Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh huyện Cầu Ngang: Địa chỉ tin cậy giúp người lao động
Xác định công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Trong những năm gần đây, công tác này ở huyện Cầu Ngang ngày càng có sức lan tỏa mạnh đã trở thành phong trào khi số người lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày càng tăng lên. Từ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đạt được những kết quả nổi bật đó, có sự đồng hành của Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh huyện Cầu Ngang - địa chỉ tin cậy hỗ trợ vốn vay ưu đãi giúp người lao động đủ điều kiện tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ông Lai Hữu Thọ, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Cầu Ngang thông tin chính sách hỗ trợ đối với người lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài

Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động luôn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành, các xã - thị trấn và sự đồng thuận cao trong Nhân dân, nên công tác này ở huyện Cầu Ngang đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2015-2020, huyện mở 75 lớp dạy nghề cho 1.359 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 63% so với tổng lao động. Tạo điều kiện giải quyết việc làm mới cho 19.350 lượt lao động làm việc trong và ngoài tỉnh; đưa 203 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Riêng năm 2021 và 03 tháng đầu năm 2022, huyện tạo điều kiện giải quyết việc làm cho hơn 4.150 lao động. Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Trà Vinh tổ chức 06 cuộc hội thảo tư vấn giải quyết việc làm tại 02 cụm (gồm 11 xã, thị trấn) và 127 quân nhân hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương. Kết quả có 114 lao động đăng ký làm việc có thời hạn tại nước ngoài (năm 2021 có 103 lao động, 03 tháng đầu năm 2022 có 11 lao động).

Ông Thạch Ra, ấp Giồng Dày, xã Trường Thọ chia sẻ thông tin người thân đang lao động tại Nhật Bản

Nhằm hỗ trợ kịp thời những khó khăn về mặt tài chính để lao động có thêm niềm tin, động lực đăng ký tham gia, Ngân hàng chính sách xã hội huyện có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ người lao động, thông qua chính sách hỗ trợ vốn vay đi làm việc ở các nước theo hợp đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, nhất là người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Nói về sự cùng chung tay, nỗ lực những kết quả đã đạt được góp phần đưa phong trào xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện ngày càng chất lượng, có chiều sâu, ông Lai Hữu Thọ, Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh huyện Cầu Ngang chia sẻ: Thời gian qua, Ngân hàng chính sách xã hội huyện luôn đồng hành cùng các ngành và các xã - thị trấn thông qua hội thảo giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động đã hỗ trợ kịp thời cho lao động cả về mặt thông tin các chủ trương, chính sách cũng như nguồn vốn vay ưu đãi để giúp người lao động đủ điều kiện tham gia đăng ký làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, trong năm 2021 và 03 tháng đầu năm 2022 Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã giải quyết cho 27 hộ khó khăn có nhu cầu vay vốn, với số vốn gần 01 tỷ đồng. Thông tin về chính sách hỗ trợ đối với người lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài, ông Lai Hữu Thọ cho biết thêm: Ngày 09/11/2020, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND quy định về chính sách hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025,  đối tượng áp dụng đối với người lao động có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có nhu cầu, đăng ký tham gia các chương trình đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Với hình thức cho vay tín chấp, mức vay cho từng đối tượng căn cứ vào nhu cầu vay vốn của người vay để trang trãi chi phí theo hợp đồng tuyển dụng, khả năng trả nợ của người vay nhưng không vượt quá 150 triệu đồng/người, chia ra 02 giai đoạn để cho vay: Giai đoạn I, giải ngân tối đa 40 triệu đồng khi doanh nghiệp hay tổ chức đưa lao động đi làm việc thông báo chính thức bằng văn bản trúng tuyển đi học việc hay học nghề; giai đoạn II, giải ngân chi phí còn lại sau khi có visa và thông báo thời gian xuất cảnh. Thời hạn cho vay, được căn cứ vào thời hạn đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng tuyển dụng và khả năng trả nợ của người vay, nhưng tối đa không quá thời gian đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Lãi xuất cho vay, bằng với lãi suất cho vay hộ nghèo (0,55%/tháng hay 6,6%/năm), lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi trong hạn…Đây là chính sách mở ra cơ hội cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn muốn đăng ký tham gia làm việc có thời hạn ở nước ngoài mà Ngân hàng chính sách xã hội huyện đang triển khai thực hiện.

Chính sách hỗ trợ vốn vay đi làm việc ở các nước theo hợp đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, nhất là lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để  có thu nhập cao, ổn định cuộc sống. Những người lao động được đi làm việc ở nước ngoài, nhất là lao động tại thị trường Nhật Bản với nguồn thu nhập ổn định bình quân ở mức từ 30 - 35 triệu đồng/người/tháng. Ông Thạch Ra, ấp Giồng Dày, xã Trường Thọ chia sẻ: “Lúc đầu khi cho con đi làm việc ở nước ngoài, gia đình cũng băn khoăn. Do điều kiện cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, bản thân tôi phải đia bán vé số kiếm sống hàng ngày. Nhưng sau khi nhận được tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền địa phương, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, Công ty xuất khẩu lao động và sự hỗ trợ nguồn kinh phí từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn. Với những kiến thức, kỹ năng được trang bị, hơn 02 năm con tôi đã hòa nhập tốt ở Nhật Bản, cháu cũng thường xuyên liên lạc với gia đình. Nhờ thu nhập con gửi về, tôi xây dựng được căn nhà mới, đời sống của gia đình tôi từng bước ổn định”. Do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19, cùng với nhiều lao động trên địa bàn huyện, trường hợp em Thạch Vi Lai, ấp Cẩm Hương, xã Mỹ Hòa đến ngày 26/3/2022 mới hoàn thành thủ tục xuất cảnh sang Nhật Bản, làm việc tại tỉnh Fukuoka với công việc đóng gói linh kiện ô tô, trước thời gian xuất cảnh em bày tỏ: “Bản thân sẽ cố gắng nỗ lực hết mình, khi sang đến Nhật Bản tiếp tục học tập và phấn đấu làm việc thật tốt để đạt được những thành công nhất định mở ra cho mình cùng gia đình một tương lai mới".

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Ngân hàng chính sách xã hội huyện tiếp tục đồng hành cùng các cấp, các ngành và các xã - thị trấn tham gia tổ chức các cuộc hội thảo, tư vấn giới thiệu giải quyết việc làm, thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách ưu đãi đến với người lao động, nhất là lao động có nhu cầu đăng ký tham gia làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trung Kiên
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 2 300
  • Tất cả: 3755187
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner