Thượng tọa Thạch Rây - Gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”. Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc đã minh chứng lời dạy của Bác, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay lời dạy ấy càng được củng cố sâu sắc hơn. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là vấn đề cấp thiết trong xây dựng con người và xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số và đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng ủy - Ủy ban nhân dân xã Hiệp Hòa xác định ngay từ đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội.

Thượng tọa Thạch Rây - Trụ trì chùa Chong Meso Chas (chùa Ba So)

Được công nhận xã nông thôn mới, lãnh đạo Đảng ủy và Ủy ban nhân dân xã Hiệp Hòa đã không ngừng nâng chất các tiêu chí định hướng xây dựng nông thôn mới nâng cao, thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” của Trung ương phát động, bên cạnh thực hiện tốt kế hoạch “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” do Huyện ủy đề ra. Toàn xã có 2.473 hộ với 8.390 nhân khẩu, trong đó có 1.392 hộ Khmer với 4.139 nhân khẩu, chiếm 56,28% so tổng số hộ dân, chủ yếu làm nông và trồng màu. Có 4 ngôi chùa Khmer, các vị chức sắc và ban quản trị chùa ngoài việc thực hành đúng các nghi lễ Phật giáo còn là chiếc cầu nối nguồn tri thức đến với phật tử và bà con Khmer của xã. 

Đến với ngôi chùa Khmer Chong Meso Chas (chùa Ba So) nằm nép mình bên con đường nhỏ dẫn ra Hương lộ 17. Ngôi chùa khang trang với một lớp màu vàng tươi rực rỡ phủ lên chánh điện, ngọn tháp, hoa văn cổ và những bức tượng mang đậm màu sắc Phật giáo Nam tông Khmer, có được nét đẹp trang hoàng như hôm nay phải kể đến công vận động đóng góp của các phật tử, của Sư cả Rây. Thượng tọa Thạch Rây, người được bổ nhiệm làm trụ trì của chùa cách đây 06 năm và cũng là đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước của huyện Cầu Ngang, sư luôn là một hình mẫu tốt đẹp về đạo đức để cho mọi người noi theo trong thực hiện các cuộc vận động, tuyên truyền, giáo dục và triển khai các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thượng tọa Thạch Rây thường được gọi với danh xưng thân mật là Cả Rây, là người đã có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Hiệp Hòa, vị sư rất có uy tín trong đồng bào Khmer. 

Chùa Chong Meso Chas 

Tục ngữ Việt Nam có câu “Lá lành đùm lá rách”, qua bao thế hệ sự đùm bọc tương trợ trong cơn hoạn nạn khó khăn luôn được phát huy và lan tỏa sâu rộng. Năm 2021, khi dịch bệnh bùng phát trở lại ngoài việc tuyên truyền, giáo dục, vận động chư tăng, ni các ngôi chùa trong huyện chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sư cả phối hợp cùng với chính quyền địa phương chung tay quyên góp hỗ trợ gạo và tiền cho các nhà chùa cũng như các tổ đang thi hành nhiệm vụ, với hơn 14 tấn gạo và số tiền 57.500.000 đồng. Tiêu biểu là học tập và làm theo Bác bằng việc xây dựng và triển khai có hiệu quả mô hình “Hạt gạo nghĩa tình”, mô hình được xây dựng từ thực tế cuộc sống. Sư cả Rây cùng ban quản trị chùa thống nhất triển khai kế hoạch đến người dân, bà con phật tử để thực hiện. Nội dung chính của mô hình là sư cả cùng các vị sư và ban quản trị chùa vận động các mạnh thường quân đóng góp gạo để tặng cho người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn. Bên cạnh nhà chùa cũng sẽ dùng một phần tiền tịnh tài của phật tử cúng viếng mua thêm quà tặng người dân. Trong năm 2022 đã trao tận tay các hộ gia đình khó khăn số lượng gạo là 4 tấn được chia làm 4 đợt. Trong các ngày rằm, ngày 30 nhà chùa cũng thực hiện phân phát gạo đối với những hoàn cảnh đang cần sự giúp đỡ, hoặc với những phật tử ở nơi khác khi nhận được thông tin cần hỗ trợ. Là một người tu hành, Thượng tọa Thạch Rây luôn giữ gìn nếp sống chuẩn mực đáng kính, luôn có tấm lòng giúp đỡ cho phật tử, người dân gặp khó khăn xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mô hình này không những hỗ trợ người nghèo những phần vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần, làm lan tỏa ý thức, tư tưởng sống tốt, biết yêu thương giúp đỡ mọi người. Ngoài ra, Thượng tọa Thạch Rây còn xây dựng tủ sách pháp luật với các văn bản chỉ đạo các cấp và quan trọng hơn hết là những cuốn sách, mẫu chuyện hay về tư tưởng, đạo đức của Hồ Chủ tịch và vận động các chùa Khmer trong huyện thực hiện tốt nội dung này. 

Với tinh thần tương thân tương ái của các chư tăng, ban quản trị chùa đặc biệt là vai trò của Thượng tọa Thạch Rây trong học tập và làm theo Bác, xây dựng mô hình hiệu quả, giúp đỡ cho phật tử và người dân có điều kiện xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đóng góp vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương, cụ thể là chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới xây dựng quê hương Cầu Ngang ngày càng giàu đẹp.

Kim Thu
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 93
  • Trong tuần: 2 382
  • Tất cả: 3755269
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner