị dâu qua đời, bà Dều quyết tâm vận động và duy trì hoạt động từ thiện cho đến nay. Hiện Tổ Bếp ăn từ thiện hiện còn 05 người tham gia nấu ăn những suất ăn chay 03 món canh, cơm, thức ăn chay. Mỗi người nhiệm vụ, người đi chợ, nấu cơm, nấu thức ăn, nấu canh. Hàng tuần vào ngày thứ Năm và Chủ Nhật, các thành viên đều tham gia, đến 08 giờ sáng vận chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Cầu Ngang giao cho người phụ trách trong bệnh viện cấp phát suất ăn miễn phí cho bệnh nhân. Bình quân hàng tuần Tổ Bếp ăn từ thiện nấu trên 30kg gạo, phần mua nguyên liệu để chế biến thức ăn do các thành viên tự đóng góp và vận động tiền của các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. 

Chia sẻ về cơ duyên làm công tác từ thiện, bà Dều bày tỏ, trong cuộc sống ai cũng phải gặp sự cố và trước đây gia đình bà từng gặp chút sự cố tuy không lớn nhưng khiến cho gia đình hồi hộp và lo lắng. Thế rồi, bà tham gia vào hoạt động nấu ăn từ thiện ban đầu chỉ đi theo chị dâu chơi, dần dần tìm hiểu và đóng góp công sức, bản thân thấy thoải mái, mọi mệt mỏi dường như không còn nữa và nối tiếp công việc từ thiện của người chị dâu khi chị ấy qua đời. Với bà Dều, sức khỏe còn tốt sẽ hết mình vì công tác xã hội, không chỉ vậy bà thường xuyên dặn dò với cô con dâu, một mai sức khỏe giảm đi, bà vẫn hy vọng con dâu tiếp nối hành trình dang dỡ của bà. Không chỉ dừng lại ở việc vận động nấu ăn từ thiện, bà Dều còn tìm những loại cây thuốc nam quý đem về phơi khô tặng cho các chùa bốc thuốc cho bệnh nhân trong và ngoài xã. Tuy việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, 10 năm gần đây, Tổ Bếp ăn từ thiện được Hội Chữ thập đỏ huyện tặng giấy khen có thành tích trong phong trào thi đua dân vận khéo giai đoạn 2011 - 2015 và được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tôn vinh thành tích xuất sắc trong công tác xã hội và phong trào chữ thập đỏ giai đoạn 2015 - 2020.

Không chỉ có Tổ Bếp ăn từ thiện ở ấp Trà Cuôn, mà trong hành trình làm công tác vận động phục vụ hoạt động từ thiện phải kể đến ông Cao Văn Thương, sinh năm 1960, ấp Cái Già, xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang là tấm gương sáng điển hình vì công tác xã hội và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp hội từ Trung ương đến địa phương suốt 11 năm qua, đặc biệt năm 2020, ông Thương được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giai đoạn 2015 - 2020.

Ông Cao Văn Thương vận động tặng nhà đại đoàn kết và quà tết cho gia đình bà Nguyễn Thị Thu Thủy, ấp Cái Già, xã Hiệp Mỹ Đông

Trong suốt hành trình 13 năm tích cực vận động làm nhịp cầu nối giúp đỡ mọi người của ông Thương đã giúp không ít hộ nghèo, bệnh nhân nghèo trên địa bàn xã vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo bền vững. Theo ông Thương, chính bản thân ông đã trải qua cuộc sống nghèo khó, vất vả nơi vùng đất ngập mặn ở ấp Cái Già, quanh năm chỉ sản xuất 01 vụ lúa thu - đông và chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le, khốn khó của những người nghèo đã giúp ông có động lực làm tốt công tác vận động để làm từ thiện. 13 năm trước, sau khi chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang nuôi tôm công nghiệp trên diện tích 04ha, ông Thương đã trúng đậm ở vụ nuôi đầu tiên với lợi nhuận 150 triệu đồng. Sau đó được địa phương vận động ông tham gia vào Hội Chữ thập đỏ của xã và nhận thấy công tác xã hội có ý nghĩa quan trọng nên ông thu xếp việc gia đình bằng cách giao 0,5ha đất cho con trai út nuôi tôm, số còn lại cho thuê để ông có thời gian tập trung vào công tác hội nhiều hơn. Để có tiền, hiện vật hỗ trợ người nghèo, ông Thương tự túc kinh phí đi vận động từ tỉnh Trà Vinh đến các tỉnh An Giang, Bến Tre, Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh,… bằng nghị lực và cái tâm nhân ái, ông Thương đã góp nhiều công sức vào hoạt động hội và hỗ trợ nhiều hộ nghèo, bệnh nhân nghèo trong ấp vượt qua khó khăn, góp phần cùng địa phương giảm từ 17 hộ nghèo xuống còn 09 hộ, dự kiến cuối năm 2020 giảm thêm 03 hộ nghèo. Từ năm 2017 đến nay, ông vận động trên 538,3 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở, cầu nông thôn, gạo, xe đạp và nhiều hiện vật khác cho hộ nghèo, cận nghèo. Riêng những tháng đầu năm 2020, ông vận động hỗ trợ xây dựng 05 căn nhà và quà cho hộ nghèo với số tiền 177,6 triệu đồng. Theo ông Thương, nghề công tác xã hội không có cái tâm, không có sự đồng cảm sâu sắc sẽ khó thành công. Cái tâm của người làm công tác xã hội chính là luôn đặt hết mình vào công việc, luôn lắng nghe, tìm hiểu nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của người nghèo để có hướng giúp đỡ kịp thời. 

Có thể nói, tấm lòng biết chia sẻ, cảm thông, hiểu và giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, bế tắc trong cuộc sống là vốn quý. Tin rằng, mùa Xuân Tân Sửu 2021, với lòng thiện chí và tâm nhân ái của những người có trái tim thiện nguyện có thể giúp nhiều người nghèo, bệnh nhân nghèo thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống đón tết vui vẻ và đầm ấm.

Thanh Nguyên

 
1 2 3 4 5  ... 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 100
  • Trong tuần: 1 465
  • Tất cả: 3756518
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner