Phát huy tinh thần Đồng khởi 14-9: Mỹ Long vươn mình xây dựng quê hương ngày thêm phát triển
Đã 61 năm trôi qua, ký ức hào hùng về Đồng khởi Mỹ Long 14/9/1960 vẫn còn nguyên giá trị. Đồng khởi Mỹ Long thành công là một bước ngoặc to lớn, một mốc son chói ngời trong lịch sử và là niềm tự hào của các thế hệ người dân Mỹ Long (nay là các xã Mỹ Long Nam, Mỹ Long Bắc và thị trấn Mỹ Long) nói riêng, của huyện Cầu Ngang và tỉnh Trà Vinh nói chung. 

Bia Đồng khởi Mỹ Long

Hơn ai hết, các thế hệ hôm nay, chúng ta không bao giờ quên và cũng không cho phép được quên những giây phút oai hùng Đồng khởi năm ấy. Vì phong trào có tầm quan trọng đặc biệt, Đồng khởi thắng lợi đã cho ta nhiều ý nghĩa, bài học kinh nghiệm quí báu đó là sự phối hợp khéo léo, chặt chẽ giữa tiến công vũ trang với bạo lực chính trị quần chúng và sức mạnh binh vận để tự lực giải phóng. Cuộc Đồng khởi này cũng đã phá rã hệ thống kềm kẹp của địch ở nông thôn và đồng thời tạo điều kiện cho ta mở rộng vùng giải phóng để xây dựng căn cứ, lực lượng chiến đấu lâu dài sau này. Mặt khác, qua cuộc Đồng khởi cũng mở ra phương châm tiến công địch bằng ba mũi giáp công: quân sự - chính trị - binh vận và phương châm này được áp dụng trên khắp chiến trường Trà Vinh sau đó. Cuộc Đồng khởi ở Mỹ Long và Trà Vinh góp phần chung vào cao trào tấn công và nổi dậy của toàn miền Nam, chuyển cách mạng từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công địch, đẩy chế độ Mỹ - Diệm rơi vào thời kỳ khủng hoảng toàn diện dẫn đến sụp đổ của cuộc chiến tranh đặc biệt.

Người dân Mỹ Long vẫn luôn tự hào với nơi mình đang sống vì đã có quá trình hình thành lâu dài cùng với những chặng đường lịch sử vẻ vang. Đây là nơi thành lập một trong ba chi bộ đầu tiên của tỉnh; luôn xung phong đi đầu trong hai cuộc kháng chiến, đặc biệt là phong trào Đồng khởi và là nơi đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới đã chứng minh khí phách anh hùng của người dân Mỹ Long. Đây cũng là nơi sinh ra rất nhiều anh hùng và nhà cách mạng lão thành như: Dương Quang Danh, Dương Công Nữ, Trương Văn Kỉnh, Nguyễn Văn Cống... đã đóng góp rất lớn cho công cuộc giải phóng đất nước. Với những thành quả cách mạng đó, năm 1976, Quân dân du kích xã Mỹ Long được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Bảng vàng ghi tên liệt sĩ

Chuyện chống giặc ngoại xâm là vậy, còn chuyện lao động sản xuất thì người dân Mỹ Long, nhất là thế hệ trẻ đã tiếp nối truyền thống cha ông luôn cần cù, chịu thương chịu khó, năng động sáng tạo biết biến vòng quay của đất thành vàng, biến ngư trường thành bạc để làm giàu cho quê hương xứ sở. Trong những năm qua, dưới ánh sáng nghị quyết của Đảng, Đảng bộ các xã Mỹ Long Nam, Mỹ Long Bắc và thị trấn Mỹ Long (gọi tắt là các xã Mỹ Long) đã vận dụng, phát huy tốt truyền thống anh hùng cách mạng, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tế cuộc sống để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, xứng đáng hơn.

Điểm nổi bật trong công cuộc xây dựng và phát triển, điển hình xã Mỹ Long Nam, sau các lần sáp nhập, chia tách và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 1998 đến nay, trãi qua 23 năm, từ một địa phương là cái nôi của phong trào cách mạng; một vùng nông thôn có điều kiện kinh tế, kết cấu hạ tầng còn nhiều khó khăn; thời điểm đó, người dân nơi đây hay gọi vui là “Cánh đồng chó ngáp” nay đã vươn mình phát triển vượt bật. Năm 2009, Mỹ Long Nam là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước được Trung ương chọn làm điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Không phụ lòng mong mỏi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, Đảng bộ xã đã đồng tâm, chung sức, chung lòng hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới vào năm 2011 (quyết định công nhận năm 2014); tiếp tục đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào tháng 4/2021. Không dừng lại ở đó, hiện xã đang tập trung chỉ đạo để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu cuối năm 2021.

Đối với xã Mỹ Long Bắc, được tách ra từ xã Mỹ Long vào cùng thời điểm với xã Mỹ Long Nam, hiện là xã đang rất có tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế, với ngành nông nghiệp làm chủ lực. Trong những năm qua, nhiều mặt hàng nông sản không những là nguồn cung cấp quan trọng cho người dân trong huyện mà còn xuất khẩu sang các thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là dưa hấu, bắp, bí đỏ…; mức sống người dân ngày được nâng cao, kéo giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo của xã, hiện chỉ còn 1,62% trên tổng số hộ; nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên nhiều lĩnh vực được xã triển khai thực hiện có hiệu quả. Với lợi thế đó, xã được công nhận nông thôn mới nâng cao vào tháng 4/2021 và vinh dự được huyện chọn làm điểm để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021.

Riêng về thị trấn Mỹ Long, được thành lập vào tháng 10/1995 (từ xã Mỹ Long) đến nay, đang trong giai đoạn xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Với vị trí được thiên nhiên ưu đãi, là địa phương trung tâm miền biển của huyện, thị trấn đang dần thay da đổi thịt, mang phong cách hiện đại, trẻ trung; đang hình thành điểm du lịch sinh thái biển gắn với văn hóa lễ hội và sản phẩm làng nghề đặc trưng. Hiện thị trấn có làng nghề cá khô, nơi cung cấp nhiều loại cá khô đặc sản như: khô cá khoai, cá đù, mực một nắng… Đối với du lịch sinh thái biển, thị trấn đang được tỉnh, huyện quan tâm hỗ trợ, đầu tư nhiều hạng mục quan trọng, đặc biệt phải kể đến là Cầu tàu biển Mỹ Long... Bên cạnh đó, thị trấn có Lễ hội Cúng biển Mỹ Long (hay còn gọi là Lễ hội Nghinh Ông) đây là lễ hội văn hóa tiêu biểu của cư dân vùng biển Mỹ Long, được hình thành cách đây hơn 100 năm, lễ hội hàng năm thu hút hơn 10.000 lượt người đến đây tham quan, cúng bái… được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia vào năm 2014. Vùng đất này đang hứa hẹn một ngày không xa là vùng đất đầy tiềm năng về phát triển du lịch đặc trưng của huyện. 

Những thành quả rất đáng tự hào này là minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực vượt khó, đổi mới cùng nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng vì mục tiêu chung của toàn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các xã Mỹ Long được vun đấp, trưởng thành từ phong trào Đồng khởi. Tin tưởng rằng, với niềm tin, ý chí và khát vọng vươn lên, Đảng bộ và Nhân dân các xã Mỹ Long sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần Đồng khởi 14/9/1960 để áp dụng vào thực tiễn phong trào thi đua trong giai đoạn hiện nay được xem như phong trào “Đồng khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, sớm hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, góp phần xây dựng quê hương Cầu Ngang nói chung, các xã Mỹ Long nói riêng ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Phú Lũy
Bản đồ hành chính







Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 30 037
  • Tất cả: 3720554
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner