Nông thôn mới khởi sắc
Long Sơn là một trong những xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 của Chính phủ và là xã cuối cùng của huyện Cầu Ngang xây dựng thành công xã NTM và được công nhận vào đầu tháng 5/2022. Thành công của Long Sơn hôm nay không chỉ hoàn chỉnh hạ tầng, đường cứng hóa, mà thành công ở đây là phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân. 

Rẫy trồng thử nghiệm 11 loại giống đậu phộng mới của nông dân Thạch Sa Dươne

Xây dựng thành công xã NTM không chỉ đem đến cho Long Sơn luồng sinh khí mới mà còn là bàn đạp phát triển bền vững mọi mặt trong những năm tiếp theo. Ông Thạch Ru La, Bí thư Đảng ủy xã Long Sơn cho biết: XDNTM đã có bước chuyển ngoạn mục về mọi mặt. NTM không chỉ là xây dựng hạ tầng nông thôn tốt mà còn nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân. Đến nay, 100% đường nông thôn được nhựa hóa và cứng hóa, đời sống người dân ngày càng khấm khá nhờ phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp; 94,5% nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. Trong lộ trình XDNTM, tiêu chí thu nhập được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện nhiều năm qua nhằm nâng cao mức sống của người dân. Chính vì thế, xã tập trung vào phát triển thế mạnh của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân. Xã khuyến khích nông dân tập trung sản xuất chuyên canh, thâm canh, đi sâu nâng cao năng suất và chất lượng những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Đồng thời đẩy mạnh tổ chức sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; hình thành được những vùng sản xuất tập trung chuyên canh những cây trồng, con nuôi có giá trị kinh tế cao... Diện tích xuống giống lúa và hoa màu hàng năm đạt 100% so Nghị quyết. Chăn nuôi tiếp tục phát triển theo hướng tập trung và nâng cao chất lượng với tổng đàn bò nuôi hiện nay 6.325 con, đạt 100,4% Nghị quyết; đàn heo 9.600 con, đạt 106,7% Nghị quyết; đàn gia cầm 30.400 con. Thủy sản, tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt 102,39% so Nghị quyết. Xã thành lập 01 hợp tác xã nông nghiệp, 24 tổ hợp tác sản xuất với 242 thành viên, nâng thu nhập bình quân đạt trên 52 triệu đồng/người/năm.

XDNTM đẩy mạnh việc vận động người dân tham gia tích cực công tác giảm nghèo, mạnh dạn lựa chọn phát triển những mô hình kinh tế phù hợp, thúc đẩy kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình như nông dân Thạch Sa Dươne, ấp Sóc Giụp, xã Long Sơn là một trong những có thu nhập mỗi năm đạt từ 100 - 200 triệu đồng từ việc trồng màu kết hợp với chăn nuôi. Ông Dươne cho biết: từ khi triển khai XDNTM, được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông, việc đi lại của người dân thuận lợi nhiều, nhất là vào mùa thu hoạch hoa màu, thương lái đưa xe tải đến tận ruộng thu mua dưa hấu, đậu phộng, bí đỏ, bắp giống,... không chỉ vậy, người trồng giảm chi phí vận chuyển đầu vào, tăng thu nhập đầu ra. Gia đình ông có 0,5ha đất sản xuất 03 vụ/năm chủ yếu dưa hấu, đậu phộng, mướp hương, ớt chỉ thiên,..., lợi nhuận bình quân đạt 100 triệu đồng/ha. Như vụ đậu phộng vừa qua ông trồng 0,5ha, năng suất đạt 04 tấn, giá bán 17.000 đồng/kg, lợi nhuận 60 triệu đồng. Vụ kế tiếp ông trồng 2.500m2 dưa hấu, năng suất từ 2,5 tấn dưa hấu/1.000m2, lợi nhuận đạt 10 triệu đồng/1.000m2. Hiện nay ông trồng và thu hoạch 0,5ha mướp hương. Song song đó, gia đình ông được Trường Đại học Cần Thơ phối hợp với chính quyền xã chọn đầu tư tài trợ giống, vật tư nông nghiệp triển khai trồng thử nghiệm 11 loại giống đậu phộng mới trên diện tích 1.000m2. 

Theo ông Dươne, mục tiêu của việc thử nghiệm lần này chọn những loại giống đậu phộng mới có năng suất, chất lượng cao thích ứng với điều kiện của địa phương sẽ triển khai trồng nhân rộng trên địa bàn. Qua hơn 01 tháng chăm sóc, 100% giống nảy mầm và sinh trưởng, tuy nhiên có một vài loại giống thì thân và lá chậm phát triển, trước mắt những giống phát triển tốt tỷ lệ cây ra hoa, bén rễ, sinh hạt cao.

Theo ông Thạch Ru La, XDNTM đã tạo nên sự đổi mới, tiến bộ từ nhận thức đến hành động của cán bộ đến người dân. Thành quả của chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đã rút ngắn từ trung tâm đến vùng nông thôn. Với những thành quả này là đòn bẩy giúp Long Sơn phát triển trong những năm tiếp theo. Vì lẽ đó, thời gian tới, xã xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy phong trào XDNTM thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực hơn để hướng tới mục tiêu XDNTM nâng cao, XDNTM kiểu mẫu. Trong đó, tập trung huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng xã hội; huy động các nguồn lực phục vụ công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng từng bước hiện đại, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp; xây dựng dự án liên kết sản xuất với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông sản; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ hợp tác, hợp tác xã; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; phát triển nhanh việc ứng dụng quy trình sản xuất VietGAP, nông nghiệp hữu cơ.

Thanh Nguyên
1 2 3 4 5  ... 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 127
  • Trong tuần: 1 492
  • Tất cả: 3756545
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner